Ngày 13/11, Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Yoon-ok thừa nhận trong một tuyên bố bằng văn bản rằng bà đã đồng ý thế chấp tài sản cho khoản vay sử dụng vào dự án xây dựng nhà nghỉ hưu cho Tổng thống Lee Myung-bak – dự án này hiện đã bị hủy bỏ, nhưng phủ nhận rằng bà biết những nội dung khác của giao dịch mua đất.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Yoon-ok thừa nhận đã thế chấp tài sản
để con trai vay tiền thực hiện dự án "nhà nghỉ hưu" - Ảnh: Yonhap

Nhóm của công tố viên đặc biệt Lee Kwang-bum đã gửi Đệ nhất phu nhân một danh sách các câu hỏi hôm 12/11, sau khi quyết định thẩm vấn bằng văn bản, thay vì trà lời trực tiếp để giữ thể diện cho bà.

Công tố viên đặc biệt dự kiến sẽ công bố kết quả điều tra của mình ngày hôm nay (14/11), sau khi Tổng thống Lee từ chối yêu cầu mở rộng điều tra. Các quan chức Nhà Xanh - Phủ Tổng thống - cho biết họ tin rằng nhóm điều tra đã thu thập đủ cứ liệu để có thể đưa ra kết luận.

Nhưng những người chỉ trích lên án sự từ chối này như một phần trong nỗ lực che đậy sự thật, cùng với việc Phủ Tổng thống từ chối tuân thủ lệnh khám xét và tịch thu hôm 12/11. Theo luật, nhân viên điều tra không thể thâm nhập các cơ quan chính phủ liên quan đến công việc cơ mật nếu không có sự đồng ý của các cơ quan này.
"Nhà Xanh không cố ý che đậy bất cứ điều gì. Vụ án này là rất đơn giản và chúng tôi cho rằng nếu đưa ra tòa sẽ có phán quyết công bằng", một quan chức Nhà Xanh cho biết.

Vụ bê bối này xoay quanh giao dịch năm 2011 mua một mảnh đất ở Naegok-dong ở rìa phía nam của Seoul để xây nhà nghỉ hưu cho Tổng thống Lee và các cơ sở phụ trợ cho các nhân viên an ninh. Mảnh đất được con trai 34 tuổi của Tổng thống, Lee Si-hyung và cơ quan an ninh của Tổng thống mua chung.

Tiền mua không được chia sẻ đồng đều, và cơ quan an ninh phải trả giá quá cao cho phần cơ sở của mình. Điều này được phe đối lập coi là một mưu đồ để con trai Tổng thống trục lợi từ việc mua đất với mức giá thấp hơn giá thị trường.

Đệ nhất phu nhân bị nghi ngờ dính líu đến vụ việc khi bà bị cáo buộc đã dùng phần sở hữu trong căn nhà riêng của gia đình ở Nonhyun-dong, phía nam Seoul, làm tài sản thế chấp để con trai vay 600 triệu won (542.000 USD). Đệ nhất phu nhân thừa nhận rằng bà đã đồng ý thế chấp tài sản cho khoản vay, nhưng nói rằng bà không biết khoản vay được dùng để mua đất và bà chỉ được thông báo về giao dịch sau khi nó đã diễn ra.

Theo Hoàng Diệu (Báo Phụ nữ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.