Người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một sản phẩm cùng loại nhưng được sản xuất bằng công nghệ xanh từ nguồn nguyên liệu xanh. Các doanh nghiệp muốn khẳng định được vị thế sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng thì cần phải có chiến lược phát triển sản phẩm xanh.

Skott Ahn, Chủ tịch Tập đoàn LG Electronics từng khẳng định, một trong những động lực chính đằng sau sự tiến bộ của công nghệ chính là đáp ứng và thúc đẩy nền văn hóa đương đại, làm phong phú thêm cho cuộc sống con người. Vì thế, các doanh nghiệp gánh trên vai trách nhiệm thúc đẩy cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn cả về khoa học kỹ thuật lẫn định hướng bảo vệ môi trường sống.

Bà Vũ Thị Thùy Dương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thêu Việt tham gia chương trình Chìa khóa thành công tuần này

Do đó, từ năm 1994, LG đã ra mắt chính sách cho môi trường sạch hơn (Cleaner Environment) và thiết lập chiến lược nội bộ áp dụng trong công ty.

Năm 2010, hãng điện tử này tiếp tục công bố mục tiêu Green 2020 - hướng tới 10 năm vì màu xanh thế giới. LG đã lên kế hoạch giảm đến 40% lượng khí thải nhà kính trên một đơn vị sản xuất và 30% lượng nước sử dụng (so với năm 2009).

Dùng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, có thể tái chế và thiết kế sản phẩm ít tiêu tốn điện năng hơn. Ước tính, đến năm 2020, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính thông qua sử dụng các sản phẩm của LG sẽ cắt giảm được 30 triệu tấn.

Các dòng sản phẩm chính của LG như TV, máy lạnh, máy giặt… được sản xuất với sự đề cao ích lợi cho người dùng và thân thiện với môi trường, thể hiện rõ ở một số đặc điểm chính như giảm điện năng tiêu thụ, giảm tiếng ồn, độ rung, lượng khí CO2 thoát ra, giảm trọng lượng, tăng hiệu quả.

Không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài mới đẩy mạnh thực hiện chiến lược dòng sản phẩm xanh. Các doanh nghiệp trong nước cũng đang rất nỗ lực chuyển hướng đầu tư vào công nghệ sản xuất sạch hơn, an toàn và thân thiện hơn bằng cách thay đổi máy móc, dây chuyền, nguyên vật liệu. Trong đó, Công ty CP Traphaco là một điển hình.

Việc chuyển hướng, tập trung nghiên cứu và sản xuất các loại dược phẩm có nguồn gốc tự nhiên đang được Traphaco xem là một bước đột phá trong công nghiệp dược phẩm. Theo khảo sát của Công ty này, Việt Nam có lợi thế về đa dạng sinh học với hơn 4.000 loài thực vật và nấm có công dụng làm thuốc, nhiều loại cây đặc hữu có kỳ vọng trong phát triển thuốc mới.

Hiện sản phẩm Boganic của Traphaco xếp thứ 8 về doanh thu trong top 20 sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường dược phẩm Việt Nam. Boganic dẫn đầu trong nhóm bảo vệ gan mật có nguồn gốc dược liệu, chiếm tới 29,7% thị phần theo doanh thu. Kết quả này đã minh chứng cho hiệu quả của chiến lược Sức khỏe xanh mà Traphaco đang theo đuổi.

Hay như Công ty Kinh Đô đã đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại khép kín, tiên tiến nhất theo công nghệ của Hà Lan, Italia, Đan Mạch cho Nhà máy Kinh đô Bình Dương để cho ra đời các sản phẩm xanh, đáp ứng các yêu cầu quốc tế theo tiêu chuẩn GMP, HACCP.

Mới đây, Công ty Nệm Vạn Thành cũng đưa vào dây chuyên sản xuất hiện đại nhập từ Hàn Quốc với tổng trị giá 580.000 USD để sản xuất nệm gấp gòn bông ép sợi polyester chất lượng cao, thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khỏe người dùng.

Có thể thấy rằng, phát triển theo xu hướng kinh tế xanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ hoạt động sản xuất đến kinh doanh. Nhất là những doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.

Theo UNWTO và UNEP, việc đầu tư vào việc xanh hóa ngành du lịch có thể giúp giảm chi phí năng lượng, nước và chất thải. Từ đó giúp tăng cường các giá trị về đa dạng sinh học các hệ sinh thái và di sản văn hóa. Song điều quan trọng nhất là, khách du lịch đang có đòi hỏi ngày càng lớn hơn đối với du lịch xanh. Qua khảo sát thấy rằng, hơn 1/3 số khách du lịch sẵn sàng trả thêm 2-40% chi phí để trải nghiệm du lịch thân thiện với môi trường. Du lịch truyền thống đã phát triển đến giai đoạn ổn định. Du lịch sinh thái, tự nhiên, di sản, văn hóa và khám phá “mềm” được dự báo sẽ phát triển mạnh trong hai thập niên tới.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ năng lực để thực hiện. Bởi để phát triển theo xu hướng kinh tế xanh, doanh nghiệp cần thời gian, nguồn vốn lớn để đầu tư vào công nghệ, nhân sự, thực hiện ý tưởng..

Vũ Anh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Chỉ 37% sếp trong ngành thương mại điện tử Việt Nam là nữ

    Chỉ 37% sếp trong ngành thương mại điện tử Việt Nam là nữ

    14/08/2018 2:34 PM

    Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi iPrice cho thấy tỷ lệ phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo trong các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam chỉ là 37%, thấp hơn các nước khác trong khu vực ASEAN như Thái Lan (40%) và Malaysia (42%).

  • 5 dấu hiệu bạn sắp thành triệu phú

    5 dấu hiệu bạn sắp thành triệu phú

    14/08/2018 11:45 AM

    Biết giúp đỡ mọi người, không xao nhãng việc học và không vội vàng hưởng thụ có thể giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn người khác.

  • Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ gặp gỡ báo chí

    Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ gặp gỡ báo chí

    14/08/2018 10:40 AM

    Lần đầu tiên sau nhiều năm, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên, đã gặp mặt một số nhà báo. Ông nói suốt hơn 3 tiếng đồng hồ trong không gian cafe và khói cigar.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.