Hiệu thuốc của TJ Parker và đồng sáng lập có mặt ở 50 bang của Mỹ, giúp khách mua thuốc theo toa và hỗ trợ họ uống đúng giờ.

Cuối tháng 6 vừa qua, Amazon mua lại thành công PillPack, công ty phân phối thuốc kê theo toa trực tuyến, với giá được tiết lộ khoảng 1 tỷ USD, trước sự bám đuổi từ Walmart. PillPack được thành lập năm 2013 bởi TJ Parker và Elliott Cohen.

Công ty này nhanh chóng phát triển thành một hiệu thuốc trực tuyến khổng lồ, với giấy phép hoạt động ở 50 tiểu bang Mỹ.

Bằng cách mua lại PillPack, Amazon đã đặt bước chân đầu tiên vào ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và khiến các hãng dược phẩm truyền thống lo sợ.

Ngày 28/6, khi Amazon công bố thương vụ mua lại PillPack, lập tức cổ phiếu của các hãng dược truyền thống như Walgreens và Rite Aid giảm hơn 9%, CVS Health tụt 6,6%.

TJ Parker ấp ủ giấc mơ mở một hiệu thuốc trực tuyến từ khi còn bé. Ảnh: Money.

TJ Parker sinh ra trong gia đình có truyền thống về ngành dược. Cha anh điều hành một hiệu thuốc tại thành phố Boston.

"Khi còn bé, tôi đã làm việc ở hiệu thuốc và giao thuốc đến tận tay khách. Tôi gặp nhiều trường hợp khách hàng khó khăn khi đọc tên của các loại thuốc khác nhau.

Lúc đó, tôi ý thức rằng cần viết một hướng dẫn của mỗi loại thuốc để người bệnh dễ sử dụng", Parker kể.

TJ Parker theo học ngành Dược tại Đại học Dược và Khoa học Y tế Massachusetts, Boston. Sau đó anh tiếp tục ghi danh học cao học Dược tại Học viện MIT.

Tại đây, anh gặp nhà đồng sáng lập PillPack, Elliott Cohen, đang học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA). Cả hai gặp nhau trong cuộc thi tìm giải pháp cho các vấn đề sức khỏe do Học viện MIT tổ chức.

TJ Parker và Elliott Cohen cùng quan tâm đến lĩnh vực sức khỏe, muốn áp dụng công nghệ giúp đơn giản hóa các quy trình dành cho người bệnh. Cả hai cùng lên ý tưởng thành lập cửa hàng thuốc trực tuyến và PillPack ra đời tháng 2/2013.

Mục đích của PillPack là giúp khách hàng dễ dàng mua thuốc theo toa và hỗ trợ họ uống thuốc đúng giờ với khẩu hiệu "Đơn giản hóa dược phẩm" (Pharmacy simplified). PillPack phân phối thuốc theo đơn và phân loại theo liều lượng gồm: nhãn hình ảnh của mỗi viên thuốc và hướng dẫn cách uống chi tiết.

Tháng 7/2013, PillPack huy động được hơn 4 triệu USD vốn đầu tư từ quỹ Atlas Ventures và Founder Collective. Công ty dược phẩm trực tuyến lần đầu ra mắt công chúng tháng 2/2014.

Trong những ngày đầu, PillPack chỉ có 50 khách hàng và 9 nhân viên. TJ Parker và Elliott Cohen đã thực hiện chiến lược marketing truyền thống giới thiệu dịch vụ này đến bạn bè, những khách hàng quen của hiệu thuốc gia đình để củng cố niềm tin.

Elliott Cohen (trái) và JP Parker, đồng sáng lập PillPack, nắm giữ 51% cổ phần công ty và tổng tài sản ước tính trên 500 triệu USD. Ảnh: Medium.

Đến tháng 6 /2015, PillPack bán được hơn một triệu gói thuốc và phục vụ gần một triệu khách hàng tại Mỹ. Những thành tựu nổi bật của công ty đã giúp TJ Parker được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 của Forbes năm 2015. PillPack được tạp chí Fortune gọi là "hiệu thuốc của tương lai".

Cuối năm 2017, PillPack gọi được 118 triệu USD từ các nhà đầu tư tại Mỹ với mức doanh thu đạt 100 triệu USD, theo Pitchbook. Các chuyên gia phân tích đánh giá thị trường phân phối thuốc theo toa có giá trị lên đến 560 tỷ USD. Hiện nay, PillPack chỉ chiếm dưới 1% thị trường và được định giá 361 triệu USD.

Tuy nhiên, Amazon sẵn sàng trả khoảng 1 tỷ USD cho thương vụ mua lại này bởi tiềm năng phát triển của nó lớn hơn nhiều so với doanh số hiện tại.

Kết hợp với Amazon cũng sẽ giúp PillPack nhanh chóng mở rộng thị trường và tập trung phát triển công nghệ. Stephen Buck, chuyên gia chuỗi cung ứng dược phẩm GoodRx, cho biết: "Tiềm lực của Amazon có thể phá vỡ thói quen mua thuốc trực tiếp tại cửa hàng của người Mỹ và nhiều quốc gia khác. Ngày nay, bệnh nhân chỉ cần ngồi nhà và mua được thuốc theo toa".

Không chỉ mua lại PillPack, Amazon cùng các quỹ đầu tư Berkshire Hathaway và JPMorgan Chase đã công bố kế hoạch thành lập công ty chăm sóc sức khỏe tại Mỹ với tham vọng chiếm lĩnh thị trường dược phẩm và y tế. Amazon cũng đẩy mạnh mảng kinh doanh vật tư y tế và cung cấp thiết bị tiên tiến cho các bệnh viện, phòng khám.

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.