Theo TS. Võ Trí Thành, những khó khăn có thể còn đeo đẳng tới năm 2024. Tuy nhiên, thị trường bất động sản đang nỗ lực, thanh khoản có dấu hiệu tích cực và đang nhúc nhích đi lên.

Theo TS. Võ Trí Thành, thị trường bất động sản đang nỗ lực, thanh khoản có dấu hiệu tích cực và đang nhúc nhích đi lên.

Tại Hội thảo “Tháo van tín dụng – Khơi thông tăng trưởng” sáng 17.11, TS. Võ Trí Thành đã đưa ra những phân tích khá chi tiết về tình hình kinh tế thế giới và cũng như bối cảnh Việt Nam hiện nay.

Theo ông Thành, khó khăn có thể còn đeo đẳng tới năm 2024. Dự báo mới nhất của WB, IMF đều cho rằng tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay không chỉ mức thấp mà năm 2024 dự báo tăng trưởng có thể suy giảm.

Dự báo của IMF cũng cho thấy, một số nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm hơn. Duy nhất có khu vực tăng trưởng năm 2024 có thể sẽ lên là ASEAN 5. Tổng cầu chưa đủ mạnh.

Đối với điều kiện tài chính tiền tệ, lạm phát đến năm 2024 ở châu Âu có thể không tăng nhưng ở các nước đang phát triển vẫn còn cao. Lãi suất điều hành của các đồng tiền chủ chốt vẫn cao.

Tiếp đó là đối đầu địa chính trị, căng thẳng, xung đột lan rộng. Bên cạnh đó là sự mất niềm tin vào sự bất định trên thế giới (năng lượng, lương thực, thiên tai...). Ngoài ra, hiện nay đòi hỏi sự phát triển bền vững bằng các xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh (sản xuất, đầu tư, tài chính, tiêu dùng) và sự chuyển dịch chuỗi cung ứng của các "đại gia".

Nhìn vào tất cả điều trên, chuyên gia đánh giá Việt Nam là nơi tốt nhất về niềm tin chính trị, sự cung ứng, các chiến dịch toàn diện…

Nhiều tín hiệu tích cực

TS. Võ Trí Thành cho biết, thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần hạ lãi suất. Lãi vay cũng đã bắt đầu giảm dù chưa bằng giảm lãi huy động. Tuy nhiên, nợ xấu tăng nhanh nhất là với lĩnh vực bất động sản. Nợ xấu nội bảng cũng đã vượt quá 3%, nợ xấu của VAMC cũng tăng nhanh.

“Nợ xấu của các ngân hàng cũng lành mạnh nhưng còn một số đơn vị còn khó khăn chưa được xử lý triệt để như ngân hàng “0 đồng" SCB”, ông Thành cho hay.

Theo chuyên gia này, sự ổn định và sự cân đối của hệ thống thanh khoản để đảm bảo tỷ giá, lãi suất và cung tín dụng chưa đủ. Hiện tỷ giá đã giảm đã giảm (suốt từ năm 2011 đến nay đã thực hiện chính sách lãi suất tiền Việt áp suất lên lãi USD).

Đối với lĩnh vực bất động sản, ông Thành cho rằng, thị trường bất động sản đang nỗ lực, các tín hiệu tích cực về thanh khoản đã nhúc nhích đi lên...

Điểm thêm một số câu chuyện về xuất khẩu, công nghiệp chế biến chế tạo, tiêu dùng, đầu tư tư nhân... với câu chuyện “hầu bao” của người Việt đã giảm nhanh, ông Thành cho rằng, “lỗi của người giàu” là gần 3,5 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. “Chúng ta đang đi ngược khi thay vì xuất khẩu du lịch ta lại nhập khẩu du lịch”, ông Thành nói.

Điểm tích cực, theo TS. Võ Trí Thành, là tổng cầu tiêu dùng, xuất khẩu đầu tư, dù cơ bản vẫn còn rất khó khăn.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sẽ được tiếp tục trong năm 2024

Các nhóm chính sách quan trọng nhất tác động đến kinh tế Việt Nam giai đoạn này, theo ông Thành, trước hết là nhóm chính sách về tài chính tiền tệ.

