CafeLand - Theo một báo cáo mới của Linkedln được công bố ngày 12/01, các công việc trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ kỹ thuật số sẽ nằm trong nhóm phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2021.

Báo cáo đầu tiên của LinkedIn mang tên “Các công việc đang trên đà phát triển” chỉ ra rằng nhu cầu về các chuyên gia y tế, giáo viên và nhà sáng tạo sẽ tăng vọt vào năm 2021, khi đại dịch thay đổi cục diện của bối cảnh việc làm trong khu vực.

Một nghiên cứu khác cũng ghi nhận nhu cầu tương tự đối với các chuyên gia kỹ thuật, chẳng hạn như phân tích dữ liệu và kỹ sư. Nhưng theo bà Feon Ang, Phó chủ tịch phụ trách các giải pháp nhân sự và giáo dục của LinkedIn tại châu Á - Thái Bình Dương, những phát hiện này chỉ ra sự thay đổi về xu hướng việc làm mới trong năm nay.

“Những xu hướng này xuất hiện liên quan trực tiếp đến đại dịch toàn cầu và phản ánh bối cảnh xung quanh chúng ta”, bà nói.

Ngoài ra, Linkedln đã theo dõi sự tăng trưởng trong danh sách hơn 15,000 loại vị trí tuyển dụng để xác định những vị trí nào tăng nhiều nhất vào năm 2020 so với năm trước đó. Những vị trí này sau đó được chia thành 15 xu hướng nghề nghiệp chính ở nhiều thị trường khác nhau trên toàn cầu.

Đặc biệt, bà Ang nhấn mạnh về sự tăng trưởng của lĩnh vực y tế, không chỉ bao gồm công việc cho nhân viên y tế tuyến đầu như bác sĩ và y tá, mà còn cả nhân viên xã hội và chuyên gia tâm lý.

Mặt khác, tốc độ số hóa chóng mặt - dịch chuyển từ bán lẻ truyền thống sang kinh doanh trực tuyến do lệnh phong tỏa - đã mở ra cơ hội nghề nghiệp mới trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuỗi cung ứng. Những xu hướng này đã khiến các doanh nghiệp triển khai các công nghệ kỹ thuật số mới, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về các chuyên gia phần mềm và an ninh mạng.

Bà Ang nói: “Những công việc ngày càng tăng này chứng tỏ rằng vẫn còn nhiều cơ hội khác nhau cho những người lao động có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm”.

Bà nói thêm rằng họ cũng đang tạo cơ hội cho những người muốn thay đổi công việc, hoặc sinh viên mới ra trường, chuyển sang các ngành đang phát triển, chẳng hạn như học kỹ năng trực tuyến.

“Bằng cách áp dụng tư duy học tập suốt đời và thu thập thêm các kỹ năng mới hoặc trau dồi những kỹ năng hiện có, người lao động có thể trang bị cho mình đủ năng lực để đảm nhận những công việc này”.

Dựa trên báo cáo của LinkedIn, dưới đây là 15 nghề nghiệp tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2021, bao gồm các vị trí công việc được yêu cầu nhiều nhất và các kỹ năng chính cần có.

1. Nội dung số

Các vị trí hàng đầu: Biên tập viên, người sản xuất nội dung quảng cáo, người sản xuất podcast, người làm nội dung trên YouTube, người biên tập video.

Yêu cầu kỹ năng: Thuyết trình, hiệu chỉnh, chỉnh sửa video, sử dụng Adobe Premier Pro, viết sáng tạo.

2. Phân tích dữ liệu

Các vị trí hàng đầu: Nhà phân tích vận hành doanh nghiệp, nhà phân tích phát triển kinh doanh, nhà phân tích dữ liệu.

Yêu cầu kỹ năng: Phân tích dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu, kỹ năng phân tích, ngôn ngữ lập trình cơ sở dữ liệu SQL, phân tích các yêu cầu.

3. Phần mềm và công nghệ

Các vị trí hàng đầu: Lập trình website, phân tích hệ thống, phát triển ứng dụng di động, lập trình viên full stack, lập trình viên front-end, nhà tư vấn DevOps - giúp quản lý phát triển phần mềm và vận hành hệ thống IT.

Yêu cầu kỹ năng: JavaScript, lập trình website, hệ thống nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS), ngôn ngữ lập trình MySQL và HTML.

4. Tài chính và bảo hiểm

Các vị trí hàng đầu: Cố vấn tài chính, kế toán, lập kế hoạch tài chính, chuyên gia tài chính, đại lý bảo hiểm.

