Mức tuổi trung bình của người làm nghề giao đồ ăn là 26 tuổi, khoảng 45% trong số họ có bằng đại học hoặc sau đại học, theo kết quả khảo sát của công ty nhân sự 104 Job Bank.

Ảnh: Nikkei

Công việc vận chuyển thực phẩm liệu có mang lại thu nhập cao hơn đi làm văn phòng? Tại Đài Loan, câu trả lời là có, sức hấp dẫn của đồng tiền khiến cho nhiều người trẻ chấp nhận đội mũ bảo hiểm lên đi vận chuyển đồ ăn, theo bài báo mới được Nikkei đăng tải.

Thế nhưng sự phổ biến của dịch vụ giao thực phẩm trực tuyến đã tạo ra không ít mặt trái bởi xét đến rất nhiều tai nạn trên đường tại Đài Loan trong thời gian qua.

Tại trường nữ sinh Taipei, Đài Loan, các sinh viên nữ thường đặt đồ ăn qua điện thoại thông minh, đồ ăn được chuyển đến nhanh chóng trong những chiếc hộp màu hồng đặc trưng của một công ty vận chuyển. Với những người làm nghề vận chuyển đồ ăn, sức hấp dẫn của thu nhập khó có thể chối từ.

Người thanh niên 26 tuổi có tên Wu Zhikai nói: “Khi làm nghề này, tôi cảm thấy được sự tự do của việc không thuộc về nơi nào, và rằng khi bạn kiếm được nhiều tiền, nó trở thành một công việc hấp dẫn”.

Anh Wu cho biết anh làm việc không nghỉ ngày nào trong tháng 9/2019, mỗi ngày vận chuyển khoảng 50 đơn hàng, thời gian làm việc khoảng 10 tiếng/ngày. Anh kiếm được 70 nghìn Đài Tệ tức 2.300USD/tháng, cao hơn rất nhiều so với mức trung bình 40 nghìn Đài Tệ của một nhân viên làm văn phòng toàn thời gian cố định.

Theo quảng cáo của một số công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển đồ ăn, mỗi người làm việc trong nghề có thể kiếm được đến 100 nghìn Đài Tệ mỗi tháng.

Một công ty khác cung cấp dịch vụ vận chuyển đồ ăn đến từ Mỹ cũng đang có sự tăng trưởng nhanh chóng. Hai công ty này hiện đang tuyển dụng khoảng 60 nghìn nhân viên và phục vụ khoảng 20% thị trường giao đồ ăn tại Đài Loan.

Việc mức lương được trả lũy tiến theo số lượng đơn hàng giao được trong khoảng thời gian ngắn khiến ngày một nhiều người lao vào nghề này.

Mức lương của ngành giao đồ ăn quá hấp dẫn với người trẻ Đài Loan ở thời điểm sinh viên tốt nghiệp đại học có mức lương khởi điểm chỉ đạt khoảng 800USD/tháng. Mức tuổi trung bình của người làm nghề giao đồ ăn là 26 tuổi, khoảng 45% trong số họ có bằng đại học hoặc sau đại học, theo kết quả khảo sát của công ty nhân sự 104 Job Bank.

Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ giao đồ ăn không phải không có mặt trái. 2 người giao đồ ăn chết vì tai nạn giao thông trong tháng 10/2019 do hành vi tham gia giao thông không đảm bảo như đi quá tốc độ, vượt đèn giao thông và làm việc quá 12 tiếng/ngày.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.