Hai nhà tỉ phú Ấn Độ Kumar Mangalam Birla và Anil Ambani dự định mở nhiều ngân hàng tại quốc gia đông dân thứ nhì thế giới.

Tỉ phú Kumar Mangalam Birla sẽ làm đơn xin thành lập ngân hàng - Ảnh: Bloomberg

Quyết định được đưa ra sau khi những quy định về cấp giấy phép kinh doanh cho những người mới gia nhập thị trường ngân hàng được nới lỏng.

Các ngân hàng này sẽ giúp đỡ Thủ tướng Manmohan Singh đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng ở vùng nông thôn, hướng tới việc làm sống lại nền kinh tế đang trong tiến trình mở rộng của nước này. Chỉ 35% người trưởng thành ở Ấn Độ có tài khoản ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính khác, trong khi bình quân toàn cầu là 50%.

Mục đích duy nhất của hệ thống ngân hàng là làm tăng dòng tiền chảy vào hệ thống. Chính phủ và ngân hàng dự trữ Ấn Độ rất mong chờ điều này từ những nhân tố mới gia nhập. Nông thôn Ấn Độ đang nổi lên như đầu tàu kéo nền kinh tế đang tăng trưởng của nước này đi lên.

Các công ty nhà nước sẽ được cho phép thành lập ngân hàng, nhưng bị hạn chế đến cuối năm 2014 mới được xem xét thông qua.

Các công ty trước khi được cấp giấy phép thành lập ngân hàng đầu tiên phải là công ty cổ phần phi tài chính có toàn quyền sở hữu và phải được kiểm duyệt. Công ty cổ phần sẽ sở hữu 40% vốn của ngân hàng, giảm còn 15% trong 12 năm.

Theo luật mới, các công ty cổ phần sẽ không được phép cho các công ty con vay nợ, ngược lại ngân hàng cũng không được đầu tư vào các công ty mẹ. Các ngân hàng mới cần duy trì mức an toàn vốn ở 13% trong vòng ba năm. Sự khác biệt trong lần sửa đổi này sẽ còn được thể hiện qua cách quản lý và độ tin cậy từ các ngân hàng.

Tính đến ngày 31-3-2013, tổng số dư nợ cho vay của các ngân hàng Ấn Độ sẽ là 915 tỉ USD, trong đó 26 ngân hàng nhà nước chiếm 76% tổng dư nợ, 19 ngân hàng tư nhân của nước này chiếm 19% quỹ tín dụng ngân hàng, trong khi 40 ngân hàng nước ngoài chiếm phần còn lại.

Kết thúc năm tài chính, kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 5%, thấp nhất trong vòng 10 năm. Dự đoán được mức tăng trưởng thấp, Thủ tướng Singh đã nới lỏng luật đầu tư nước ngoài trưc tiếp vào ngành bán lẻ và các hãng hàng không. Giá xăng dầu trong nước cũng tăng để giảm áp lực trợ cấp từ chính phủ.

Châu Luân (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tỉ phú Ấn Độ đua lập ngân hàng

    Tỉ phú Ấn Độ đua lập ngân hàng

    26/02/2013 8:23 PM

    Hai nhà tỉ phú Ấn Độ Kumar Mangalam Birla và Anil Ambani dự định mở nhiều ngân hàng tại quốc gia đông dân thứ nhì thế giới.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.