Theo tin từ Nikkei Asean Review, Tập đoàn Alibaba có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam để lưu trữ dữ liệu tại địa phương tuân thủ các yêu cầu pháp lý, trong khi hiện tại công ty này đang phụ thuộc vào các cơ sở thuộc sở hữu của chính phủ.

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc nói với Nikkei Asia rằng hiện tại tập đoàn này đang thuê máy chủ từ các công ty viễn thông Viettel và VNPT. Từ năm 2022, bộ luật có hiệu lực bắt buộc các công ty công nghệ nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu ở trong nước.

Ông Đặng Minh Tâm, trưởng nhóm kiến trúc sư giải pháp tại Alibaba Cloud, cho biết công ty sử dụng colocation – thuật ngữ chỉ việc thuê máy chủ từ các nhà điều hành trung tâm dữ liệu địa phương, đồng thời sao lưu dữ liệu lên các máy chủ riêng nằm trên khắp khu vực địa lý, từ Indonesia đến Singapore.

Alibaba có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam để bắt kịp nhu cầu tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, ông Tâm cho biết. Ông cho biết ông vẫn chưa biết chi phí và từ chối đưa ra mốc thời gian cho dự án vì thông tin chi tiết chưa được công bố. Chi phí xây dựng một trung tâm dữ liệu có thể vượt quá 1 tỷ USD.

“Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng”, ông Tâm nói trong một cuộc phỏng vấn. "Có rất nhiều không gian để phát triển”.

Một lý do khiến các công ty như Alibaba có thể muốn xây dựng máy chủ của riêng mình, bên cạnh việc cân nhắc về chi phí, là để đảm bảo tính bảo mật và kiểm soát thông tin của họ tốt hơn.

Leif Schneider, cố vấn tại công ty luật Luther, cho biết trách nhiệm pháp lý có thể là một vấn đề khi nhiều công ty tham gia quản lý cùng một dữ liệu.

Trong khi đó, các công ty địa phương chia sẻ triển vọng lạc quan của Alibaba trên thị trường.

Viettel IDC dự báo thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam sẽ tăng trưởng 15% mỗi năm trong tương lai gần và có thể cao hơn nữa nếu có sự góp mặt của những công ty như Alibaba.

  • Vietcombank sẽ tài trợ 1 tỷ USD cho sân bay Long Thành

    Vietcombank sẽ tài trợ 1 tỷ USD cho sân bay Long Thành

    Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2024 vừa diễn ra, ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã: VCB) cho biết trong năm 2024, ngân hàng sẽ tập trung vào nhóm doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.