Nhóm chính sách tiếp theo đó là hỗ trợ tổng cầu (lao động, giảm thuế VAT, kích thích du lịch, đầu tư công, thu hút đầu tư nước ngoài…). Hy vọng đầu tư tư nhân không phải gửi tiền vào ngân hàng mà để tiền làm ăn.

Nhóm nữa là sửa đổi luật lệ làm cho bộ máy “nhúc nhích”. Một số tỉnh thành đã được tạo cơ chế đặc thù như Khánh Hoà, Cần Thơ, TP.HCM.

Bên cạnh đó là việc sửa đổi các luật cũ như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đấu thầu, Luật Các tổ chức tín dụng..

Còn một nhóm nữa, theo ông Thành là thúc đẩy cái mới liên quan tới chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi xanh, thúc đẩy chuyển sang chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Chuyên gia này cho rằng, nhiều chính sách giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2024.

Sẽ có rất nhiều “đại gia” lớn trên thế giới đến TP.HCM thời gian tới

Tại hội thảo, ông Thành đã đưa ra những từ khóa về cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Thứ nhất là “phòng thủ”. Theo ông, các doanh nghiệp phải biết chắt chiu, quản trị rủi ro về thông tin, kịch bản và làm cuốn chiếu.

Tình hình thế giới bất ổn, đến nỗi IMF cứ 2 tháng phải dự báo lại một lần các chỉ số. Do đó, doanh gnhieepj phải có phương án tác chiến để phản ứng kịp thời. Bên cạnh đó các doanh nghiệp phải học hỏi các công cụ quản trị rủi ro.

Thứ hai là “tích cóp, nhặt nhạnh cơ hội”. Qua tình hình thế giới và Việt Nam nói trên với môi trường, sự tăng trưởng không đồng đều. Khi mà thị trường này giảm, thị trường kia tăng thì doanh nghiệp phải chuyển đổi linh hoạt tới những nơi tiềm năng.

Ngay tại Việt Nam, ngoài các địa phương giảm thì Bắc Giang có thể tăng trưởng trên dưới 20% trong năm nay nhờ chiến lược thu hút nhà đầu tư. Bắc Giang đã duy trì việc này 3 năm nay rồi và TP Hải Phòng cũng đang làm tốt việc này.

Thứ 3 là “bắt nhịp xu thế”. “Chúng ta không thể chờ quá 3 năm, mà phải cố gắng nắm bắt cơ hội trong vòng 3 năm tới”, ông Thành nhấn mạnh.

Trong đó, các ngành được quan tâm là công nghệ cao, giáo dục, y dược, bán dẫn, hàng không… Chuyên gia dự báo sẽ có rất nhiều đại gia lớn của thế giới đến TP.HCM trong thời gian tới. Đây là những cơ hội chưa từng có mà địa phương phải nắm bắt.

Riêng về xu hướng “xanh”, các tập đoàn tài chính lớn cam kết chỉ cho vay nếu đảm bảo một số tiêu chí “xanh” nhất định. Chuyên gia lấy ví dụ chuyển sang xe điện xanh cũng là cách để huy động vốn. “Chúng ta có kinh tế tuần hoàn, đây không chỉ là cam kết mà là xu hướng chung của các hoạt động trên thị trường”, ông Võ Trí Thành nói.

Ông nhận định chúng ta đang đi cùng, ăn cùng chuỗi cung ứng nhưng 10-15 năm nữa phải làm chủ được công nghệ lõi gồm bán dẫn, chip, vi mạch… Song, để chơi cùng với “người lớn”, với “nhà giàu", ông cho rằng điều quan trọng số 1 là nền tảng để “bắt tay" doanh nghiệp lớn.

Đó là văn hoá ứng xử, văn hoá doanh nghiệp, sự chân thành, đoàng hoàng, nghĩ lớn. Điều này quan trọng trên cả nhân lực, nhân lực xếp ở vị trí thứ 2.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.