Công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo... sẽ khiến nhiều công việc từ thu ngân cho tới nhân viên phục vụ nhà hàng ăn nhanh sẽ "tuyệt chủng" trong tương lai gần

1. Thu ngân

Khi lần đầu được đưa vào thử nghiệm, máy thanh toán tự động chưa được khách hàng đón nhận rộng rãi ngay lập tức. Tuy nhiên, khi các phiên bản máy thanh toán tự động ngày càng trở nên hoàn thiện, chúng ngày càng phổ biến.

Theo Allied Market Research, ngành công nghiệp máy tự động thanh toán được dự báo đạt giá trị 31,75 tỷ USD vào năm 2020, đồng nghĩa với tương lai mờ mịt với những người làm nghề thu ngân.

Các dịch vụ giao hàng phổ biến cũng cho phép khách hàng đặt mua thực phẩm cùng nhiều hàng hóa tiêu dùng khác một cách thuận tiện ngay tại nhà.

2. Đầu bếp nhà hàng thức ăn nhanh

Thực đơn của các chuỗi nhà hàng ăn nhanh có xu hướng được tiêu chuẩn hóa, do đó ít khi có sự thay đổi về món ăn tại các cửa hàng khác nhau. Theo tờ Guardian, điều này đồng nghĩa rằng 81% đầu bếp nhà hàng thức ăn nhanh có thể bị thay thế bởi robot tự động. Ví dụ, tại bang California (Mỹ), robot trí tuệ nhân tạo có tên Flippy làm burger tại một cửa hàng của CaliBurger từ năm 2017.

3. Nhà bán lẻ trang sức

Vài năm qua, ngành công nghiệp bán lẻ nữ trang có xu hướng thu hẹp với tỷ lệ đóng cửa lên tới 53%. Tờ National Jeweler cho rằng nguyên nhân là giới trẻ hiện nay đang ưu tiên chi tiền cho những trải nghiệm thay vì vật chất.

4. Người đưa thư, giao báo

Vào những năm 1970-1980, nhiều trẻ em vùng ngoại ô làm công việc giao báo hàng ngày. Công việc này sau đó trở thành nghề chuyên nghiệp trước khi kỷ nguyên số bùng nổ. Ngày nay, ngày càng nhiều người đọc tin tức trên Internet.

Đó cũng là lý do công việc giao báo có triển vọng tăng trưởng bằng 0 theo báo cáo việc làm của Career Cast năm 2014. Bên cạnh đó, sự ra đời của ngân hàng trực tuyến, cùng nhiều hình thức điện tử tương tự, người giao thư mỗi ngày cũng không còn cần thiết.

5. Trọng tài

Với sự tham gia của công nghệ, vai trò của các trọng tài trong thi đấu thế thao được dự báo sẽ giảm dần trong vài năm tới bởi công nghệ có thể đưa ra những kết luận nhanh chóng và chuẩn xác hơn so với mắt thường trên sân đấu. Ngoài ra, nguyên nhân của sự suy giảm này còn là thu nhập.

Theo một nghiên cứu của Đại học Ohio (Mỹ), các trọng tài toàn thời gian chỉ kiếm được 25.000 USD trong năm 2016, thuộc nhóm việc làm có thu nhập thấp tại Mỹ.

Bên cạnh đó, họ cũng phải chịu những tổn thương về thể chất và tinh thần gây ra bởi người hâm mộ giận dữ, đồng thời có triển vọng nghề nghiệp kém. Tất cả những điều này khiến ngày càng có ít người trẻ muốn làm công việc trọng tài.

6. Người đọc số điện

Khi đồng hồ đo điện điện tử ngày càng trở nên phổ biến, những người làm nghề đọc số điện truyền thống sẽ dần bị đào thải. Theo Career Cast, nghề này được dự báo giảm 19% lượng việc làm vào năm 2022.

7. Tiếp thị qua điện thoại

Theo một nghiên cứu có tên Tương lai Việc làm được thực hiện bởi Đại học Oxford, tương lai của nghề tiếp thị qua điện thoại khá ảm đạm. Các tác giả của nghiên cứu cho rằng, khác với nhân viên bán hàng truyền thống – cần tương tác và đòi hỏi nhiều sắc thái hơn với khách hàng, tiếp thị qua điện thoại dù có phải tương tác nhưng ít cần các sắc thái biểu cảm hơn. Do đó, công việc này có nguy cơ cao bị “máy tính hóa” trong tương lai.

8. Đại lý du lịch

Đại lý du lịch từng là dịch vụ căn bản khi ai đó muốn đặt một chuyến du lịch, không chỉ giúp đặt vé máy bay mà còn cung cấp các thông tin du lịch cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nhiều website du lịch có thể đem đến cho khách hàng những thông tin đó nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra, điểm thưởng từ thẻ tín dụng khi đặt du lịch trực tuyến cũng thúc đẩy người dùng chuyển sang sử dụng các dịch vụ này.

9. Thợ đốn gỗ

Khi xã hội ngày càng ý thức hơn về biến đổi khí hậu và có nhiều động thái nhằm xây dựng một hành tinh bền vững và xanh hơn, những người làm nghề đốn gỗ có nguy cơ mất việc với tăng trưởng dự báo giảm 13% trong thập kỷ tới.

Không chỉ các sản phẩm giấy sẽ ngày càng được “số hóa” rộng rãi, thế giới còn bắt đầu ưu tiên sử dụng những sản phẩm thay thế thân thiện hơn với môi trường.

Phương Anh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.