Một trong nhưng nỗ lực của các đội tìm kiếm máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia là tìm chiếc hộp đen, trong đó có thông tin ghi những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay, nhằm cung cấp cho các nhà điều tra manh mối về nguyên nhân vụ tai nạn.

Không quân Indonesia tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay QZ8501 tại biển Java ngày 1/1/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo báo Strait Times của Singapore, để tìm các hộp đen, các đội tìm kiếm dựa trên những tín hiệu được phát ra từ chính những vật thể này. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có một tín hiệu nào của hộp đen được phát đi và các huyên gia cho rằng nguyên nhân có thể là do thời tiết xấu và bùn dưới đáy biển đã làm cản trở những tín hiệu.

1. Tín hiệu của hộp đen là gì?

Nó là một âm thanh phát ra bởi một thiết bị phát sóng định vị dưới nước (Underwater Locator Beacon) nằm trong hộp đen vốn được trang bị cho các máy bay để ghi lại các dữ liệu chuyến bay. Những âm thanh này không thể nghe thấy bằng tai thông thường mà dựa trên máy dò tín hiệu. Chiếc hộp cũng có bộ phận định vị đèn hiệu dưới nước được gọi là đèn hiệu định vị khẩn cấp.

2. Làm thế nào để nghe thấy tín hiệu?

Các tín hiệu sẽ tự động được kích hoạt một khi hôp đen bị ngập dưới nước. Khi đó, nó truyền tín hiệu âm thanh ở mức 37,5 kHz mỗi giây một lần và có thể được nhận biết trong phạm vi từ khoảng 3.000m đến 6.000m. Các tín hiệu thường kéo dài 30 ngày sau khi đã được kích hoạt với một pin lithium chuẩn.

3. Thiết bị định vị là gì?

Có nhiều loại thiết bị định vị khác nhau. Ví dụ như có thiết bị định vị kéo, được kéo bởi một con tàu hoặc các phương tiện không người lái hoạt động dưới nước. Các thiết bị định vị kéo được trang bị một bộ cảm biến để nhận biết tín hiệu ở khoảng cách lên đến 20.000 ft (6.100m) dưới mặt nước. Những chiếc xe tự hành dưới nước, hoạt động như một robot, có thể tìm kiếm tới 6 lần trong một phạm vi nhất định để nhận biết các tín hiệu được phát ra từ thiết bị định vị.

4. Điều gì làm cản trở việc thu nhận tín hiệu?

Các báo cáo cho thấy, những âm thanh có thể được che khuất bởi thời tiết, tiếng ồn hoặc bùn. Nhận định các máy bay AirAsia đã bị rơi ở vùng biển nông, chuyên gia cho rằng việc tìm kiếm các hộp đen không phải là khó khăn nếu các tín hiệu được phát ra trong phạm vi từ 2.000m đến 3,000m. Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia, ông Bambang Soelistyo, cho biết: "Thách thức của chúng tôi là rất nhiều bùn ở đáy biển."

Thời tiết cũng vẫn là một vấn đề. Các chuyên gia cũng báo cáo rằng những cơn gió mạnh và sóng cao tới 4m đã làm chậm tiến độ tìm kiếm.

5. Có một tín hiệu luôn luôn dẫn đến vị trí của hộp đen?

Trường hợp chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mất tích vào ngày 08 tháng 3 năm 2014, đã có bốn tín hiệu được phát hiện khiến những lực lượng tìm kiếm tin là phát ra từ hộp đen máy bay.

Một khu vực tìm kiếm được thành lập dựa trên các tín hiệu đã nhận được, nhưng không có hộp đen nào được tìm thấy. Cho đến nay, không có dấu vết nào của máy bay được phát hiện và sự biến mất của nó vẫn là một ẩn số.

6. Hộp đen có thể được tìm thấy ngay cả khi các tín hiệu dừng lại?

Đúng. Các hộp đen của máy bay Air France 447 đã được tìm thấy sau khi tín hiệu của nó đã ngừng phát ra. Hai năm sau khi máy bay bị mất tích vào năm 2009, các hộp đen được tìm thấy ở sâu dưới Đại Tây Dương nhờ các phương tiện tự hành dưới nước. Về mặt tích cực, sự suy giảm của pin sẽ không “quét sạch” dữ liệu trong hộp đen. Về cơ bản, nó được thiết kế để có thể đảm bảo lưu giữ được dữ liệu nhiều năm trong điều kiện khắc nghiệt nước biển./.

Khánh Chi (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.