Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã gọi việc "lạm dụng tiền điện tử" bitcoin là một vấn đề ngày càng gia tăng, đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang tăng cường giám sát các tài sản kỹ thuật số.

Tuy nhiên, bà Janet Yellen cũng cho biết bà đã nhìn thấy triển vọng của tiền điện tử trong phát biểu mở đầu tại hội nghị bàn tròn về chính sách đổi mới của Bộ Tài chính được công bố vào tối thứ Tư (10/2).

Sự quan tâm ngày càng gia tăng đối với tiền điện tử trong vài ngày qua sau khi công ty xe điện Tesla của Elon Musk tiết lộ rằng họ đã mua 1,5 tỷ USD bitcoin và dự định chấp nhận thanh toán bằng bitcoin.

Giá bitcoin đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trên 48.000 USD vào thứ Ba (9/2) và sau đó đã giảm khoảng 3% xuống còn 45.800 USD vào lúc 5h30 sáng theo giờ Mỹ vào thứ Năm (11/2).

Sự biến động mạnh của tiền điện tử đã thu hút sự chú ý của các nhà quản lý và các nhà hoạch định chính sách.

Bà Yellen nói với hội nghị bàn tròn về chính sách đổi mới tài chính của Bộ Tài chính Mỹ rằng "việc lạm dụng tiền điện tử và tài sản ảo là một vấn đề ngày càng tăng".

"Tôi thấy triển vọng của những công nghệ mới này nhưng tôi cũng thấy thực tế rằng tiền điện tử đã được sử dụng cho những kẻ buôn ma túy trực tuyến thực hiện rửa tiền; chúng là công cụ tài trợ cho khủng bố”.

Tuy nhiên, bà Yellen không nói rõ về triển vọng của tiền điện tử trong các nhận xét do Bộ Tài chính đưa ra.

Trước đó vào tháng 1, bà Yellen cũng từng nhận định rằng: "Tôi cho rằng chúng ta thực sự cần phải xem xét các cách thức mà chúng ta có thể hạn chế sử dụng tiền điện tử và đảm bảo rằng rửa tiền không xảy ra thông qua các kênh đó”.

Những người ủng hộ bitcoin và các loại tiền điện tử khác mà không chịu sự quản lý và giám sát của chính phủ Mỹ nói rằng sự phát triển nhanh chóng trên thị trường tiền điện tử sẽ khiến các giao dịch bất hợp pháp ngày càng đóng vai trò nhỏ hơn.

Họ cũng cho rằng những lời chỉ trích từ chính phủ Mỹ là đạo đức giả bởi vì các ngân hàng lớn và đồng USD đóng vai trò lớn hơn nhiều trong việc tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp.

Mặt khác, mức độ quan tâm tăng vọt đối với bitcoin đã khiến cơ quan quản lý của nước Anh cảnh báo vào tháng 1 rằng những người mua bitcoin có thể "mất hết tiền" do bitcoin biến động rất mạnh.

Cơ quan giám sát của nước Anh hiện đang yêu cầu các công ty tiền điện tử phải thực hiện đăng ký như một phần của các quy định chống rửa tiền.

Hạc Hiên (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.