Có khi nào bạn bước vào một cửa tiệm mua sắm và phải ngạc nhiên khi được nghe một bản nhạc tuyệt vời rồi tự hỏi vì sao chủ nhân lại chọn lựa tác phẩm ấy?

Nhiều nghiên cứu cho kết luận rằng khách hàng thường mua sắm lâu hơn và chọn nhiều sản phẩm hơn khi họ cảm thấy dễ chịu với âm nhạc được phát ra trong cửa hàng. Kinh nghiệm còn chỉ ra rằng nếu kinh doanh những sản phẩm cao cấp, sự lựa chọn hoàn hảo nhất của chủ cửa hàng là nhạc cổ điển hoặc nhạc jazz.

Ngoài ra, âm nhạc còn giúp gia tăng sự gắn kết với công việc của các nhân viên. Âm nhạc có thể thúc đẩy năng suất lao động tại công sở bằng cách giảm bớt căng thẳng. Vậy là nhà quản trị doanh nghiệp, bạn nên chọn lựa những bản nhạc nào phù hợp cho cả khách hàng lẫn nhân viên? Sau đây là vài gợi ý.

Âm nhạc được dùng để làm nền. Hãy để âm nhạc trở thành yếu tố cải thiện khung cảnh mua sắm chứ không phải là tiêu điểm mà bạn muốn tạo ra trong suy nghĩ của người nghe. Đừng để người mua sắm quá chú tâm đến những bản nhạc phát ra trong cửa hàng, mà chúng chỉ là chất kích thích, đóng vai trò phụ trong việc thúc đẩy mua sắm.

Tìm kiếm sự cân bằng giữa nhẹ nhàng và tiếng ồn. Âm nhạc trong cửa hàng phải phát ra với âm lượng vừa phải, nếu không khách hàng sẽ bỏ đi vì không chịu nổi không khí ồn ào. Chỉ có một số cửa hàng chuyên phục vụ cho giới trẻ mới chủ ý mở cường độ âm thanh lớn.

Âm thanh lớn sẽ trở thành rào cản đối với các khách hàng lớn hơn 25 tuổi. Giai điệu nhẹ nhàng, sống động và vui vẻ thường giúp người mua sắm cảm thấy dễ chịu.

Ngược lại, không nên mở nhạc quá nhỏ vì đa phần người mua sắm là phụ nữ và thường đi theo nhóm. Họ không muốn người khác nghe được cuộc trò chuyện của họ và vì thế âm nhạc là thứ cách âm tuyệt vời nhất.

Đừng để mọi thứ trở nên sống động quá mức. Nhịp điệu quan trọng không kém âm lượng. Nếu nhịp điệu quá nhanh và dồn dập thì khách hàng sẽ càng cảm thấy bị giục giã và càng khó chịu khi phải đứng xếp hàng tính tiền.

Âm nhạc có nhịp điệu chậm rãi thường giúp mọi người cảm thấy thanh thản và êm ả, do đó họ dành nhiều thời gian hơn lưu lại trong cửa hàng.

Nghĩ đến nhạc chờ trên điện thoại. Khi buộc phải để ai đó chờ mình trên điện thoại, thứ giúp họ trải qua những giây phút chờ đợi khó chịu chính là những khúc nhạc ngọt ngào. Chỉ với một khoản tiền nhỏ để trả cho việc chọn lựa những bản nhạc hay, phù hợp với nhiều người, bạn sẽ khiến người chờ cảm thấy dễ chịu và sẽ chấp nhận chờ trong lần gọi điện thoại khác.

Để âm nhạc trở thành nguồn kích thích động viên. Nếu mục tiêu là động viên và tăng nguồn lực cho đội ngũ nhân viên, bạn có thể thu được kết quả tốt bằng cách dùng âm nhạc để tán thưởng thành quả lao động của bất kỳ ai. Mỗi khi một nhóm hoặc một cá nhân nào đó đạt được kết quả tốt, hãy mở lớn một bản nhạc vui để chào mừng họ.

Ắt hẳn họ sẽ cảm thấy thích thú, hứng khởi và vui vẻ cùng âm thanh của sự thành công. Cũng vào lúc đó, biết đâu một ý tưởng mới hữu ích cho công việc lại tiếp tục xuất hiện trong tâm trí của họ.

Theo Gia Trịnh (Doanh nhân Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 5 bài học khởi nghiệp từ Spotify - ứng dụng âm nhạc trị giá 26 tỷ USD

    5 bài học khởi nghiệp từ Spotify - ứng dụng âm nhạc trị giá 26 tỷ USD

    20/04/2018 5:30 PM

    Quá trình phát triển Spotify từ con số 0 thành một đế chế trong lĩnh vực stream nhạc chứa nhiều bài học giá trị cho các doanh nhân trẻ.

  • Facebook quyết dùng tiền để xử lý vấn đề bản quyền âm nhạc

    Facebook quyết dùng tiền để xử lý vấn đề bản quyền âm nhạc

    06/09/2017 1:55 PM

    Facebook đang muốn chi hàng trăm triệu USD cho các hãng ghi âm và sản xuất âm nhạc để người dùng của mình được tự do tải lên video chứa các bài hát bản quyền.

  • Apple tham vọng thống trị làng nhạc số thế giới

    Apple tham vọng thống trị làng nhạc số thế giới

    22/06/2015 9:23 PM

    Sau thương vụ mua lại Beats với giá 3 tỉ USD cuối năm 2014, Apple đã tỏ rõ tham vọng thống trị các dịch vụ âm nhạc trực tuyến thế giới, theo đánh giá của tạp chí Forbes (Mỹ) ngày 21.6.

  • Apple có thể sai lầm khi mua Beats

    Apple có thể sai lầm khi mua Beats

    13/05/2014 1:51 PM

    Trước Apple, hãng sản xuất điện thoại Đài Loan (Trung Quốc) HTC từng hợp tác với Beats nhưng không thực sự hiệu quả, đã phải bán lại 50% sau 2 năm liên kết.

  • Bí quyết: "Nghe" đối tác tốt hơn nhờ chơi đàn

    Bí quyết: "Nghe" đối tác tốt hơn nhờ chơi đàn

    24/11/2013 1:55 PM

    Khác mọi người, Trần Hoài Phương có 13 năm là sinh viên và học liên tục không ngừng nghỉ. Tốt nghiệp phổ thông lúc 17 tuổi, học đại học sớm một năm. Hai năm đầu học đại học Bách khoa TP.HCM, khoa Xây dựng, 6 năm tiếp học Nhạc viện, 5 năm học Kinh tế, năm cuối kinh tế nhận được học bổng AUPEL - UREF tại đại học Universite Aix - Marseill II, Pháp.

  • Dùng âm nhạc kích thích kinh doanh

    Dùng âm nhạc kích thích kinh doanh

    17/09/2012 9:45 AM

    Có khi nào bạn bước vào một cửa tiệm mua sắm và phải ngạc nhiên khi được nghe một bản nhạc tuyệt vời rồi tự hỏi vì sao chủ nhân lại chọn lựa tác phẩm ấy?

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.