Các ngân hàng thương mại chuẩn bị nguồn tín dụng 9.000 tỷ đồng để cho doanh nghiệp vay theo hướng nguồn vốn giá rẻ, lãi suất khoảng 4-6%/năm.

Thông tin trên được ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết tại hội thảo “Tháo van tín dụng - khơi thông tăng trưởng” vừa diễn ra sáng 17/11.

Theo Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm 2023, cần tiếp tục các cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, các ngành, lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM. Ảnh: Dân Trí

Ngoài ra, rất cần các giải pháp, chương trình hành động cụ thể về kích cầu tiêu dùng và kích cầu đầu tư để kích thích tăng trưởng kinh tế, qua đó kích thích tăng trưởng tín dụng.

Đến nay, tại TP.HCM đã thực hiện được 30 hội nghị kết nối ngân hàng doanh nghiệp với tổng số giải ngân cho vay với số tiền đạt 581.000 tỷ đồng, cho gần 180.000 khách hàng, bằng 111,7% so với gói tín dụng ưu đãi các tổ chức tín dụng đăng ký theo kế hoạch năm, với quy mô gói là 520.000 tỷ đồng.

Theo ông Lệnh, các ngân hàng đã và đang nỗ lực thực thi khơi thông tín dụng cho nền kinh tế. Tuy nhiên vì sao tín dụng vẫn tăng trưởng chậm, ông cho rằng nguyên nhân chính chủ yếu là môi trường kinh tế thấp, hấp thụ vốn thấp.

Theo đó, tín dụng tiêu dùng chỉ tăng 1,36%, trong khi tín dụng chung là 4,6%. Cho vay mua nhà để ở giảm 0,3%, điều này phản ánh rõ thu nhập của khách hàng giảm, nhu cầu vay vốn giảm.

Tuy nhiên, ngành ngân hàng tiếp tục đưa các giải pháp khơi thông tín dụng như rút ngăn thời gian xử lý hồ sơ, hỗ trợ khách hàng vay vốn.

Trong 2 tháng cuối năm, để kích thích tăng trưởng tín dụng trong ngắn hạn, đại diện Ngân hàng Nhà nước ho biết sẽ tập trung khai thác "tính chất mùa vụ".

Thông thường nhu cầu vốn rất cao trong dịp Tết, nhất là với lĩnh vực sản xuất tiêu dùng và du lịch, do đó các ngân hàng cần đáp ứng tốt các nhu cầu vốn ngắn hạn này, duy trì thanh toán thông suốt.

“Với hoạt động cho vay bình ổn thị trường, chúng tôi đã và đang giải ngân với các lãi suất rất thấp chỉ khoảng 4-6%/năm”, ông Lệnh nói về hoạt động cho vay ngắn hạn để giúp các doanh nghiệp giảm giá thành và ổn định giá bán dịp Tết.

Tổng mức giải ngân hoạt động bình ổn thị trường này khoảng 9.000 tỷ đồng, cho vay đối với các doanh nghiệp sản xuất trực tiếp các hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng hàng Tết, cũng như các doanh nghiệp tham gia vào kênh phân phối hàng hóa cho người dân.

  • Tỷ lệ nợ xấu tín dụng tiêu dùng có xu hướng tăng

    Tỷ lệ nợ xấu tín dụng tiêu dùng có xu hướng tăng

    Lãnh đạo NHNN nêu yêu cầu phải giảm bớt loại hình kinh doanh bất hợp pháp đang nở rộ, lấn át công ty tài chính chính thức; thậm chí cần có hành lang pháp lý, chế tài về thu hồi nợ, chế tài đối với những công ty tài chính không chính thức, trá hình.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.