Thay vì tới các thiên đường du lịch nước ngoài như thường lệ, vua Ả Rập Saudi Salman năm nay chọn một điểm đến khác thường và chuyến đi được giữ bí mật tới cùng

Vua Salman năm nay nghỉ hè ở đại đô thị 500 tỉ USD đang xây dựng của con trai.

"Thung lũng Silicon" của Trung Đông

Nhà lãnh đạo 82 tuổi tới thành phố mang tên NEOM mà Thái tử Mohammed bin Salman quyết tâm tạo thành một "Thung lũng Silicon" của Trung Đông nằm ở phía Tây Bắc nước này.

Đưa tin về chuyến nghỉ dưỡng hồi cuối tháng 7, hãng tin Reuters gọi đây là kỳ nghỉ bất thường. Bởi Hoàng gia Ả Rập Saudi có truyền thống đi nghỉ hè ở nước ngoài.

Theo cơ quan thông tấn nhà nước Ả Rập Saudi SPA, vua Salman dành thời gian để nghỉ ngơi và tiêu khiển ở NEOM nhưng không nói rõ nghỉ lại ở đâu.

Tuy nhiên, hồi tháng 2, một số nguồn tin tiết lộ chính phủ đã yêu cầu các công ty xây dựng địa phương khởi công 5 cung điện cho nhà vua, hoàng tử và những thành viên hoàng tộc khác tại vùng duyên hải biển Đỏ, cách TP Tabuk khoảng 150 km về phía Tây. Đây là một trong những hợp đồng xây dựng đầu tiên dành cho NEOM.

Trong khi đó, hồ sơ thiết kế cho thấy cung điện là các tòa nhà sang trọng mang phong cách kiến trúc Morocco hiện đại kết hợp với các thiết kế kiểu Hồi giáo và gạch men nhiều sắc màu. Tổ hợp cung điện bao gồm bãi đỗ trực thăng, bến du thuyền và sân golf.

Hình ảnh tạo dựng trên máy tính về thành phố NEOM với đầu tư lên tới 500 tỉ USD Ảnh: Daily Mail

Con trai và cũng là người đứng đầu danh sách nối ngôi Vua Salman, Thái tử Mohammed bin Salman thông báo các kế hoạch xây dựng siêu thành phố dự kiến có tổng diện tích hơn 26.000 km2 này, tức gấp 33 lần TP New York của Mỹ.

NEOM được xây dựng dọc bờ biển Đỏ, kết nối với cả Jordan và Ai Cập, được kỳ vọng đi đầu về việc sử dụng thiết bị bay không người lái, xe hơi tự hành và robot.

Giới chức trách Ả Rập có phần kín tiếng về chi tiết dự án này, trong khi một số công ty, bao gồm Softbank của Nhật Bản, cho biết họ đang chuẩn bị đầu tư vào NEOM nhưng chưa công bố các dự án cụ thể.

Dân thường không được phép tiếp cận khu vực xây dựng đại đô thị này.

Giới phân tích cho rằng Thái tử Mohammed đang chuẩn bị cho sự sinh tồn của quốc gia xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới này trong kỷ nguyên hậu dầu lửa.

Tuy nhiên, dự án vốn chưa từng có tiền lệ về quy mô cũng như tham vọng nói trên có thể gây ra những sức ép lớn về tài chính giữa lúc chính phủ đối mặt với tình trạng thâm hụt ngân sách lớn và tăng trưởng vẫn ở mức rất thấp.

Chịu chi

Dù rất dụng công quảng bá cho thành phố tương lai vốn được Thái tử Mohammed gọi là nơi dành cho những người mộng mơ của thế giới, thế nhưng những thông tin chi tiết của chuyến nghỉ hè của vua Salman tới đây cho tới nay vẫn được giữ kín.

Vị quốc vương vốn nằm trong số những ông vua giàu nhất thế giới này, với khối tài sản ước tính 17 tỉ USD (theo tạp chí Forbes), từ lâu đã nổi tiếng rất chịu chi cho những kỳ nghỉ dưỡng ở nước ngoài. Gần nhất, vào tháng 8-2017, ông đã chi khoảng 100 triệu USD cho kỳ nghỉ kéo dài 1 tháng tại cung điện riêng ở Morocco.

