Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa chỉ thị cho các quan chức nước này tránh lãng phí và các nghi lễ rườm rà. Đây là một phần trong nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm “giành lấy niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân”.
Theo qui định mới, sẽ không có các bài diễn thuyết dài dòng và buồn tẻ, không có thảm đỏ, hoa trang trí và biểu ngữ lớn. Nói tóm lại, giảm lãng phí và nghi lễ rườm rà.

Tân Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo tờ Thời báo Los Angeles, đây là một phần trong chiến dịch của Tổng bí thư Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc, nhằm loại trừ nạn tham nhũng trong các quan chức nước này.

Ít nhất về mặt phong cách, ông Tập Cận Bình đã thể hiện mình khác biệt với các nhà lãnh đạo tiền nhiệm. Trong những lần xuất hiện và các bài phát biểu trước công chúng, ông Tập cho thấy hình ảnh một người “đầy tớ” thực dụng của quần chúng nhân dân.
Đây không phải là lần đầu tiên Đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành các qui định yêu cầu Đảng viên phải liêm chính. Trung Quốc đã đề ra hàng chục qui định cấm các Đảng viên cấp cao sở hữu xe hơi xa xỉ hay cho người thân dựa vào quyền thế của họ để làm ăn. Tuy nhiên những qui định này đều bị phớt lờ.
Những chỉ thị nói trên của Đảng Cộng sản Trung Quốc mới chỉ là đường lối chứ chưa trở thành qui định vì không có các hình thức xử phạt đi kèm.
“Các quan chức nên giữ lối sống thanh đạm. Lối sống của các quan chức, đặc biệt là các quan chức cấp cao, đã ảnh hưởng tới toàn bộ chính quyền và toàn xã hội”, chính quyền Trung Quốc tuyên bố.
Về các phái đoàn đi công tác ở nước ngoài, cần phải giảm số lượng người đi càng ít càng tốt, không cho những trợ lí chỉ chuyên mang vác hành lí và cầm ô đi theo.
Dưới đây là nội dung cụ thể chỉ thị mới của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc về tránh lãng phí và phong cách rườm rà.
  • Cấm các kiểu tổ chức họp hành với hoa và thảm đỏ và những bài phát biểu “sáo rỗng” để loại trừ tình trạng quan liêu phi hiệu quả và phô trương.
  • Các Đảng viên phải dành thêm nhiều thời gian đến thăm các vùng “thực sự khó khăn” trên cả nước.
  • Các Đảng viên phải “tăng cường tính hiệu quả của các cuộc họp, tổ chức họp ngắn gọn, phát biểu ngắn gọn và tránh các câu nói sáo rỗng và tránh đi vào những vấn đề quá tiểu tiết”.
  • Các Đảng viên phải nỗ lực hơn cho chiến dịch chống tham nhũng, ưu tiên hàng đầu của Đảng Cộng sản.
  • Các bản tin về hoạt động của Bộ chính trị phải được đăng tải chỉ dựa trên tính hữu ích của hoạt động đó và phải được “rút ngắn cả về tần suất, số lượng từ và thời lượng”.

Thực ra ông Tập Cận Bình đã bóng gió về những qui định mới này tại cuộc họp báo hôm 15/11 cuộc họp báo đầu tiên của ông với tư cách là một vị Tổng bí thư Đảng Cộng sản. Ông Tập đã dùng từ “các đồng nghiệp của tôi” thay vì nói “các đồng chí” mà 3 thế hệ lãnh đạo trước ông vẫn sử dụng.

Theo Lê Dung (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.