CafeLand - Tình hình tế bất ổn, thị trường bất động sản đóng băng…đã khiến không ít doanh nghiệp điêu đứng, lâm vào tình trạng nợ nần chồng chất. Theo đó, các đại gia Việt “vang bóng một thời” cũng thấp thỏm trên đống nợ nần.

Đại gia Diệu Hiền mất công ty vì nợ nần

Đại gia Diệu Hiền - cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ Phần Thủy sản Bình An "nổi" như cồn sau đám cưới “khủng” của con trai với dàn siêu xe đã tốn không ít giấy mực của cánh nhà báo nhưng sau đó nữ đại gia Diệu Hiền lại gặp không ít rắc rối khi hàng loạt đơn kiện bà nợ tiền cá của nông dân lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nữ đại gia Diệu Hiền lại gây chấn động một lần nữa khi ra thông báo xuất ngoại chữa bệnh ung thư, để lại khoản nợ lớn cho chồng giải quyết. Sau đó không lâu, kết quả kiểm toán, tài sản của Bianfishco hiện có đến thời điểm trên là hơn 1.000 tỉ đồng, trong khi doanh nghiệp này đã nợ lũy tiến đến 1.800 tỉ đồng.

Không thể khắc phục được hậu quả buộc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) phải đứng ra giải quyết và hoạt động của Bianfishco hiện nay đã trở lại bình thường các khoản nợ đã được dàn xếp ổn thỏa, dưới sự lãnh đạo của Đỗ Quang Hiển Chủ tịch HĐQT SHB.

Phụ mẫu Cường đô la bán đất trả nợ

Bà Nguyễn Thị Như Loan CT HĐQT Công ty Quốc cường Gia Lai mẹ của công tử Nguyễn Quốc Cường được nhiều người biết đến khi nằm trong top nữ doanh nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, trong thời gian qua Quốc Cường Gia Lai gặp không ít khó khăn và đang phải gáng trên vai món nợ hàng nghìn tỷ. Cụ thể, tổng các khoản vay ngân hàng của QCG đến thời điểm kết thúc quý III khoảng 3.129 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngân hàng lên tới 1,257 tỷ đồng, tăng 150 tỷ đồng so với đầu năm.

Bà Loan, cho biết dù thời điểm này phải chịu giá thấp nhưng vẫn phải bán bớt bất động sản để giảm dư nợ và tránh áp lực lãi vay.

Bất động sản đóng băng kinh doanh thua lỗ là chuyện bình thường nhưng thời gian qua Quốc Cường Gia Lai gặp không ít rắc rối khi bị khách hàng tố cáo chậm giao đất tại dự án khu dân cư Trung Nghĩa, TP Đà Nẵng và lắp đặt vật liệu xây dựng chung cư không đúng theo hợp đồng. Và nghi án trốn thuế, lỗ ít khai nhiều khiến nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn có hay không?

Ông Đặng Thành Tâm bạc râu, bạc tóc vì gánh nợ

Dù vẫn kiểm soát được hoạt động kinh doanh nhưng người giàu nhất sàn chứng khoán 2007 vẫn mong ước trở về ngày xưa, cái thời làm ít, nợ ít.

Cho rằng tổng vốn điều lệ của doanh nghiệp họ Đặng lên đến 20.000 tỷ đồng, vì thế số nợ tương đương 10.000 tỷ đồng vẫn trong tầm kiểm soát. Nhưng nhìn Ông Đặng Thành Tâm xuất hiện trong phiên họp quốc hội ngày 29/10 với bộ dạng phờ phạc, râu dài, tóc nhiều sợi bạc và đen xạm đi, việc này khiến nhiều người không khỏi lo lắng đến những tin đồn xung quanh vấn đề kinh doanh của gia đình ông.

Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (Mã chứng khoán KBC) do ông Tâm là Chủ tịch HĐQT kinh doanh ngày càng đi xuống, theo báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2012 của KBC có nêu doanh thu của công ty vỏn vẹn chỉ có 175 tỷ đồng, giảm hơn 50% so với năm trước. Trong khi đó hàng loạt tin đồn ông Tâm đang dính tới một loạt sai phạm trong hoạt động đầu tư, uỷ thác đầu tư, môi giới chứng khoán... trong lĩnh vực ngân hàng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại “quả bom tài chính” mang thương hiệu của ông Đặng Thành Tâm sẽ phát nổ.

Chính ông Tâm cũng cho rằng nếu không vướng vào ngân hàng thì không khổ thế này, nợ nần chồng chất, thậm chí lỗ nặng khi quyết định đầu tư vào ngân hàng. Giờ đây, ông cho rằng cần phải tính toán lại chiến lược kinh doanh, biết thế mạnh của mình ở đâu để theo đuổi, còn lĩnh vực không biết thì tốt nhất sống chết thế nào cũng phải giải phóng, không thể đeo đuổi mãi.

Năm 2012 nhiều doanh nghiệp bị lâm vào khủng hoảng thậm chí bị phá sản, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này nhưng đa số do vấn đề nguồn vốn bị hạn hẹp mà lãi xuất ngân hàng lại quá cao khiến doanh nghiệp không có vốn làm ăn, dẫn tới lỗ và nợ kéo dài. Nợ xấu đang được cho là “cục máu đông”, điểm nghẽn trong phát triển nền kinh tế.

Gánh nặng nợ đang là vấn đề nhức nhối đối với nền kinh tế Việt Nam vì thế trong thời gian tới nếu không cho chính sách phù hợp để vực dậy nền kinh tế thì Việt Nam chẳng mấy chốc chìm trong “biển nợ” và danh sách đại gia nợ nần chồng chất và có thể rơi vào vòng lao lý chắc cũng không ít.

Mỹ Linh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.