Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm tốc, nhưng số lượng tỷ phú ở nước này vẫn đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Ông Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc hiện nay - Ảnh: Guardian.

Trang CNBC dẫn báo cáo xếp hạng thường niên 1.000 người giàu nhất Trung Quốc của tạp chí Hồ Nhuận (Hurun Wealth Report) cho biết, số tỷ phú của nước này đã đạt mức kỷ lục 315 người, tăng mạnh so với mức 251 người vào năm 2012 và con số 0 cách đây 1 thập kỷ. Theo số liệu của tạp chí Forbes, nước Mỹ hiện có 442 tỷ phú đô la.

“Thị trường bất động sản và công nghệ thông tin tăng trưởng mạnh là nguồn động lực thúc đẩy số lượng tỷ phú của Trung Quốc”, ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu của báo cáo Hurun Report nhận định. Cứ 4 tỷ phú của Trung Quốc thì có khoảng 1 người giàu lên từ bất động sản. Địa ốc đã vượt qua ngành sản xuất trở thành nguồn thu nhập chính của các tỷ phú ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Dẫn đầu xếp hạng tỷ phú Trung Quốc của Hồ Nhuận là “đại gia” bất động sản Wang Jianlin. Năm nay, tài sản của tỷ phú Wang đã tăng gấp đôi, lên mức 22 tỷ USD, đưa ông soán ngôi giàu nhất Trung Quốc của tỷ phú ngành đồ uống Zong Qinghou, nhà sáng lập hãng đồ uống Wahaha.

Năm nay 59 tuổi, ông Wang hiện là Chủ tịch của tập đoàn Dalian Wanda Group. Ông nắm cổ phần 61% trong công ty bất động sản của tập đoàn này. Ngoài địa ốc là mảng kinh doanh chính, Dalian Wanda còn đang đẩy mạnh phát triển mảng giải trí thông qua các vụ thâu tóm ở nước ngoài mà điển hình nhất là vụ mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC Theatres của Mỹ vào năm ngoái với giá 2,6 tỷ USD. Với vụ mua lại này, Dalian Wanda trở thành nhà vận hành rạp chiếu phim lớn nhất thế giới.

Tuy Trung Quốc đang bám đuổi Mỹ về số tỷ phú, nhưng nếu so về độ giàu có, các tỷ phú của nước này còn kém nhiều so với các tỷ phú Mỹ. Chẳng hạn, người giàu nhất của Mỹ là tỷ phú Bill Gates sở hữu giá trị tài sản ròng 67 tỷ USD, cao gấp ba lần người giàu nhất Trung Quốc là tỷ phú Wang.

Giàu thứ nhì Trung Quốc, “vua đồ uống” 69 tuổi Zong Qinghou chứng kiến giá trị tài sản ròng tăng 48% so với năm ngoái lên mức 18,7 tỷ USD nhờ lợi nhuận của Wahaha tăng trưởng vững.

Đứng ở vị trí thứ ba trong xếp hạng là tỷ phú 42 tuổi Ma Huateng, nhà đồng sáng lập Tencent Holdings, công ty Internet lớn nhất của Trung Quốc về doanh thu. Là nhân vật trẻ tuổi nhất trong top 10 người giàu nhất Trung Quốc, ông Ma có giá trị tài sản tăng lên mức 10,1 tỷ USD nhờ cổ phiếu Tencent tăng giá 65% trong năm qua.

Một điểm đáng chú ý mà báo cáo của Hurun cho thấy là một tỷ lệ đáng kể các tỷ phú, triệu phú hàng đầu của Trung Quốc có liên quan tới chính trị. Trong số 1.000 người giàu nhất Trung Quốc, có 153 người có tên trong Quốc hội hoặc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân của nước này.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.