Không quân Indonesia tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay QZ8501 tại biển Java ngày 1/1/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo báo Strait Times của Singapore, để tìm các hộp đen, các đội tìm kiếm dựa trên những tín hiệu được phát ra từ chính những vật thể này. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có một tín hiệu nào của hộp đen được phát đi và các huyên gia cho rằng nguyên nhân có thể là do thời tiết xấu và bùn dưới đáy biển đã làm cản trở những tín hiệu.
1. Tín hiệu của hộp đen là gì?
Nó là một âm thanh phát ra bởi một thiết bị phát sóng định vị dưới nước (Underwater Locator Beacon) nằm trong hộp đen vốn được trang bị cho các máy bay để ghi lại các dữ liệu chuyến bay. Những âm thanh này không thể nghe thấy bằng tai thông thường mà dựa trên máy dò tín hiệu. Chiếc hộp cũng có bộ phận định vị đèn hiệu dưới nước được gọi là đèn hiệu định vị khẩn cấp.
2. Làm thế nào để nghe thấy tín hiệu?
Các tín hiệu sẽ tự động được kích hoạt một khi hôp đen bị ngập dưới nước. Khi đó, nó truyền tín hiệu âm thanh ở mức 37,5 kHz mỗi giây một lần và có thể được nhận biết trong phạm vi từ khoảng 3.000m đến 6.000m. Các tín hiệu thường kéo dài 30 ngày sau khi đã được kích hoạt với một pin lithium chuẩn.
3. Thiết bị định vị là gì?
Có nhiều loại thiết bị định vị khác nhau. Ví dụ như có thiết bị định vị kéo, được kéo bởi một con tàu hoặc các phương tiện không người lái hoạt động dưới nước. Các thiết bị định vị kéo được trang bị một bộ cảm biến để nhận biết tín hiệu ở khoảng cách lên đến 20.000 ft (6.100m) dưới mặt nước. Những chiếc xe tự hành dưới nước, hoạt động như một robot, có thể tìm kiếm tới 6 lần trong một phạm vi nhất định để nhận biết các tín hiệu được phát ra từ thiết bị định vị.
4. Điều gì làm cản trở việc thu nhận tín hiệu?
Các báo cáo cho thấy, những âm thanh có thể được che khuất bởi thời tiết, tiếng ồn hoặc bùn. Nhận định các máy bay AirAsia đã bị rơi ở vùng biển nông, chuyên gia cho rằng việc tìm kiếm các hộp đen không phải là khó khăn nếu các tín hiệu được phát ra trong phạm vi từ 2.000m đến 3,000m. Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia, ông Bambang Soelistyo, cho biết: "Thách thức của chúng tôi là rất nhiều bùn ở đáy biển."
Thời tiết cũng vẫn là một vấn đề. Các chuyên gia cũng báo cáo rằng những cơn gió mạnh và sóng cao tới 4m đã làm chậm tiến độ tìm kiếm.
5. Có một tín hiệu luôn luôn dẫn đến vị trí của hộp đen?
Trường hợp chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mất tích vào ngày 08 tháng 3 năm 2014, đã có bốn tín hiệu được phát hiện khiến những lực lượng tìm kiếm tin là phát ra từ hộp đen máy bay.
Một khu vực tìm kiếm được thành lập dựa trên các tín hiệu đã nhận được, nhưng không có hộp đen nào được tìm thấy. Cho đến nay, không có dấu vết nào của máy bay được phát hiện và sự biến mất của nó vẫn là một ẩn số.
6. Hộp đen có thể được tìm thấy ngay cả khi các tín hiệu dừng lại?
Đúng. Các hộp đen của máy bay Air France 447 đã được tìm thấy sau khi tín hiệu của nó đã ngừng phát ra. Hai năm sau khi máy bay bị mất tích vào năm 2009, các hộp đen được tìm thấy ở sâu dưới Đại Tây Dương nhờ các phương tiện tự hành dưới nước. Về mặt tích cực, sự suy giảm của pin sẽ không “quét sạch” dữ liệu trong hộp đen. Về cơ bản, nó được thiết kế để có thể đảm bảo lưu giữ được dữ liệu nhiều năm trong điều kiện khắc nghiệt nước biển./.
-
Iran bắn rơi máy bay Mỹ: Châm ngòi chiến tranh tại Trung Đông?
21/06/2019 9:12 AMMáy bay không người lái của Mỹ bị bắn rơi trong bối cảnh đối đầu Washington - Tehran ngày càng găy gắt, tạo ra lo ngại về một cuộc chiến tranh sẽ gây chấn động cả khu vực.
-
Vụ rơi máy bay ở Pháp: Cơ phó Lubitz không tự sát?
09/04/2015 3:28 PMChủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace, ông Matt Andersson, cho biết vụ rơi máy bay ở Pháp vừa qua có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa.
-
Tìm thấy phần thi thể viên phi công bị nghi gây ra thảm kịch máy bay
30/03/2015 8:22 AMNgày 29/3, tại hiện trường vụ tai nạn chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings, người ta đã phát hiện phần thi thể của phi công phụ Andreas Lubitz, đối tượng bị nghi gây ra thảm kịch. Người này có vấn đề về sức khỏe tâm thần nhưng đã che giấu.
-
Malaysia Airlines tìm cách "hồi sinh" thông qua tái cơ cấu
27/03/2015 9:03 PMThủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines (MAS) sẽ đàm phán lại 4.000 hợp đồng theo kế hoạch phục hồi của hãng.
-
Germanwings có thể phải bồi thường 22 triệu USD
27/03/2015 2:57 PMBên cạnh việc bồi thường cho mỗi nạn nhân tử vong tối đa 157.400 USD theo quy định, hãng còn có thể bị gia đình nạn nhân kiện để đòi các khoản bồi thường lớn hơn.
-
Cơ phó chiếm kiểm soát, chủ định phá hủy máy bay Đức
27/03/2015 7:59 AMGiới chức Pháp cho biết cơ phó trên máy bay Germanwings của Đức đã chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và phá hủy máy bay, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.