Yêu cầu kỹ năng: Lập kế hoạch tài chính, bảo hiểm, quản lý rủi ro, phân tích tài chính, kế toán.

5. Giáo dục

Các vị trí hàng đầu: Giáo viên tiếng Anh, giáo viên tiếng Trung, gia sư, giáo viên công nghệ thông tin, gia sư toán học.

Yêu cầu kỹ năng: Định hướng giáo dục, giảng dạy ngôn ngữ phát triển chương trình, chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL), khả năng sư phạm.

6. Quảng cáo số

Các vị trí hàng đầu: Giám đốc truyền thông xã hội, chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, chuyên gia tiếp thị truyền thông xã hội, nhà phân tích tiếp thị.

Yêu cầu kỹ năng: Tiếp thị truyền thông xã hội, viết quảng cáo, sử dụng Google Analytics, tạo tập khách hàng tiềm năng, tiếp thị kỹ thuật số.

7. Thương mại điện tử

Các vị trí hàng đầu: Chuyên gia kinh doanh trực tuyến, điều phối viên thương mại điện tử.

Yêu cầu kỹ năng: Tiếp thị trực tuyến, thương mại điện tử, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp thúc đẩy lượng truy cập website.

8. Phát triển kinh doanh và bán hàng

Các vị trí hàng đầu: Chuyên viên bán hàng, giám đốc bộ phận quản lý khách hàng, nhân viên quản lý khách hàng, chuyên gia phát triển kinh doanh.

Yêu cầu kỹ năng: đàm phán, quản lý khách hàng, phát triển kinh doanh, lập kế hoạch kinh doanh, tạo tập khách hàng tiềm năng giúp thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

9. Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ y tế

Các vị trí hàng đầu: Kỹ thuật viên y tế, trợ lý dược, trợ lý chăm sóc sức khỏe, nhân viên y tế, chuyên gia y tế.

Yêu cầu kỹ năng: Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ y tế, dược phẩm, giáo dục y tế, nghiên cứu lâm sàng.

10. Dịch vụ khách hàng

Các vị trí hàng đầu: Giám đốc dịch vụ khách hàng, chuyên gia hỗ trợ khách hàng, chuyên viên tổng đài chăm sóc khách hàng.

Yêu cầu kỹ năng: Tổng đài chăm sóc khách hàng, hỗ trợ khách hàng, kỹ năng lãnh đạo nhóm.

11. Chăm sóc sức khỏe/y tế tuyến đầu

Các vị trí hàng đầu: Bác sĩ y khoa, bác sĩ đa khoa, nhân viên y tế, y tá.

Yêu cầu kỹ năng: Điều dưỡng, thuốc, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu, cấp cứu.

12. An ninh mạng

Các vị trí hàng đầu: Chuyên gia phân tích an ninh mạng, chuyên gia tư vấn an ninh mạng, chuyên gia bảo mật thông tin.

Yêu cầu kỹ năng: Kiểm tra xâm nhập, bảo mật thông tin, hệ thống giám sát an ninh mạng (SIEM), an ninh mạng.

13. Chuỗi cung ứng và hậu cần

Các vị trí hàng đầu: Nhà phân phối, giám sát chuỗi cung ứng, chuyên gia vận hành, giám đốc chuỗi cung ứng.

Yêu cầu kỹ năng: Quản lý hoạt động, quản lý chuỗi cung ứng, điều phối kho hàng.

14. Quan hệ công chúng

Các vị trí hàng đầu: Điều phối viên quan hệ công chúng, giám đốc quan hệ công chúng, nhân viên quan hệ công chúng.

Yêu cầu kỹ năng: Quan hệ công chúng, quan hệ truyền thông, viết thông cáo báo chí, quản lý sự kiện, tiếp thị trên mạng xã hội.

15. Kỹ thuật

Các vị trí hàng đầu: Kỹ sư cơ khí, kỹ sư chế tạo, trưởng nhóm kỹ thuật.

Yêu cầu kỹ năng: Chương trình máy tính Solidworks, phần mềm AutoCad, hệ thống kỹ thuật Six Sigma, kỹ thuật kết cấu.

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 15 công việc tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong năm 2021

    15 công việc tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong năm 2021

    01/02/2021 7:30 AM

    CafeLand - Theo một báo cáo mới của Linkedln được công bố ngày 12/01, các công việc trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ kỹ thuật số sẽ nằm trong nhóm phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2021.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.