Sức mua xe đạp điện trên đà "bùng nổ", hơn nữa, việc giá xăng tăng cao kỷ lục lại trở thành tín hiệu vui với kinh doanh xe đạp điện.

Thời gian gần đây, đặc biệt từ cuối tuần qua, khi giáxăng tăng cao chưa từng có, việc sử dụng xe đạp điện (XĐĐ) đi lại đang trở thànhxu thế mới được nhiều khách hàng lựa chọn. XĐĐ phù hợp vớinhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, dân công sở hay cả những ngườicao tuổi.. cũng vì thế mà mặt hàng này ngày càng đa dạng về mẫu mã,chủng loại và giá thành để đáp ứng nhu cầu các "thượng đế".

Vui vì xăng... tăng giá

Trên những con phố Bà Tiệu, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Tây Sơn… XĐĐ là mặt hàng không thể thiếu tại những cửa hàng chuyên bán xe đạp,thậm chí có những cửa hàng chuyển hẳn sang chuyên bán XĐĐ vìsức mua sản phẩm này đang trên đà tăng mạnh.

Anh Nguyễn Huy Hùng, chủ cửa hàng XĐĐ 220 phố Tôn Đức Thắng chobiết, thường thì bắt đầu năm học và sau tết là mới thời điểm xe bánchạy. Tuy nhiên thời gian gần đây, XĐĐ được ưa chuộng hơn hẳn,thời điểm này năm ngoái trung bình cửa hàng chỉ bán được 5-10chiếc/tháng còn năm nay dao động từ 15-20 chiếc/tháng.

Theo anh Nguyễn Văn Bắc, đại diện của Công ty TNHH Đàm Minh Anh (chi nhánh 26 ĐạiĐồng, Hoàng Mai, Hà Nội) chuyên cung cấp xe đạp điện thông minh hiệu Geoby,doanh thu chi nhánh công ty này tại Hà Nội và Hải Phòng trong 3 tháng đầu năm nay tăng gần 2,5lần so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ tính riêng tháng 3 này, lượng xe bánra tăng hơn 30% so với những tháng đầu năm.

Theo khảo sát của Vietnam+ trên địa bàn Hà Nội, xe chạy bằng ắc quy cógiá khoảng 8-12 triệu đồng, còn xe chạy bằng pin khoảng 10-19 triệuđồng. Khách hàng thường ưa chuộng các loại xe chạy bằng pin, dù đắthơn nhưng lại có thời gian chạy lâu hơn.

Mẫu mã của xe đạp điện rất đa dạng, các hãng sản xuất ra các kiểu dáng,kích thước, trọng lượng... phù hợp với học sinh, dân công sở và cảnhững người cao tuổi với hàng chục màu sắc cho khách hàng tha hồ lựa chọn.

XĐĐ chạy ắc quy có thời gian sạc bình từ 4-8 giờ và có thể chạy được40-50km tùy vào địa hình. Xe đạp điện thường được bảo hành từ 6-12tháng, có hãng bảo hành lên tới 3 năm.

Hiện nay, các sản phẩm XĐĐ đang đươc người tiêu dùng ưa chộngchủ yếu được gắn mác của những hãng lớn có uy tín như Honda, Yamaha,Bridgestone, Giant, Asama, Geoby,... hầu hết là xe liên doanh được sảnxuất theo công nghệ Nhật Bản.

Đa số chủ các cửa hàng kinh doanh XĐĐ cho rằng trong thời gian tới,sức mua sản phẩm này sẽ còn tăng vì nhu cầu của người tiêu dùng lớn. Đặc biệt, trong thời điểm giá xăng vừa tăng cao, người dân sẽ tìm đếnnhững phương tiện giao thông tiện lợi và tiết kiệm. Giá xăng tăng dườngnhư trở thành tín hiệu vui đối với kinh doanh XĐĐ.

Bài toán kinh tế đã rõ

Cái lợi đầu tiên mà bất kỳ khách hàng nào khi mua XĐĐ cũng nghĩ đến ngay, đó là việc tiết kiệm xăng thời "bão giá".

Chị Nga, một cán bộ phường Vĩnh Phúc, cho biết, chị mới mua XĐĐđược hơn một tháng, từ nhà đến nơi làm việc khoảng 7 cây số, nếu đi xemáy tay ga một tháng chị hết hơn 600.000 đồng/tháng, nay chị chỉ cầnsạc điện tính ra tiết kiệm đến hơn 500.000 đồng/tháng.

"Thời buổi này, tiết kiệm được bao nhiêu quý bấy nhiêu, giờ giá xăngtăng cao, như thế là tiết kiệm được nhiều hơn nữa đấy," chị Nga vui vẻchia sẻ.

Đối với những người có phạm vi làm việc hay mật độ đi lại thấp như học sinh,người cao tuổi... việc sử dụng XĐĐ giúp họ dễ dàng làm chủ đượcphương tiện, nhất là tốc độ.

"Bố tôi gần 70 tuổi, vẫn hay đi sinh hoạt cùng hội người cao tuổi và vẫn đủsức khỏe tham gia giao thông nhưng có lần cụ lóng ngóng bị ngã với xe máy. Vợ chồng mua tặng cụ xe đạp điện để cụ đi lại cho an toàn.Xe vừa dễ sử dụng mà tốc độ lại phù hợp," anh Thành, một khách hàng ở337 Cầu Giấy, chia sẻ.

Không chỉ tiết kiệm, tốc độ hợp lý, dễ sử dụng mà XĐĐ còn là"đại sứ" thân thiện với môi trường đồng thời đạt được nhiều giá trịthẩm mỹ với kiểu dáng, màu sắc trẻ trung nên đối tượng sử dụng là họcsinh, sinh viên ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, theo ông Đào Khôi, Giám đốc Công ty TNHH Đào Khôi (60 TrầnĐăng Ninh, Hà Nội), chuyên cung cấp các loại XĐĐ, khuyến cáongười tiêu dùng cần hiểu rõ "bạn đường" của mình khi vận hành.

Ông Khôi cho biết, XĐĐ có thể đạt vận tốc từ 30-40km/h, xe lạinhẹ, nên người sử dụng phải làm chủ được tốc độ để giữ an toàn, đội mũbảo hiểm và bảo dưỡng ắc quy xe định kỳ.

Khi mua hàng khách hàng nên quan tâm tới thông số ắc quy, hệ thốngphanh, sạc… của xe. Bệnh thường gặp ở XĐĐ là bình ắc quy yếuđiện, bộ sạc không nạp và tay ga bị kẹt hay lỏng mối nối điện… và cảnhững trường hợp bình điện không sạc được.

Bên cạnh đó, mặc dù ắc quy xe chỉ có công suất khoảng 48V, khi bị chậpcháy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng những người bán hàng vẫnkhuyến cáo khi trời mưa không nên dùng XĐĐ, vì ắc quy xe tiếpxúc với nước rất dễ bị hỏng./.

Kiều Trang (VietnamPlus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.