Nhân viên bất mãn về điều kiện làm việc, công ty không đạt mục tiêu sản xuất khiến Tesla phải sa thải người.

Trong tuần qua, Tesla đã sa thải hàng trăm nhân viên, dù công ty đang mở rộng dây chuyền sản xuất. Sự việc xảy ra vào thời điểm Tesla đẩy mạnh sản xuất lên gấp 5 lần cho dòng Model 3. Trước đó, Tesla đã không đạt chỉ tiêu. Hơn 450.000 đơn đặt hàng Model 3, nhưng hãng chỉ cho ra 260 chiếc.

Hãng đã sa thải hàng trăm người. Ảnh: Mercurynews

Theo phát ngôn viên, nguyên nhân dẫn đến việc sa thải là cuộc đánh giá hàng năm. Nhân viên cho biết công ty không thông báo trước vấn đề này. Có khoảng 400-700 người bị đuổi việc. Hầu hết là nhân viên quản lý, bán hàng và người không thuộc khâu sản xuất.

Bên cạnh đó, theo một số nhân viên giấu tên, việc sa thải làm giảm tinh thần của các phòng ban. Họ cho biết công ty đã "nhắm" trước nhân viên cũ của SolarCity, Model X và Model S.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết vào năm 2018, nhà máy sẽ tăng sản lượng lên 500.000 xe điện. Năm nay, mục tiêu của công ty là 100.000 xe. Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng hãng sẽ tập trung sản xuất Model 3 với chỉ tiêu 10.000 xe mỗi tuần. Quy trình sản xuất sẽ tự động hóa.

Tuy nhiên, do quá trình sản xuất quá nặng nhọc, hãng chỉ cho ra 1.500 chiếc Model 3 trong quý I. Do đó, công ty bắt đầu sa thải nhân viên cũ của SolarCity. Vào tháng 8 năm nay, Tesla đã đuổi việc 63 nhân viên hành chính và bán hàng ở Roseville. Hãng tổn thất 336 triệu USD trong quý II.

Sau đó, khoảng 450.000 khách hàng đã đặt trước Model 3, giúp cổ phiếu công ty tăng vọt. Tuy nhiên, lợi nhuận hàng năm của hãng vẫn không tăng. Nguyên nhân là do công nhân bất mãn về điều kiện làm việc và lương thấp hơn mức trung bình của ngành công nghiệp tự động.

Tháng 11 tới, hãng sẽ phải hầu tòa về việc nhân viên công đoàn bị giám sát viên và bảo vệ của công ty sách nhiễu. Tesla đã phủ nhận cáo buộc trên. Tuy nhân viên công đoàn nằm trong số những người bị đuổi việc, công ty bác bỏ mối liên quan giữa công đoàn và việc sa thải.

Ngoài việc cắt giảm, công ty còn thăng chức và khen thưởng người làm tốt. Động thái này đã thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Tesla vẫn đang phát triển và tuyển nhân sự trên khắp thế giới. Hãng đang chiêu mộ 10.000 nhân viên vào làm ở nhà máy tại Fremont.

Theo Michael Harley, biên tập viên cấp cao của Kelley Blue Book và Autotrader, sau khi thất bại trong việc đẩy mạnh sản xuất Model 3, Tesla đang cố gắng đưa công ty về quỹ đạo thông qua việc thay đổi nhân sự.

Gia Minh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.