Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiều người bối rối khi lựa chọn chung cư.

Chung cư là gì?

Khái niệm chung cư bắt nguồn từ thời kỳ La Mã cổ đại, nhưng nó bắt đầu trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn cầu trong những năm 1960 và 1970, như một giải pháp thay thế cho nhu cầu nhà ở đô thị.

Thuật ngữ “chung cư” đề cập tới một tòa nhà hoặc một khu phức hợp có nhiều đơn vị nhà ở/phòng ở rieegn lẻ, thuộc sở hữu của các cá nhân hoặc hộ gia đình khác nhau.

Mỗi chủ sở hữu căn hộ có toàn quyền sở hữu căn hộ của họ, đồng thời chia sẻ quyền sở hữu các không gian sống chung, chẳng hạn như hành lang, thang máy, bể bơi, phòng tập thể dục,… với các cư dân khác.

Các chung cư thường được xây dựng và vận hành bởi các đơn vị tập đoàn khác nhau. Mỗi khi có vấn đề gì xảy ra, người dân thường sẽ làm việc cùng chủ đầu tư hoặc các đơn vị vận hành.

Những điều cần quan tâm khi mua chung cư

Mặt lợi:

Các dự án chung cư thường đi kèm với nhiều tiện ích khác nhau như hồ bơi, phòng tập thể dục, sân chơi bóng rổ, tennis và các tính năng an ninh, mang đến một phong cách sống sang trọng và tiện lợi.

Trách nhiệm bảo trì và sửa chữa không gian sống chung cũng như các tiện ích trong khuôn viên chung cư thuộc về chủ đầu tư và các đơn vị vận hành, làm cho căn hộ chung cư trở thành lựa chọn lý tưởng với những người không muốn dành nhiều thời gian cho các hoạt động bào trì, sửa chữa.

Căn hộ chung cư là tập hợp của rất nhiều đơn vị phòng riêng lẻ, qua đó tạo thành một cộng đồng xã hội giống như hàng xóm, biến chung cư trở thành lựa chọn tuyệt vời với những người thích tương tác xã hội.

Mặt hại:

Khi sống tại các dự án chung cư, chủ sở hữu căn hộ buộc phải trả phí bảo trì hàng tháng cho chủ đầu tư hoặc các đơn vị vận hành, cũng như nhiều khoản phí khác. Các khoản phí này có thể tăng theo thời gian và ảnh hưởng đến ngân sách.

Với những người ưa chuộng lối sống riêng tư, lựa chọn chung cư dường như không phải điều lý tưởng, bởi nơi đây mỗi ngôi nhà thường được xây sát nhau, và do đó không gian riêng tư cũng không nhiều như nhà mặt đất.

Những điều cần biết về chung cư

Nắm rõ quyền lợi của bản thân

Hiểu rõ quyền lợi của bản thân là điều rất quan trọng khi mua chung cư. Là chủ sở hữu căn hộ, bạn sở hữu căn hộ của mình, nhưng chia sẻ quyền sở hữu và trách nhiệm đối với các khu vực và tiện ích chung.

Chủ đầu tư và đơn vị vận hành

Chủ đầu tư và đơn vị vận hành đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý chung cư. Họ là những người giám sát việc bảo trì, sửa chữa và cải tiến các không gian sống chung, đồng thời thực thi các quy tắc và quy định chi phối toàn bộ dự á nchung cư.

Trước khi mua chung cư, bạn nên xem xét tình hình tài chính, các quy định cũng như những dự án mà chủ đầu tư và đơn vị vận hành đó đã từng thực hiện trong quá khứ.

Các khoản phí hàng tháng

Như đã đề cập, mỗi dự án chung cư lại yêu cầu các khoản phí hàng tháng khác nhau. Chúng bao gồm phí sửa chữa, bảo dưỡng; phí trong bãi đỗ xe;… Mức phí này thường sẽ được cố gắng giữ ở một mức cố định trong thời gian dài, song không loại trừ việc các khoản phí sẽ tăng lên theo thời gian. Do đó, bạn cần tính đến những trường hợp này để tránh phát sinh chi phí quá lớn, ảnh hưởng tới ngân sách của bản thân.

Tiện nghi và phong cách sống

Các dự án chung cư thường có hồ bơi, trung tâm thể dục, các câu lạc bộ,… Việc đánh giá các tiện ích này xem có phù hợp với phong cách sống của bản thân hay không cũng là điều nên làm trước khi mua chung cư, bởi nếu nhu cầu của bạn không quá cao, việc mua chung cư có quá nhiều tiện ích là điều không thực sự cần thiết bởi những dự án chung cư có nhiều tiện ích thường có giá cao hơn.

  • Nên sống ở căn hộ tầng thấp hay tầng cao trong chung cư?

    Nên sống ở căn hộ tầng thấp hay tầng cao trong chung cư?

    Khi quỹ đất ngày càng khan hiếm ở những khu vực đắc địa, việc lựa chọn sống trong các căn hộ chung cư ngày càng trở nên phổ biến. Một câu hỏi lớn được đặt ra là nên ở tầng thấp hay tầng cao trong các căn hộ chung cư?

  • Nên thuê căn hộ chung cư hay nhà mặt đất để ở?

    Nên thuê căn hộ chung cư hay nhà mặt đất để ở?

    Mỗi loại bất động sản đều có những lợi ích hoặc hạn chế riêng. Giá cả, sự riêng tư, tiện nghi, không gian và vị trí là tất cả các yếu tố mà người thuê nhà cần xem xét để quyết định xem thuê căn hộ chung cư hay nhà mặt đất là phù hợp nhất đối với mình.

  • 7 lưu ý khi lựa chọn căn hộ chung cư

    7 lưu ý khi lựa chọn căn hộ chung cư

    Việc tìm kiếm căn hộ chung cư phù hợp phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu và mục tiêu của mỗi cá nhân. Vì vậy, điều gì thực sự quan trọng đối với bạn khi chọn mua hoặc thuê một căn hộ chung cư? Hãy xem xét 10 lưu ý này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Anh Nguyễn (Realtytimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.