Liên quan đến bức xúc của người dân bị chặt chém giá đồ ăn, nước uống tại sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua, nhằm chấn chỉnh tình trạng, sáng 14/7 Cảng vụ hàng không miền Nam đã họp các bên liên quan để giải quyết vấn đề.

Lý giải việc kinh doanh dịch vụ ăn uống (phi hàng không) tại sân bay Tân Sơn Nhất giá cao, ông Semon Stansfield – Tổng giám đốc Công ty TNHH Autogrill VFS F&B cho biết luôn phải duy trì chất lượng sản phẩm, thường xuyên huấn luyện nhân viên phục vụ… Giá cả cũng được tham khảo từ nhiều sân bay trong và ngoài nước, các nhà hàng lân cận. Theo ông, sẽ rất rủi ro cho doanh nghiệp nếu bán chỉ duy nhất một loại nước giá rẻ hay tô mì gói vì không có lợi nhuận.

Công ty này cũng đưa ra tính toán cho giá một bán phở (bò nội) 85.000đ, trong đó giá vốn chiếm 50%, 20-22% là tiền mặt bằng, rồi đến đầu tư thiết bị cao cấp, chi phí điện (giá điện 3 pha cao), nước, nhân công… và cho rằng lợi nhuận chỉ còn hơn 10%.

Giám đốc Trung tâm thương mại của Sasco khẳng định, giá của đơn vị đưa ra là hợp lý mặt bằng chung, chủ trương của công ty là nuôi dưỡng khách hàng lâu dài với dịch vụ phù hợp. Ngay sau cuộc họp này, công ty sẽ xem xét bổ sung các đồ ăn thông dụng vào thực đơn.

Đại diện công ty cổ phần Sóng Việt cũng thanh minh, 89.000đ/tô bún bò tại nhà hàng Confetti thì giá vốn đã 65%, rằng khu vực ga quốc tế nên mọi thứ đều phải tăng, so với các sân bay trong khu vực là khá hợp lý.

Bảng niêm yết giá tại quầy Burger King - khu cách ly ga đi quốc tế Tân Sơn Nhất.

"Sân bay phải bán mì gói, cung cấp nước miễn phí ngay"

Ngay sau nghe báo cáo, trình bày của đại diện sân bay Tân Sơn Nhất, doanh nghiệp đang bán, cung cấp thức ăn, nước uống cho hành khách tại nhà ga quốc tế, quốc nội, bà Trần Thụy Minh, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam chỉ đạo phải đưa các mặt hàng thiết yếu vào phục vụ ngay.

"Trước đây, sân bay có bán mì gói, sau hiệp thương giữa các bên, lại không bán, giờ phải bán lại ngay. Tôi đề nghị đưa ngay những mặt hàng thiết yếu giá cả phù hợp, hoặc giảm giá các mặt hàng cơm, phở, nước, miến... phục vụ hành khách. Báo cáo kết quả trễ nhất lúc 16h ngày 17/7", bà Minh nói.

Người đứng đầu cảng vụ miền Nam cũng đề nghị làm những nơi uống nước công cộng miễn phí cho người dân.” Đây là trách nhiệm của sân bay, nếu không làm được chúng tôi sẽ báo cáo lên Cục Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải”, bà Minh nhấn mạnh.

Cảng vụ yêu cầu Tổng công ty cảng HKVN (ACV) tổ chức, xem xét lại toàn bộ giá cả tại Tân Sơn Nhất và các Cảng HKMN; xem xét điều chỉnh theo hướng giảm giá mặt bằng cho thuê trong khi kinh tế chung đang gặp khó khăn, từ đó doanh nghiệp phi hàng không sẽ giảm được giá bán ra.

Đồng thời, doanh nghiệp phi hàng không phải đảm bảo bán hàng ăn uống phục vụ khách theo chuyến bay, bay bị chậm giờ, xem xét lắp đặt các trụ nước uống miễn phí nơi công cộng cho hành khách. Riêng ga quốc tế đã có đầu tư hai trụ nước miễn phí.

Cảng vụ và TSN phối hợp để tăng cường dán thêm số điện thoại đường dây nóng ở các vị trí dễ thấy cho hành khách phản ánh.

Trước khi có những chỉ đạo mạnh cho sân bay, giám đốc cảng vụ cũng đã phân tích nhiều khâu về chất lượng, giá cả các loại dịch vụ phi hàng không tồn tại lâu nay, với một bảng kê khai các chênh lệch về giá của 3 đơn vị đang bán hàng trong cụm cảng là Sasco, công ty Autogrill (VFS) và công ty Sóng Việt.

Theo đó, ở ga quốc nội, dù cùng là nước tinh khiết đóng chai 0,5 lít các nhãn hiệu, nhưng có nơi bán 12.000 đồng, có chỗ bán tới 29.000 đồng; bia 333 Sasco bán 25.000 đồng nhưng Sóng Việt tới 49.000 đồng (gần gấp đôi), hay như bánh mì kẹp thịt VFS bán tới 50.000- 67.000 đồng. trong khi đó Sasco chỉ bán 33.000 đồng...

Giá thuê mặt bằng tại nhà ga đi trong nước là 600.000 - 720.000 đồng/m2 mỗi tháng. Đối với khu cách ly ga quốc tế có giá thuê 60 USD/m2 mỗi tháng thì một chai nước tinh khiết từ 2 - 2,5 USD, sinh tố VFS bán đến 7 USD, nước dừa 5 USD... Riêng các mặt hàng ăn trong nhà hàng khu vực này dao động từ 2,5 -12 USD tùy loại.

Đánh giá của Cảng vụ, do hiện nay tình hình kinh tế - xã hội đang khó khăn, đối tượng khách hàng cũng đa dạng hơn, nhiều người chỉ muốn ăn mì gói hoặc uống nước đơn giản, phù hợp túi tiền nên các bên liên quan phải "xắn tay" vào nghiên cứu, giảm giá các mặt hàng trên.

Theo đề nghị của cảng vụ, tại nhà ga quốc nội, nước uống bán từ mức 12.000 -29.000 đồng giảm xuống còn 20.000 đồng là tối đa, cà phê đen đá thay vì bán 35.000 -43.000 thì hạ còn 25.000-35.000 đồng, phở bò gà 65.000 -85.000 đồng nên giảm tới 55.000 đồng là cao nhất, cơm có chỗ treo giá 110.000 đồng thì kịch trần chỉ được 55.000 đồng... Nhà ga quốc tế cũng theo hướng hạ giá thời gian tới.

Kết luận của bà Minh được xem là động thái chỉ đạo quyết liệt nhất đối với sân bay và doanh nghiệp bán hàng trước nay. Đồng tình và hứa chấn chỉnh ngay lập tức, nhưng các doanh nghiệp cũng kêu khó khi phải bán hàng ở khu vực đặc thù này.

An Nhiên (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.