Đầu tuần này, Russell Wasendorf Sr., 64 tuổi, người sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) Công ty Môi giới chứng khoán Peregrine Financial Group (PFG) đã bị Toà án TP. Cedar Rapids (bang Iowa – Mỹ) kết án vì tội gian lận, biển thủ 200 triệu USD trong vòng 20 năm qua. PFG là một trong số 10 công ty môi giới chứng khoán độc lập lớn nhất ở Mỹ.

Russell Wasendorf Sr.

Toà đã khép Russell Wasendorf Sr phạm 31 tội danh khác nhau, với tổng hình phạt là 155 năm tù giam và 7,75 triệu USD tiền phạt. Ngoài ra, sau khi mãn hạn tù, ông còn phải chịu thử thách 93 năm, tức là thường xuyên bị các cơ quan chức năng để mắt tới.

Nghe ra thì mức phạt trên có vẻ rất nực cười, vì ông này đã già, song luật pháp Mỹ là vậy. Cứ chiểu theo luật mà tuyên án và cứ thế mà thi hành.

Như vậy, Russell Wasendorf Sr chắc chắn sẽ bị “bóc lịch” trọn đời, hay nói một cách dân dã là chết rũ tù.

Chánh án Toà án TP. Cedar Rapids Stephanie M. Rose còn thông báo, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2010 đến tháng 6/2012, Russell Wasendorf Sr. đã làm giả hơn 30 chứng từ báo cáo lên Ủy ban Giao dịch hàng hóa kỳ hạn (Commodity Futures Trading Commission – CFTC). Qua đó, ông đã lừa đảo và khách hàng bỏ túi hàng chục triệu USD. Qua khai thác, cơ quan chức năng phát hiện, Russell Wasendorf Sr. đã làm giả chứng từ, sổ sách lừa đảo các cơ quan chức năng, khách hàng, ngân hàng trong 20 năm qua với số tiền khoảng 200 triệu USD. Trước toà, ông này chỉ khai nhận cỡ 100 triệu USD.

Ngày 9/7, khi cảm thấy đã bị phát hiện, sắp sa lưới pháp luật, nên ông này tìm cách tự tử. Cách tự tử của Russell Wasendorf Sr. cũng khá đơn giản bằng cách ngồi trong chiếc ô tô Chevrolet Cavalier của mình ngay trước trụ sở Công ty, đóng kín các cửa lại, rồi lấy chiếc ống cao su nối vào ống xả xe, nổ máy để xả khí độc vào trong để tự kết liễu đời mình. Thế nhưng, người qua đường đã sớm phát hiện ra. Họ đã đập vỡ cửa kính, chở Russell Wasendorf Sr. đến bệnh viện cấp cứu kịp thời và ông này đã thoát chết. Russell Wasendorf Sr. có để lại trong xe một thư tuyệt mệnh. Trong thư, ông thú nhận trong vòng 20 năm qua, đã lừa dối khách hàng và chiếm dụng bất hợp pháp cỡ 100 triệu USD. Ông này cũng nhận hết lỗi về mình và khẳng định “độc lập tác chiến” từ đầu đến cuối, không hề có người khác trợ giúp, nên Russell R. Wasendorf Jr., con trai ông là Chủ tịch PFG, tạm thời vẫn chưa bị cơ quan pháp luật sờ tới.

Ngày 10/7, PFG đã chính thức làm thủ tục đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Ngày 13/7, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã ra quyết định khởi tố Russell Wasendorf Sr. ngay khi ông này xuất viện. Ông này nằm trên cáng từ bệnh viện được chuyển thẳng đến nơi tạm giam, chờ xét xử. Ngày 13/8, Toà án TP. Cedar Rapids đã xử sơ thẩm.

Theo FBI, Russell Wasendorf Sr. đã sử dụng phần mềm máy tính, máy quét, máy in để làm giả các báo cáo của ngân hàng. Trong nhiều năm, Hiệp hội Các doanh nghiệp giao dịch kỳ hạn quốc gia Mỹ (National Futures Association - NFA) và CFTC đều không phát hiện ra. Vì vụ này, nên sắp tới, ông Gary Gensler, Chủ tịch CFTC sẽ phải ra điều trần trước một tiểu ban của Quốc hội Mỹ.

Sau nhiều năm lừa đảo trót lọt, để dễ bề hoạt động, năm 2009, Russell Wasendorf Sr. đã cho rời trụ sở chính của PFG từ Chicago, thành phố lớn thứ ba Mỹ về thành phố nhỏ, khuất nẻo Cedar Falls.

Ở đây, ông đã nhanh chóng tạo ra vỏ bọc là doanh nhân thường xuyên làm từ thiện với các khoản tiền lớn, là khách sộp thường lui tới các nhà hàng sang trọng và là một trong những doanh nhân lớn, thành đạt của Cedar Falls.

PRF đóng góp cho ngân sách thành phố khá lớn. Theo báo cáo vào tháng 12/2011, tài khoản của PFG ở ngân hàng rủng rỉnh ở mức 221,7 triệu USD, nhưng đó là con số ma, bởi trên thực tế hiện chỉ có gần 5 triệu USD.

Theo thông tin của tờ The New York Post, Russell Wasendorf Sr. biển thủ tiền chỉ để thể hiện mình là nhà doanh nhân thành đạt và là nhà từ thiện lớn. Số tiền chiếm dụng bất hợp pháp được ông ta mua máy bay riêng và đóng góp từ thiện.

Thế nhưng, hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn chưa lý giải được số tiền 200 triệu USD mà ông này bỏ túi bất hợp pháp được dùng vào những việc gì. Tất tần tật các khoản làm từ thiện chỉ một vài triệu USD. Tài sản có giá trị lớn nhất lại là 2 quyển sổ bảo hiểm nhân thọ có tổng giá trị 6,9 triệu USD. Chiếc máy bay Hawker Beechcraft 400A mà ông thường dùng để đi lại vẫn còn đang trả góp.

Nhiều nhà phân tích cảnh báo, không cẩn thận, ở Mỹ sẽ còn nhiều trường hợp lừa đảo tương tự như Russell Wasendorf Sr. Còn nhớ, cách đây ít lâu, MF Global Holdings Ltd, một đối thủ lớn của PFG cũng đã bị phá sản để lại khoản lỗ 1,6 tỷ USD. Jon Corzine, CEO của MF Global cũng đã biển thủ một khoản tiền không nhỏ và cũng bị khép tội. Rút cục, đối tượng bị thiệt hại trước hết vẫn là khách hàng.

Theo Đầu tư chứng khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.