Sau gần 30 năm sống ở London, Christophe Reech cảm thấy chán ngấy với những đợt phong toả ở thành phố. Mùa xuân năm nay, ông bán căn nhà mặt phố của mình rồi lên đường đến thành phố sa mạc Dubai để bắt đầu cuộc sống mới với gia đình mình.

Dubai có nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút những người nước ngoài giàu có. (Ảnh: AP)

Ông nói rằng ông không có đường quay lại. Những người bạn nước ngoài siêu giàu của trùm kinh doanh này cũng làm tương tự, khiến doanh số bán bất động sản xa xỉ ở Dubai tăng vọt.

“Ở Dubai chỉ có một chiến lược: làm ăn như bình thường. Triết lý rất đơn giản: Bảo đảm mọi người được tiêm vắc-xin và mở cửa mọi thứ. Tất nhiên điều đó hấp dẫn tôi”, Reech, chủ tịch một loạt công ty bất động sản và công nghệ tài chính, nói với AP.

Khi vắc-xin đang được phân phối một cách không đồng đều trên thế giới, những đợt bùng phát dịch bệnh khiến nhiều nước phải kéo dài phong toả. Kết quả là số khách nước ngoài tìm đến thị trường bất động sản xa xỉ ở Dubai tăng vọt.

Đó là một số ít nơi trên thế giới mà họ có thể ra ngoài ăn tối, mua sắm và gặp gỡ trực tiếp để bàn chuyện làm ăn. Nhu cầu tăng vọt khiến giá biệt thự và nhà liền kề ở đây cũng tăng chóng mặt, với mức 230% trong quý 1 năm nay. Giá một số khu vực thuộc hạng nhất tăng đến 40%, theo Property Finder, một trong những trang web bất động sản lớn nhất Dubai.

Có tới 90 bất động sản trị giá 2,7 triệu USD/căn được trao tay trong tháng 4, trong khi cả năm 2020 chỉ có 54 giao dịch tương tự.

Nhiều người tranh thủ đầu tư để bán kiếm lời. Các nhà phân tích cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục đến khi giá lên quá cao và lợi nhuận giảm dần.

Lãi suất ngân hàng thấp và mong muốn của các gia đình về việc có thêm không gian khiến nhiều nhà giàu ở những thành phố lớn như New York và Paris tìm đến các khu biệt thự ngoại ô. Nhưng cũng có những yếu tố hấp dẫn khác ở quê hương của hãng hàng không đường dài Emirates và toà tháp cao nhất thế giới.

Từ khi mở cửa trở lại cho du khách vào mùa hè năm ngoái, Dubai đang khẳng định mình là một điểm du lịch hấp dẫn với du khách trong bối cảnh đại dịch. Không phải cách ly bắt buộc trong nhiều ngày, du khách nước ngoài được phép tiệc tùng trong những quán bar và bãi biển nhộn nhịp, chụp ảnh tự sướng tại các khu nghỉ dưỡng ở Dubai, trong khi nhiều trực thăng sẵn sàng phục vụ nhu cầu trở về nhà.

Dòng khách du lịch góp phần dẫn đến đợt bùng phát số ca mắc COVID-19 ở Dubai trong tháng 1 năm nay, khiến chính phủ Anh quyết định hoãn các chuyến bay đến đây. Nhưng UAE, với dân số trẻ và tỷ lệ tử vong thấp, đã chống chịu tương đối tốt trong đại dịch. Quốc gia 9 triệu dân này đã sử dụng 10,6 triệu mũi vắc-xin COVID-19, chủ yếu của Sinopharm.

Trung tâm tài chính toàn cầu này vốn được coi là một ốc đảo ở vùng Trung Đông đầy biến động. Dubai hưởng lợi từ những là sóng tháo vốn. Các chủ nhà ở khu Palm Jumeirah, nơi chứng kiến số giao dịch tăng 43% trong tháng 4 vừa qua, là điểm đến của các lãnh chúa Afghanistan và tầng lớp tinh hoa chính trị từ những nước như Nigeria, Syria và Li-băng. Tất cả đều muốn tìm một nơi an toàn để giữ tiền của mình.

Giờ đây, một phần lớn trong số những khách hàng giàu có của quần đảo nhân tạo này và những khu biệt thự xa xỉ của Dubai đến từ châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc và Nga, những người muốn tìm kiếm cuộc sống tốt hơn trong tình cảnh dịch bệnh. Hồi tháng 3, khu quần đảo nhân tạo Palm diễn ra thương vụ bán nhà đắt đỏ, khi một gia đình Thuỵ Sĩ mua căn biệt thự mặt biển đắt thứ nhì thành phố với giá 30,2 triệu USD. Tháng trước, một gia đình châu Âu mua căn nhà đắt đỏ thứ ba với giá 28,6 triệu USD.

Dù còn nhiều câu hỏi về hiệu quả của vắc-xin Sinopharm, nhưng Dubai cho phép người dân lựa chọn, trong đó có vắc-xin Pfizer/BioNTech và AstraZeneca. Để được tiêm, người dân cần có visa cư trú – thứ mà chính quyền thành phố sẵn sàng cấp cho các nhà đầu tư và người mua nhà cao cấp.

Đang tính mua đất ở Dubai để xây căn nhà trong mơ, Reech đã đặt tiêm vắc-xin Pfizer ngay sau khi được cấp quy chế công dân. Ở Anh, ông nói ông phải chờ 4 tháng mới đến lượt.

Nhiều sáng kiến khác được Dubai thực hiện để thu hút người nước ngoài giàu có, như visa làm việc từ xa, visa nghỉ hưu, và visa “vàng” có thể gia hạn. Để xây dựng hình ảnh một thành phố quốc tế, UAE còn sửa bộ luật Hồi giáo nghiêm khắc để cho phép các cặp đôi chưa kết hôn sống với nhau và cho phép những người không phải người địa phương được áp dụng luật của nước ngoài về ly hôn và thừa kế.

Bình Giang - AP (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.