Cần sớm đầu tư tuyến cao tốc kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Ảnh minh họa)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Gia Lai về việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua địa bàn các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai theo đề xuất của 2 địa phương này.
Theo Bộ GTVT, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây qua các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai gồm: đoạn Ngọc Hồi (Kon Tum) - Pleiku (Gia Lai) dài 90 km, quy mô 6 làn xe; đoạn Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 160 km, quy mô 6 làn xe và đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) dài 105 km, quy mô 6 làn xe; tiến trình đầu tư hai đoạn tuyến này là trước năm 2030.
Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 “đến năm 2030, nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa)”.
Bộ GTVT cho rằng, việc đầu tư tuyến cao tốc các đoạn Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột và Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa trong giai đoạn 2021 - 2030 nhằm kết nối đồng bộ các dự án cao tốc đang triển khai (tuyến cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột) và dự kiến triển khai (tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành) sẽ tạo liên kết vùng Tây Nguyên với duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ là cần thiết phải nghiên cứu đầu tư.
Để có cơ sở nghiên cứu đầu tư, trong quá trình điều chỉnh, cập nhật Quy hoạch mạng lưới đường bộ theo Quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục có cơ chế “Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm.
Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn về việc đăng ký danh mục đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây ưu tiên đầu tư trước năm 2030.
Cụ thể, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét, triển khai đồng bộ các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Đây là các tuyến cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng trước năm 2030 và kết nối các dự án cao tốc đang triển khai xây dựng trong khu vực, từng bước đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng cao, phù hợp với phát triển vận chuyển hành khách hàng năm.
Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực Tây Nguyên, tạo liên kết vùng khu vực Duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam Bộ cùng phát triển.
Hiện nay, khu vực Tây Nguyên hiện chỉ có tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lăk đã được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023. Các dự án cao tốc khác đang được chuẩn bị đầu tư gồm Chơn Thành – Gia Nghĩa, Dầu Giây – Liên Khương.
-
Thông tin về hai tuyến cao tốc mà Đắk Lắk muốn xây thêm trước năm 2030
Ngoài tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang được đầu tư xây dựng, từ nay đến trước năm 2030, tỉnh Đắk Lắk đề xuất ưu tiên đầu tư thêm 2 tuyến cao tốc mới có tổng chiều dài khoảng 265km.
-
Dự án cao tốc đầu tiên nối Tây Nguyên với duyên hải miền Trung đang làm tới đâu?
Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là cao tốc đầu tiên nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỉ đồng, khởi công xây dựng từ năm 2023....
-
Đắk Lắk khởi công tòa cao ốc phức hợp cao 7 tầng tại thành phố Buôn Ma Thuột
Sáng ngày 19/11, Công ty Cổ phần Thương mại Xuất nhập khẩu Dầu khí Minh Đức (TP.HCM) đã khởi công xây dựng tòa nhà cao ốc phức hợp Minh Đức Tower tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
-
Khám phá tương lai của Buôn Ma Thuột và Đà Lạt trong quy hoạch mới đến 2050
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1337/QĐ-TTg ngày 6/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.