Tân tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro chính thức được công nhận sau khi lách qua được cánh cửa hẹp với kết quả kiểm phiếu dẫn trước Thống đốc bang Miranda Henrique với tỷ lệ 50,7 - 49,1%.

Henrique Capriles

Đây là chiến thắng hẹp nhất kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 1968. Điều này có thể dẫn đến tình trạng bất ổn chính trị cũng như nhiều câu hỏi đặt ra về tính hợp pháp của chính phủ”, Russell Dallen, một nhà kinh doanh trái phiếu cho biết.

Thống đốc bang Miranda,Henrique Capriles, người thất bại 2 lần trong vòng 6 tháng cho cho các phóng viên biết sau 1 giờ công bố kết quả chính thức: Ông sẽ yêu cầu kiểm các lá phiếu trước khi thừa nhận thất bại, phe đối lập có những bằng chứng về những vi phạm ảnh hưởng đến hàng trăm phiếu bầu.

Maduro gọi cuộc bầu cử là sự lựa chọn giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội . Ông cho biết, sau khi đắc cử Tổng thống Nicolas Maduro sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình cải cách của cựu tổng thống Chavez nhằm kiểm soát hơn 1.000 doanh nghiệp nhà nước về tài sản, tiền tệ và giá cả, nhằm giảm sự chênh lệch giàu nghèo đến mức thấp nhất.

Trong thời gian tới vị tân tổng thống của quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới phải đối mặt với tình trạng bất ổn như: lạm phát tăng gần 23% trong vòng 2 tháng, hàng hóa tiêu dùng thiếu hụt và tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp…

Maduro cho biết sau khi đắc cử Tổng thống 2 việc ưu tiên hàng đầu của ông là giảm bạo lực và thu hút đầu tư để thúc đẩy sản xuất thực phẩm và công nghiệp hàng hoá đất nước.
Đồng thời ông cũng sẵn sàng tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu nước này tôn trọng chủ quyền của Venezuela. Trước đó hai nước này từng có mối quan hệ bất ổn khi đại sứ Mỹ bị trục xuất khỏi Caracas vào năm 2008.

Dưới thời tổng thống Chavez, Maduro thường xuất hiện trên các kênh truyền hình công cộng nhằm trao chìa khóa nhà ở xã hội cho các gia đình, khai trương bệnh viện hay lái một chiếc xe buýt tặng cho sinh viên trường đại học, đẩy mạnh nhập khẩu các sản phẩm giá rẻ nhằm kiềm chế lạm phát, các hoạt động này đã giúp nền kinh tế Venezuela tăng trưởng 5,5% trong năm 2012.

Theo dự đoán của HSBC Holdings Plc thì việc phá giá đồng bolivar và tình trạng thiếu hụt đồng USD có thể đẩy nền kinh tế Venezuela rơi vào suy thoái trong thời gian tới và tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ chậm lại xuống còn 1,9%, chậm nhất trong vòng 3 năm qua.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.