Ông Tanaka đã gây dựng một chuỗi nhà hàng sushi khắp Nhật Bản nhờ 26.000 USD đi vay hơn 40 năm trước.

Khi bán giấm cho các nhà hàng sushi ở miền tây Nhật Bản, ông Kunihiko Tanaka đã nhận ra một cơ hội để thay đổi cuộc đời mình. Đó cũng là thời điểm các nhà hàng sushi bùng nổ những năm 1970.

Ông Tanaka đã thấy nhiều vấn đề bất cập của các nhà hàng khi ấy, như các đầu bếp quản lý chất lượng món ăn kém, chặt chém khách hàng, hay giá thành không phù hợp với người bình dân... Vì vậy, ông quyết định mở cửa hàng sushi của riêng mình vào năm 1977 bằng 26.000 USD đi vay. Đây chính là tiền đề cho sự ra đời của công ty Kura 18 năm sau đó.

Ông Kunihiko Tanaka. Ảnh: Bloomberg

Hiện tại, doanh nghiệp này sở hữu một chuỗi công nghệ hiện đại nhằm đưa sushi đến với nhiều khách hàng. Kura là chuỗi nhà hàng phục vụ sushi trên băng chuyền lớn thứ hai tại Nhật với hàng trăm cửa hàng. Thương hiệu này có giá trị thị trường khoảng 1,2 tỷ USD.

"Tôi từng nghĩ sushi băng chuyền sẽ giúp giữ gìn di sản sushi. Và tôi đã đúng", ông Tanaka trả lời phỏng vấn tại trụ sở chính của Kura ở Osaka (Nhật Bản) mới đây.

Chuỗi nhà hàng này sử dụng robot trong nhà bếp ở một số công đoạn, thay vì đầu bếp với mức lương cao và đôi khi xử lý thực phẩm bằng tay không đều. Tại Kura, sushi sẽ được đặt trên các băng chuyền để tới tận bàn của thực khách.

Kura cũng khác biệt với đa số nhà hàng sushi tại Nhật khi không sử dụng chất phụ gia và bảo quản trong đồ ăn. Kura bán sushi khá rẻ, hầu hết có giá 108 yen (gần 1 USD). Mức giá này hầu như không thay đổi suốt ba thập kỷ, trong khi các đối thủ của chuỗi nhà hàng này đều tăng giá.

Nhân viên Kura chế biến sushi trong bếp. Ảnh: Bloomberg

Tanaka cho biết, ông giữ được mức giá thấp nhờ tiết giảm chi phí vận hành, ví dụ như sử dụng tự động hóa trong quá trình dọn dẹp. Tại chuỗi nhà hàng này, khách hàng ăn xong có thể đặt đĩa vào một ví trí định sẵn trên bàn, từ đó nó sẽ tự động được chuyển đến máy rửa bát, sau đó lấy hóa đơn. Nhờ đó, công ty không cần thuê nhiều nhân viên phục vụ. Kura sở hữu 31 bằng sáng chế trong việc phát triển những hệ thống độc đáo của nhà hàng.

Kura hiện có hơn 420 cửa hàng khắp nước Nhật, 19 cửa hàng tại Mỹ và 15 cửa hàng tại Đài Loan (Trung Quốc). Cổ phiếu của chuỗi nhà hàng này đã tăng gấp 4 lần kể từ khi IPO năm 2014, hiện chiếm 20% thị phần tại Nhật Bản – đứng thứ hai sau chuỗi của Sushiro Global Holdings với 26%. Giới phân tích nhận định, thị trường sushi tại Nhật ngày càng phát triển nhanh và tạo ra nhiều thách thức với các doanh nghiệp như Kura.

"Kura không nhắm đến các thương vụ thâu tóm trong nước. Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào phát triển ở thị trường nước ngoài", Tanaka khẳng định. Kura đặt mục tiêu mở ít nhất 10 nhà hàng mỗi năm tại Mỹ và Đài Loan. Đồng thời, ông Tanaka cũng hy vọng có thể IPO chuỗi nhà hàng này tại Mỹ vào năm 2020.

Đến nay, Tanaka đã trải qua một chặng đường dài từ lúc còn là một người bán giấm. Số cổ phần gia đình ông nắm giữ tại Kura trị giá hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, ông vẫn chưa bằng lòng với những gì đã làm được. "Tôi vẫn chưa đạt được điều mình mong muốn. Mọi việc giờ mới chỉ bắt đầu", ông Tanaka chia sẻ.

Tú Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.