Trở thành CEO là một công việc cực kỳ cô đơn - đó là điều mà Josh Leslie nhận ra sau hai năm rưỡi đảm nhận vị trí CEO của Cumulus Networks.

Ảnh minh họa.

Trong bài viết chia sẻ trên trang Business Insider, Josh Leslie - một giám đốc công nghệ dày dạn kinh nghiệm từng làm việc cho Instart Logic, VMware, CommValut Systems và hiện đang là CEO của Cumulus Networks đã chia sẻ về nỗi cô đơn khi trở thành CEO và cách để chống lại sự cô đơn đó.

1. Nếu bạn đang tìm kiếm một thứ làm bầu bạn, hãy nuôi một chú chó

Josh Leslie là CEO của một công ty nhưng đồng thời cũng là cha của ba đữa trẻ đang ở độ tuổi vị thành niên. Leslie cho biết khi làm CEO nhiều công việc, bí mật tại công ty ông không thể chia sẻ cùng ai, trong khi về nhà vợ ông cũng bận rộn và khi những đứa trẻ càng lớn chúng càng muốn có một thế giới riêng nên ông không tránh khỏi những lúc thấy cô đơn.

"Họ nói rằng CEO là một công việc cô đơn - và với hai năm rưỡi kinh nghiệm - tôi biết đó là sự thật", ông chia sẻ.

"Lần đầu tiên trong sự nghiệp tôi không có đồng nghiệp và tôi cảm nhận rõ rệt sự vắng mặt của họ. Tôi không được đi ăn trưa và phàn nàn về ông chủ với đồng nghiệp của mình.

Vai trò của tôi trong công ty hoàn toàn độc lập. Nếu tôi không thích cách mọi thứ đang diễn ra, tôi vẫn không thể rời đi - vì điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến sự nghiệp và danh tiếng của tôi", Leslie cho biết.

"Tôi thường xuyên được cập nhật thông tin về tình hình tài chính của công ty, của một đối tác quan trọng hoặc một nhân viên cũ và tôi không thể chia sẻ nó với bất kỳ ai.

Các nhà đầu tư mặc dù rất ủng hộ và đối xử tốt với tôi, nhưng công ty của tôi cũng chỉ là một trong nhiều công ty nằm trong danh mục đầu tư của họ mà thôi. Cuối cùng, tôi vẫn phải làm một mình", ông nói thêm.

"Công việc CEO cô đơn là vậy. Nhưng khi về nhà, những đứa trẻ của tôi đang lớn dần, chũng không còn chạy ra cửa để đón tôi nữa", Leslie cho biết.

Ông cũng cho biết thêm rằng, ông đã rất muốn nuôi một chú chó cưng từ lâu nhưng phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục vợ. Cuối cùng vợ ông cũng đồng ý và cả hai quyết định đặt tên cho chú chó là Peggy. Giờ đây, khi đi làm về, ông đã thấy bớt hiu quạnh hơn khi Peggy luôn vui mừng ra đón ông.

Josh Leslie, CEO của Cumulus Networks. Ảnh: Business Insider.

2. Bất cứ điều gì xảy ra trong công ty đều quy quy trách nhiệm cho bạn, dù bạn có thích hay không

"Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của công ty chúng tôi đã thông báo trong một email rằng họ đang xem xét chính sách cho phép mang chó đến văn phòng. Tôi đã rất hưởng ứng và hy vọng rằng nhân viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ. May mắn thay, họ đã hưởng ứng nhiệt tình.

Một tuần sau, tôi đưa Peggy đến chỗ làm. Một nhân viên đầu tiên tôi tình cờ gặp, đã nhìn hai chúng tôi và nhanh chóng kết luận: 'Ồ! Chính ông là người muốn nuôi chó trong văn phòng"', Leslie nhớ lại.

Nhân viên của bạn sẽ thực hiện mọi điều bạn nói và làm một cách nghiêm túc. Một bình luận ngẫu nhiên có thể trở thành chính sách trong chớp mắt. CEO là hơi thở đại diện cho văn hóa của công ty, cho dù bạn có muốn như vậy hay không. Khi bạn rời khỏi văn phòng sớm có nghĩa là bạn cho phép mọi người làm điều tương tự.

