Trước Apple, hãng sản xuất điện thoại Đài Loan (Trung Quốc) HTC từng hợp tác với Beats nhưng không thực sự hiệu quả, đã phải bán lại 50% sau 2 năm liên kết.

Beats có công nghệ sản xuất tai nghe cao hơn nhiều so với Apple. Ảnh: AFP

Nếu Apple mua thành công hãng âm thanh Beats Electronics với giá 3,2 tỷ USD, đây sẽ là vụ mua lại lớn nhất từ trước tới nay của hãng. Lần chi mạnh tay gần nhất diễn ra dưới thời của cố CEO Steve Jobs, Apple mua lại hãng NeXT với giá 400 triệu USD. Câu hỏi đặt ra lúc này không phải liệu Táo khuyết có đủ tiền mua Beats hay không bởi hãng đang có gần 160 tỷ USD tiền mặt, số tiền để mua 50 công ty cỡ Beats.

Một số chuyên gia tỏ ra băn khoăn liệu mua Beats với giá hơn 3 tỷ USD có phải sai lầm của Apple hay không. Beats không công bố số khách hàng của mình, nhưng công ty nghiên cứu Cowen & Co ước tính có khoảng 500.000 người đang dùng sản phẩm, dịch vụ của hãng. Trong khi đó, công ty cung cấp dịch vụ nghe nhạc trực tuyến nổi tiếng Spotify có hơn 4 triệu khách hàng.

Một doanh nghiệp khác là Pandora có hơn 250 triệu tài khoản thường xuyên, trong tháng 4 có 76 triệu người nghe các bài hát do họ cung cấp. Trên thị trường, Pandora được định giá chưa đến 5 tỷ USD.

Theo chuyên gia Timothy Arcuri của Cowen & Co, Beats là một thương hiệu có nét riêng, đặc biệt là với giới trẻ và những người từ 18 đến 35. "Các mẫu tai nghe thời trang của Beats có thể chắp cánh cho những nỗ lực tiến vào mảng thiết bị đeo được của Apple", Timothy nói.

Beats được xem là dịch vụ âm nhạc đầu tiên có thể hiểu được người nghe nhờ thuật toán cho phép chơi các bản nhạc phù hợp với tâm trạng. Một danh sách bài hát tốt có thể giúp Apple tăng lượng bài hát bán ra trên kho iTunes. Tai nghe của Beats còn có công nghệ vượt trội hơn rất nhiều so với sản phẩm của Apple.

Beats Music, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến vừa phát hành cũng có tiềm năng phát triển trong mắt Apple. Năm 2003, Apple giúp vực dậy ngành âm nhạc với sự ra đời của kho iTunes, tuy nhiên doanh số tải nhạc ngày càng giảm vì sự có mặt của Spotify, Pandora... Khi sở hữu Beats, Apple sẽ có sẵn một dịch vụ đủ tiềm năng cạnh tranh với các đối thủ trên.

Có những chuyên gia của Phố Wall đang rất muốn biết thực hư phía sau thương vụ này. "Chúng tôi đang đợi để biết ý nghĩa thực sự từ động thái của Apple. Đương nhiên Beats sẽ mang một thương hiệu đẳng cấp thế giới trong lĩnh vực âm nhạc đến cho Apple. Nhưng bản thân Táo khuyên đã là một thương hiệu toàn cầu. Chẳng có lý do gì họ phải mua lại một doanh nghiệp để đánh bóng tên tuổi mình", chuyên gia Piper Jaffray của công ty Gene Munster nói.

Ngay sau khi có tin Apple sẽ mua Beats, cổ phiếu hãng mất 1%, như lời nhắn của các nhà đầu tư gửi đến với nội dung họ muốn hãng mua đơn vị nào có thể giúp Táo khuyết mở rộng danh mục sản phẩm chứ không phải Beats.

Trước Apple, HTC từng chi 300 triệu USD mua lại 50% cổ phần của Beats nhưng chỉ 2 năm sau đó, hãng âm thanh đã mua lại toàn bộ những gì HTC đang giữ để hoạt động độc lập. Trong thời gian hợp tác, HTC thường xuyên tặng kèm người dùng những mẫu tai nghe thương hiệu Beats khi bán smartphone của mình

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Apple tham vọng thống trị làng nhạc số thế giới

    Apple tham vọng thống trị làng nhạc số thế giới

    22/06/2015 9:23 PM

    Sau thương vụ mua lại Beats với giá 3 tỉ USD cuối năm 2014, Apple đã tỏ rõ tham vọng thống trị các dịch vụ âm nhạc trực tuyến thế giới, theo đánh giá của tạp chí Forbes (Mỹ) ngày 21.6.

  • Apple có thể sai lầm khi mua Beats

    Apple có thể sai lầm khi mua Beats

    13/05/2014 1:51 PM

    Trước Apple, hãng sản xuất điện thoại Đài Loan (Trung Quốc) HTC từng hợp tác với Beats nhưng không thực sự hiệu quả, đã phải bán lại 50% sau 2 năm liên kết.

  • Apple sắp chi hơn 3 tỷ USD mua Beats

    Apple sắp chi hơn 3 tỷ USD mua Beats

    09/05/2014 10:11 AM

    Ngoài dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Beats Music, Apple sẽ có quyền sở hữu thương hiệu tai nghe nổi tiếng.

  • Ra mắt smartphone HTC Desire V kết nối hai sim

    Ra mắt smartphone HTC Desire V kết nối hai sim

    13/07/2012 7:41 AM

    HTC đã chính thức giới thiệu chiếc smartphone HTC Desire V, kế nhiệm dòng HTC Desire nổi tiếng trước đây, tích hợp công nghệ âm thanh tuyệt đỉnh từ Beats AudioTM, sở hữu thiết kế trẻ trung, nhỏ gọn, mang đến những trải nghiệm âm thanh trung thực.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.