Phần lớn ngân hàng trên toàn cầu có thể không có đủ khả năng trụ vững bởi lợi nhuận thu về không theo kịp chi phí bỏ ra.

Khoảng hơn nửa ngân hàng của thế giới quá yếu để có thể trụ vững được khi ngành ngân hàng đang đi xuống, theo kết quả khảo sát của công ty tư vấn McKinsey&Co.

Theo nghiên cứu về ngành ngân hàng hàng năm được công bố trong ngày thứ Hai, phần lớn ngân hàng trên toàn cầu có thể không có đủ khả năng trụ vững bởi lợi nhuận thu về không theo kịp chi phí bỏ ra. McKinsey hối thúc các doanh nghiệp cố gắng đưa ra biện pháp ví như phát triển công nghệ, điều chỉnh hoạt động cũng như đẩy mạnh sáp nhập trước thềm kinh tế suy giảm.

Chuyên viên nghiên cứu cao cấp tại McKinsey, ông Kausik Rajgopal, nhận xét: “Chúng tôi tin chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của chu trình kinh tế, các ngân hàng cần đưa ra chính sách cứng rắn bởi họ không còn được như trước. Vào thời điểm cuối, chẳng ngân hàng nào giữ mãi được hào quang”.

Một thập kỷ tính từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, làn sóng đổi mới trong ngành dịch vụ tài chính tăng cao, tạo ra nhiều đối thủ cạnh tranh, từ các công ty khởi nghiệp trong ngành công nghệ tài chính cho đến nhiều tên tuổi lớn như Apple hay Alphabet. Các ngân hàng phải tính đến việc liệu có nên cạnh tranh hoặc thâu tóm một số tên tuổi mới này. Một số công ty đã cố gắng tái định vị lại trong vai trò công ty công nghệ nhằm thu hút được tài năng.

McKinsey, tổ chức chuyên tư vấn cho những doanh nghiệp hàng đầu thế giới, tư vấn về nhiều vấn đề, từ chiến lược cho đên công nghệ mua bán & thâu tóm doanh nghiệp, thuê gia công cũng như chào bán cổ phiếu.

Các ngân hàng hiện tại dành chỉ 35% ngân sách công nghệ thông tin cho hoạt động đổi mới, trong khi đó các công ty công nghệ tài chính dành đến hơn 70%, theo McKinsey. Kết hợp với rào cản pháp lý lỏng lẻo hơn dành cho các công ty mới vào nghề, môi trường hiện nay có lợi cho các công ty mới lấy thị phần từ ngân hàng.

McKinsey nói đến Amazon tại Mỹ hay Ping An tại Trung Quốc nhưng ví dụ về những công ty công nghệ đang thâu tóm khách hàng trong ngành dịch vụ tài chính. Thậm chí các công ty mới còn đang lấn sân nhiều ngành kinh doanh mới đang tạo ra nhiều doanh thu cho ngân hàng, ví như cung cấp thẻ tín dụng.

Các ngân hàng cho vay có thể giảm thiểu chi phí và tìm kiếm nguồn ngân sách cho công nghệ bằng cách thuê ngoài cái mà McKinsey cho rằng các sáng kiến phi khác biệt, các ngân hàng cần phải chấp nhận liên kết với bên ngoài cũng như tuyển dụng nhân sự từ bên ngoài.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.