Thức khuya khiến mọi người cảm thấy áp lực phải ở lại làm việc lâu hơn. "Những lời nói và hành động của tôi là một tín hiệu liên tục thể hiện những gì tôi coi trọng và những gì tôi tin là quan trọng.

Nhân viên của chúng tôi luôn nhìn vào người lãnh đạo để đặt ra các ưu tiên và tôi luôn trong tình trạng phải xem xét những ưu tiên đó. Do đó, tôi luôn phải chú ý đên mọi thứ tôi làm - hoặc cố gắng nhắc nhở bản thân phải như vậy.

Điều này dẫn tôi đến bài học thứ ba và cũng là bài học cuối cùng mà tôi đã học được.

3. Luôn luôn lắng nghe tâm tư của bản thân

"Khi lần đầu làm một CEO, tôi đã nhận được rất nhiều lời khuyên. Một số trong đó có thể áp dụng được và một số thì không. Lần đầu tiên sau nhiều năm, hầu hết những người làm việc dưới quyền tôi biết lại biết nhiều hơn về cách làm công việc của họ hơn tôi. Nhiều người đã ở công ty lâu hơn tôi và hầu như tất cả những kỹ sư trong công ty đơn giản là nhiều kinh nghiệm hơn tôi", ông cho biết.

Theo Leslie, điều này hoàn toàn trái ngược với bảy năm ông từng làm việc với tư cách là phó chủ tịch bán hàng và ông rất tự tin về kinh nghiệm bán các sản phẩm công nghệ cho công ty. "Tôi chắc chắn rằng tôi biết nhiều về bán hàng và tiếp thị hơn bất kỳ nhân viên nào - bao gồm cả các giám đốc dưới quyền và hầu hết các nhà đầu tư.

Sự tự tin kết hợp với kinh nghiệm của tôi giúp tôi tin mình đủ bản lĩnh để đưa ra các quyết định cho công ty và hành động dứt khoát", ông cho biết.

Nhưng thực tế khi trở thành CEO và phải điều hành một cuộc họp hội đồng quản trị hoặc buổi gặp gỡ nhà đầu tư để gọi vốn, Leslie cho biết ông đã không tránh khỏi cảm giác bị "ngợp".

"Tôi đã nghe rất nhiều lời đề nghị từ những người cùng làm việc, rằng: Chúng ta nên thực hiện báo cáo nghiêm ngặt hơn. Chúng ta cần xác định tài khoản mục tiêu. Chúng ta nên viết ra các giá trị của chúng ta. Hãy ngừng chi tiền cho thực phẩm miễn phí...

Các cố vấn và nhà đầu tư của tôi cũng đưa ra rất nhiều lời khuyên. Họ nói với tôi về các giám đốc điều hành tôi nên hoặc không nên thuê (hoặc sa thải). Và họ đã chia sẻ đề xuất của mình: Đầu tư vào bán hàng, đầu tư vào kỹ thuật, thay đổi vị thế của công ty,...

Các quyết định chúng tôi đưa ra ở cấp công ty luôn có hậu quả - cho nhân viên, cho khách hàng và cho các nhà đầu tư của chúng tôi. Tuy nhiên, không giống như khi tôi chạy bán hàng, câu trả lời không bao giờ rõ ràng. Và khi nói đến chiến lược dài hạn, chúng tôi hầu như luôn bị buộc phải đưa ra quyết định mặc dù thiếu thông tin đầy đủ", ông cho biết.

"Bất kể đội ngũ nhân sự và các cố vấn của chúng tôi thông minh đến mức nào, cuối cùng, tôi mới là người chịu trách nhiệm cho quyết định đó. Tôi sẽ bảo vệ nó, sẽ phải giải thích nó chịu trách nhiệm về nó mỗi ngày.

Do vậy, khi phải đưa ra quyết định khó khăn, tôi luôn lắng nghe cẩn thận tất cả những ý kiến từ những người thông minh đó, suy nghĩ kỹ càng và lắng nghe tâm trí mình trước khi đưa ra quyết định", ông kết luận.

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 3 điều giúp CEO chống lại sự cô đơn

    3 điều giúp CEO chống lại sự cô đơn

    02/04/2019 10:26 AM

    Trở thành CEO là một công việc cực kỳ cô đơn - đó là điều mà Josh Leslie nhận ra sau hai năm rưỡi đảm nhận vị trí CEO của Cumulus Networks.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.