-
Vướng nghi án “rửa tiền”, tài sản của ông chủ thương hiệu Louis Vuiton bị “thổi bay” 12 tỉ USD trong 1 ngày
12/10/2023 2:44 PMKết phiên giao dịch ngày 11/10 tại thị trường chứng khoán Paris, cổ phiếu của LVMH giảm gần 6,5%, “thổi bay” 12 tỉ USD giá trị tài sản của nhà sáng lập Bernard Arnault.
-
Ngày 21/5: Hội thảo “Sản xuất, phân phối và phát triển thương hiệu mỹ phẩm cá nhân”
13/05/2021 9:00 AMNgày 21/5 sắp tới, Thẩm Mỹ Xuân Trường sẽ tổ chức buổi hội thảo giao lưu: “Sản xuất, phân phối và phát triển thương hiệu mỹ phẩm cá nhân”, mang đến cái nhìn khách quan và sự trải nghiệm thực tế đến với người dùng.
-
Chàng trai ngoại quốc và tham vọng xây dựng thương hiệu xe đạp điện đậm chất Việt Nam
09/03/2021 6:49 PMNhững câu chuyện thành công như dự án xe đạp Modmo, đang chứng minh tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành một cơ sở sản xuất hàng hóa công nghệ cao.
-
Howard Schultz - người đưa Starbucks trở thành thương hiệu toàn cầu
16/01/2021 10:32 AMChứng kiến người bố qua đời vì không có bảo hiểm, Howard Schultz quyết tâm thoát nghèo và trở thành tỷ phú.
-
Doanh nghiệp phải sáng tạo đầu tư thương hiệu và thiết kế sản phẩm
08/01/2021 4:42 PMCafeLand – Sáng nay (8/1), Hiệp Hội Thiết Kế TP.HCM (VDAS) phối hợp với ITPC cùng sự hỗ trợ từ ConceptD đã tổ chức VDAS Design Summit với chủ đề “Sức mạnh sáng tạo lãnh đạo doanh nghiệp” tại LA VELA Saigon Hotel, 280 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM.
-
Cô gái gốc Việt tạo dựng thương hiệu "EM OI" trên đất Nga: Lăn lộn chiến đấu để giữ chân thực khách, rút ra 3 điều quý giá ai cũng muốn nghe
09/12/2020 1:11 PMThay vì an phận thủ thường, chọn lấy một công việc ổn định thì Lien Ngo lại muốn làm một thứ gì đó mới mẻ, để rồi cơ duyên đưa cô đến với ý tưởng kinh doanh quán cà phê ở xứ sở bạch dương.
Khi đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nếu doanh nghiệp (DN) không chuẩn bị tiềm lực tài chính, nguồn nhân lực, phương pháp quản trị tiên tiến thì phải chấp nhận chia sẻ hoặc rời thị trường ngay trên "sân nhà”.
Kinh Đô đã bán 80% mảng kinh doanh bánh kẹo cho Mondelez International. Ảnh: X.Thảo
Nhiều người đặt câu hỏi liệu sẽ có bao nhiêu thương hiệu Việt tiếp tục biến mất, giống như Tribeco, Dạ Lan? Bởi đã có nhiều thương hiệu có tiếng của Việt Nam chứa đựng sự sáng tạo và văn hóa người Việt như Phở 24, Highlands Coffee, X-Men, Bia Huda, Diana, Bibica, Y khoa Hoàn Mỹ, Ngân Lượng, CareerBuilder, Viettronic, Bảo hiểm AAA... đều đã được bán toàn bộ hoặc phần lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài.
Một "ông lớn" trong ngành thực phẩm là Kinh Đô đã mở cửa cho Mondelez International đầu tư 80% mảng kinh doanh bánh kẹo với số tiền 370 triệu USD. Một số "ông lớn" khác như Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Nhựa Tiền Phong đang được các ông chủ người Thái "để mắt". Rồi Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang phải đối mặt với tin đồn về chuyện họ đã bị mua lại bởi một công ty cùng ngành với giá thấp...
Trong một vài năm trở lại đây, thị trường bán lẻ tiếp tục chứng kiến những thương vụ chuyển nhượng lớn như Metro, Big C về tay các tập đoàn của Thái Lan, rồi sự xuất hiện của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới như Aeon, Lotte... Thương vụ Power Buy - đơn vị thuộc Central Group (Thái Lan) mua lại gần một nửa cổ phần công ty sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Hay mới đây, ông chủ sở hữu hệ thống Trung tâm Điện máy và Nội thất Thiên Hòa cũng úp mở cho biết, Thiên Hòa chọn thời điểm M&A (mua bán sáp nhập) để tốt nhất cho các cổ đông đối tác bên ngoài, cổ đông nội bộ cũng như nhân viên.
Một điều đáng buồn và đến mức báo động là không ít thương hiệu bị bán đi đồng nghĩa với việc trao lại toàn bộ thị trường lĩnh vực đó cho các nhà đầu tư nước ngoài, như trường hợp Kem đánh răng Dạ Lan, Điện tử Viettronic. Vì thế, nhiều vụ mua bán trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, thủy sản, bánh kẹo gần đây khiến không ít người lo lắng thị trường bị DN nước ngoài chi phối, thao túng như trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, con giống gia cầm trong vài năm qua.
Các thương hiệu Việt nếu không có lộ trình để thích ứng với hội nhập, chấp nhận cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu nước ngoài cùng lĩnh vực thì trước sau gì cũng phải chọn giải pháp bán cổ phần để chia sẻ cơ hội đầu tư, đồng thời san sẻ rủi ro trước những biến động khó lường của nền kinh tế thế giới và sự cạnh tranh khốc liệt.
Nhằm nâng cao vị thế hàng Việt trên thị trường, mới đây, một tập đoàn kinh tế trong nước tiên phong triển khai chương trình "Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa". Theo đó, tập đoàn này sẽ huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện 3 gói giải pháp: Hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam qua hệ thống bán lẻ hiện đại, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng nội địa, trực tiếp tham gia sản xuất một số ngành hàng tiêu dùng.
Các DN vừa và nhỏ đang kỳ vọng đây là chương trình tạo tiền đề cho việc nâng cao vị thế hàng Việt, đồng thời cùng cộng đồng chung tay xây dựng các thương hiệu quốc gia.
Các FTA có hiệu lực cùng nhiều DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam đang tạo nên sức ép cạnh tranh vô cùng quyết liệt không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ mà cả nền sản xuất nội địa. Việc Big C yêu cầu tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới đối với DN Việt Nam cung ứng hàng hóa là một ví dụ. Đó là hồi chuông cảnh báo các DN trong nước, bởi rồi đây không chỉ Big C, nhiều DN bán lẻ ngoại khác cũng sẽ đưa ra mức chiết khấu cao làm cho việc đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị vô cùng khó khăn.
DNSG
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.