Điều này có nghĩa là chỉ riêng một chuyến nghỉ hè của ông đã góp tới 1,5% tổng doanh thu du lịch hằng năm của vương quốc ở Bắc Phi, theo báo La Vanguardia (Tây Ban Nha).

Khác với các kỳ nghỉ nước ngoài xa hoa thường thấy, vua Ả Rập Saudi Salman nay nghỉ hè ở ngay trong nước Ảnh: ReuTers

Trước đó, vua Salman đã chi hàng triệu USD để nâng cấp cung điện ưa thích rộng gần 300.000 m2 của mình ở quốc gia này, trong đó có những bổ sung đáng chú ý là 3 bãi đậu trực thăng cùng một số tòa cao ốc.

Hiện 30 thành viên thuộc lực lượng Hoàng gia Morocco được cắt cử canh gác ở đó.

Theo truyền thông địa phương, dù chỉ đi nghỉ hè nhưng vua Ả Rập Saudi được Thủ tướng Morocco Saadeddine Othmani đích thân ra sân bay Tangier đón tiếp hồi tháng 7-2017.

Đoàn tháp tùng nhà vua có tới hơn 1.000 người. Trong đó, các bộ trưởng, cố vấn và hoàng thân quốc thích đều đặt phòng ở những khách sạn sang trọng nhất của nước này.

Mới 3 tháng trước đó, giới chức Cục Du lịch Bali (Indonesia), cũng tỏ ra rất hoan hỷ với tác động kinh tế tích cực từ chuyến thăm kết hợp nghỉ dưỡng của nhà vua Ả Rập Saudi tới hòn đảo được mệnh danh là thiên đường du lịch của quốc gia Đông Nam Á này.

Đoàn tháp tùng của nhà vua đã chi khoảng 22,5 triệu USD cho kỳ nghỉ kéo dài 1 tuần ở Bali, bao gồm tiền khách sạn, thuê xe sang, thăm các điểm du lịch và mua sắm. Họ rời đảo với 6 tấn sản vật địa phương.

"Chúng tôi nhìn thấy tác động kinh tế tích cực từ chuyến thăm của nhà vua. Ông đã mua nhiều mặt hàng thủ công truyền thống của Bali" - người đứng đầu Cục Du lịch Bali phấn khởi.

Tuy nhiên, gây ấn tượng mạnh nhất trong chuyến thăm này của vua Salman có lẽ là số hành lý hơn 450 tấn ông mang theo, trong đó có 2 chiếc limousine.

Hai chiếc xe hơi siêu sang có khả năng chống đạn này cùng máy bay Boeing 747 mạ vàng là những vật bất ly thân của vua Salman trong các chuyến công du hoặc nghỉ dưỡng nước ngoài.

Kỳ nghỉ gây bức xúc

Các chuyến nghỉ dưỡng của vua Salman tới bãi biển French Riviera thuộc thị trấn Vallauris - Pháp cũng thường được cho là tin vui với các khách sạn cũng như nền kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, hồi năm 2015, cư dân địa phương không thể tiếp tục kìm nén bức xúc đối với việc bãi biển bị đóng cửa để đón nhà vua Ả Rập Saudi. Khoảng 150.000 người đã ký vào đơn kiến nghị chống lại việc đóng cửa bãi biển.

Người dân cũng không khỏi phẫn nộ với việc lắp đặt tạm thời một chiếc thang máy nối từ bãi biển tới biệt thự của Vua Salman, cũng như yêu cầu của Hoàng gia Ả Rập Saudi không cho cảnh sát nữ tuần tra trong khu vực.

Kỳ nghỉ ở French Riviera này ban đầu được lên kế hoạch kéo dài 3 tuần nhưng sau đó không rõ vì lý do gì đã bị cắt ngắn. Chỉ sau 8 ngày ở đây, vua Salman cùng một nửa đoàn tháp tùng của ông đã lên đường sang Tangiers - Morocco.

Đỗ Quyên (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.