Cựu Tổng thống Pháp đang đối mặt với những cáo buộc nhận tiền phi pháp từ người phụ nữ giàu nhất nước này, bà Liliane Bettencourt.

Nếu bị kết tội, ông Nicolas Sarkozy có thể phải đối mặt với một phiên tòa xét xử giống như người tiền nhiệm Jacques Chirac.

Một tòa án Pháp thông tin rằng, ông Nicolas Sarkozy đã có ít nhất 8 cuộc gặp "bí mật" với công tố viên điều tra ông xung quanh những buộc tội tham nhũng. Ông đang đối mặt với cáo buộc đã nhận tiền mặt trong các phong bì từ người phụ nữ giàu nhất nước Pháp Liliane Bettencourt, người thừa kế hãng l’Oréal cho quỹ tranh cử tổng thống năm 2007.

Hôm 22/11, một tòa án ở thành phố Bordeaux đã đặt câu hỏi về mối quan hệ gần gũi giữa cựu tổng thống và điều tra viên Philippe Courroye - người phụ trách điều tra các cáo buộc với ông Sarkozy cho tới tháng 11/2010.

Cựu tổng thống Pháp Sarkozy. Ảnh: huffingtonpost

Một cuộc gặp bí mật diễn ra vào ngày 10/6/2010. Tòa án Bordeaux đang cân nhắc những cáo buộc chính thức chống lại ông Sarkozy về mối liên quan của ông với bà Bettencourt. Nguồn tin tư pháp tại Bordeaux xác nhận rằng, thẩm phán Gentil đang xem xét hành động xung quanh "8 cuộc hẹn" đáng nghi ngờ giữa công tố viên và vị chính khách, những người đã biết nhau khoảng 12 năm.

Trong khi một số người tin rằng, ông Sarkozy bị triệu tập theo vai trò "nhân chứng" thì các nguồn tin tư pháp lại cho hay, "ông có thể bị khởi tố". Điều đó có nghĩa là ông sẽ phải đối mặt với phiên tòa xét xử mà người tiền nhiệm Jacques Chirac đã trải qua.

Ông Chirac bị kết án treo vì tội gian lận hồi tháng 12/2011 và trở thành vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên trong lịch sử của nền Đệ ngũ cộng hòa Pháp bị đưa ra xét xử như một tội phạm thông thường.

Trong trường hợp của ông Sarkozy, thẩm phán Gentil còn cân nhắc các bằng chứng cho rằng, ông đã "lợi dụng sự già yếu" của bà Bettencourt, 90 tuổi, hay không.

Cựu kế toán của bà Bettencourt đã cho cảnh sát biết bà Bettencourt đã trao hơn 150.000 euro (192.000 USD) tiền mặt, mà bà được thông báo là được chuyển cho thủ quỹ chiến dịch vận động của ông Sarkozy. Đổi lại, bà Bettencourt được cam kết giảm thuế lớn cho khối tài sản khổng lồ của mình sau khi ông Sarkozy lên nắm quyền.

Hồi tháng 7, một thẩm phán tòa sơ thẩm đã ra lệnh tịch thu các cuốn nhật ký của vị cựu Tổng thống Pháp để xem ông này đang làm gì vào thời điểm số tiền trên được giao chuyển.

Ông Sarkozy, người mất vị trí tổng thống về tay thành viên đảng Xã hội Pháp Francois Hollande trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, đã phủ nhận hàng loạt cáo buộc gây quỹ trái phép.

Theo Thái An (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.