Ủy ban Thường trực về Thương mại, Công nghiệp và Ngân hàng Thái Lan (JSCCIB) dự báo tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2017 của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ ở mức trung bình 1-3%, cao hơn mức dự báo 0-2% đã được JSCCIB đưa ra trước đó. Dự đoán này cũng giống với dự báo được ngân hàng trung ương nước này đưa ra.
Dự báo xuất khẩu tăng cũng giúp nâng dự báo về tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên mức 3,5-4%. Những yếu tố hàng đầu thúc đẩy xuất khẩu bao gồm kinh tế thế giới phục hồi, giá dầu và tỷ giá ngoại tệ ổn định, nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn được triển khai.
Những dự báo lạc quan về phát triển kinh tế của Thái Lan được đưa ra dựa trên những cải thiện gần đây bao gồm tình hình thời tiết diễn ra theo chiều hướng thuận lợi hơn so với tình hình hạn hán của năm ngoái. Thêm vào đó, tỷ giá ngoại tệ giữa đồng baht và đồng USD cũng có xu hướng bình ổn. Đây là yếu tố rất có lợi cho xuất khẩu.
Bên cạnh những yếu tố thuận lợi góp phần thúc đẩy xuất khẩu, nền kinh tế Thái Lan cũng được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều yếu tố mới ảnh hưởng đến nhu cầu và xuất khẩu và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế.
Trong một diễn biến liên quan, Thái Lan và Sri Lanka đã nhất trí sẽ đạt được thỏa thuận thương mại tự do trong năm 2017 với mục tiêu tăng giá trị thương mại hai chiều giữa hai nước lên 1,5 tỷ USD vào năm 2020.
Các điều khoản của thỏa thuận này hiện đang được hai bên nghiên cứu và sẽ hoàn thành trong năm 2017. Hai bên cũng đã đồng ý tổ chức một cuộc họp ủy ban thương mại chung để thảo luận thêm về các cơ hội thương mại và kinh doanh cũng như các lĩnh vực hợp tác kinh tế khác.
Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Apiradi Tantraporn cho biết Sri Lanka đã bày tỏ sự quan tâm đến các nhà đầu tư Thái Lan đặc biệt các nhà đầu tư trong lĩnh vực cao su, phụ tùng xe hơi và điện tử.
Sri Lanka hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Thái Lan ở Nam Á sau Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh, trong khi Thái Lan là đối tác thương mại lớn thứ tư của Sri Lanka trong ASEAN sau Singapore, Malaysia, và Indonesia. Giá trị thương mại hàng năm giữa Thái Lan và Sri Lanka đạt khoảng 520 triệu USD.
Xuất khẩu của Thái Lan sang Sri Lanka bao gồm dệt may, xe hơi, phụ tùng xe hơi, đường, hạt nhựa, cao su và các sản phẩm hóa chất. Xuất khẩu của Sri Lanka sang Thái Lan gồm đá quý, đồ trang sức, vàng và bạc./.
Quang Thuận (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.