Kinh doanh nhượng quyền (franchise) ẩm thực được coi là con gà đẻ trứng vàng khi VN ngày càng xuất hiện ồ ạt các thương hiệu lớn đến từ Mỹ - quê hương của fastfood.

Một chuyên gia phát triển thương hiệu cà phê của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiết lộ, tiền thuê mặt bằng cho Starbucks ở khách sạn New World, TP.HCM không dưới 15.000 USD/tháng. Như vậy, mỗi ngày, tiệm cà phê này phải bán đến con số ngàn ly mới nói tới chuyện lãi. Thông tin từ McDonald’s cho biết, tổng vốn đầu tư (phí chuyển nhượng, thuê mặt bằng, thiết bị, trang trí nội thất) cho mỗi cửa hàng McDonald’s vào khoảng 214.000 - 2,1 triệu USD. Trước đó, thương hiệu fastfood Burger King (Mỹ) từng chấp nhận thuê lại mặt bằng của KFC ở Q.7 với giá 10.000 USD/tháng, cao hơn gần 20% mức giá KFC trả cho chủ cũ trước đó.

Ngày càng nhiều thương hiệu ẩm thực nước ngoài tại VN - Ảnh: D.Đ.M 

Với những con số đầu tư chỉ mang tính khởi điểm trên, chuyên gia tư vấn thương hiệu Robert Trần cho rằng: “Khó để tính đến hiệu quả chỉ trong vài năm đầu. Theo tôi được biết, những chuỗi cửa hàng fastfood mở rầm rộ ở các khu vực không phải trung tâm đang kinh doanh không hiệu quả”.

Tiền thuê mặt bằng chính là khó khăn lớn nhất đối với các nhà kinh doanh nhượng quyền nội địa trong cuộc cạnh tranh với các thương hiệu ngoại. Anh N.T.Tài, người chuyên môi giới cho thuê những mặt bằng đắc địa ở khu vực Q.1, cho biết: “Cái khó cho người kinh doanh là nhiều chủ nhà chỉ chấp nhận làm hợp đồng cho thuê mặt bằng trong một năm, trong khi kinh doanh ẩm thực một năm chưa thể có lãi được”.

Ông Lý Quí Trung (người sáng lập thương hiệu Phở 24) từng chia sẻ, kinh doanh nhượng quyền ẩm thực ở VN khó khăn một phần do tiền thuê mặt bằng tăng cao vô tội vạ. “Khách hàng chỉ mới biết đến và làm quen trong thời gian ngắn, một số cửa tiệm đã phải đóng cửa do chủ nhà tăng tiền thuê, lấy lại mặt bằng cho người khác thuê với giá tốt hơn”, ông Trung nói. Trong lịch sử kinh doanh của mình, Phở 24 từng chấp nhận đóng cửa tiệm khi mới có khách ổn định, mà lý do không gì khác ngoài giá cho thuê mặt bằng tăng đột ngột một cách vô lý.

Theo các chuyên gia thương hiệu, 5 yếu tố quan trọng giúp hệ thống kinh doanh franchise thành công là: Bản sắc thương hiệu, vị trí, tiếp thị, quản lý có hệ thống và chiến lược dài hạn. Trong đó, chi phí cho vị trí và tiếp thị liên quan đến tài chính, yếu tố mà doanh nghiệp nội khó đấu nổi với nhà đầu tư ngoại. Như vậy, 3 yếu tố còn lại mà doanh nghiệp nội địa cần tranh thủ là bản sắc thương hiệu, quản lý có hệ thống và chiến lược dài hạn.

Trao đổi với chúng tôi, các chuyên gia thương hiệu đều cho rằng, doanh nghiệp Việt còn yếu trong quản lý mang tính hệ thống. Nhưng điều này không phải quá khó để khắc phục. Ngược lại, lợi thế của các DN nội là người tiêu dùng Việt ngày nay đã khôn ngoan hơn khi họ tìm đến những sản phẩm ngon, chất lượng, giá tốt mà không quá khắt khe xuất xứ. Quan trọng hơn, những thương hiệu ẩm thực Việt đã có tên tuổi và đã được người tiêu dùng đón nhận lâu nay, nhà kinh doanh nên tận dụng để có chiến lược đánh mạnh vào tâm lý “ưu tiên hàng nội” của người Việt nhằm giành lợi thế về mình trong cuộc chơi thiếu cân xứng này.

Nguyên Nga (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Moonlight Park View Bình Tân Đất Phú Quốc Kiên Giang Officetel Golden King Quận 7 Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Biệt thự biển tại Hội An Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green City Quận 9 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ Đất nền khu dân cư cầu tràm
Khu dân cư đại nam bình phước River Panorama Quận 7 Green Star Sky Garden Quận 7 Beau Rivage nha trang Đất nền bến cát center city 2
Dự án cát tường phú hưng bình phước Mövenpick Resort Waverly     Shophouse Flc Lux city quy nhơn