Thép chất lượng cao mà doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được là các loại thép nguyên liệu phục vụ ngành cơ khí, chế biến chế tạo như cáp thang máy, làm lõi que hàn, lò xo, đinh ốc vít, thép dự ứng lực, tanh lốp ô tô…

Tham gia Hội nghị và Triển lãm Thép Đông Nam Á 2024 (SEAISI Conference &Exhibition 2024) tại Đà Nẵng mới đây, ngành thép Việt có cơ hội quảng bá sản phẩm, mở rộng hợp tác quốc tế và đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng xanh.

Các sản phẩm thép chất lượng cao “made in Vietnam” tại Hội nghị và Triển lãm Thép Đông Nam Á 2024

Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) cho biết, SEAISI 2024 đã diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội thảo chuyên đề giới thiệu những công nghệ sản xuất thép mới nhất và đưa ra những dự báo về nhu cầu sử dụng thép trên thế giới trong thời gian tới.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, trao đổi những kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư từ các đối tác quốc tế.

Sản phẩm thép chất lượng cao, thép cuộn cán nóng HRC, thép xây dựng, thép dự ứng lực

SEAISI năm nay với chủ đề “Tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên khử carbon” có sự góp mặt của các hãng thép nổi tiếng đến từ Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc... Ngoài ra, sự kiện này còn có sự tham gia của nhà sản xuất thép Hòa Phát với các sản phẩm thép chất lượng cao, thép cuộn cán nóng HRC, thép xây dựng, thép dự ứng lực, ống thép…

Hiện tại, Hòa Phát đang có tổng cộng 7 lò cao luyện thép, gồm 4 lò ở Dung Quất và 3 lò ở Hải Dương với công suất đạt 8,5 triệu tấn/năm.

Thép dự ứng lực là loại cáp thép chuyên được sử dụng để làm dây trợ lực, dây kéo cho cầu và trong các công trình xây dựng

Chuỗi giá trị các sản phẩm thép chất lượng cao của doanh nghiệp này gồm có HRC dùng cho sản xuất tôn mạ, vỏ container, ống thép… Trong dòng sản phẩm chất lượng cao còn bao gồm các mác thép đòi hỏi kỹ thuật sản xuất khó hơn, dùng làm nguyên liệu cho vụ ngành cơ khí, chế biến chế tạo như làm lõi que hàn, đinh ốc vít, cáp, thép dự ứng lực, lò xo, tanh lốp ô tô.

Ngoài ra, Hòa Phát còn cung cấp các loại thép tấm phục vụ công nghiệp đóng tàu, thép kết cấu…; phôi thép và thép xây dựng.

Được biết, các dòng thép chất lượng cao này được sản xuất theo tiêu chuẩn: GB/T24587-2009, JIS G 3506 -2017, JIS G 3503-2006, AWSAS5.18/A5.18M-2005, GB24587-2009, BS4449, đảm bảo các yêu cầu khắt khe về chất lượng trong quá trình nấu luyện, tinh luyện, đúc thép.

Thép cuộn cán nóng HRC dùng cho sản xuất tôn mạ, vỏ container, ống thép

Đối với thép dự ứng lực, là loại cáp thép chuyên được sử dụng để làm dây trợ lực, dây kéo cho cầu và trong các công trình xây dựng khác. Hiện loại thép này có 3 dòng sản phẩm là thanh thép dự ứng lực (PC Bar), cáp thép dự ứng lực (PC Strand) và dây thép dự ứng lực (PC Wire).

Tương tự, thép lõi que hàn là loại thép chuyên dụng, có hàm lượng carbon dưới 0.09%, mangan <0.65%, các thành phần tạp chất khác như P, S có hàm lượng nhỏ. Thép dùng làm lõi que hàn điện có mác thép SWRY11, mác thép H08A; lõi dây hàn tự động mác thép EM12K…

Riêng với mác mác thép làm tanh lốp ô tô, theo Hòa Phát, độ sạch của thép là vấn đề trọng yếu vì đây là thép carbon cao có tính chất đặc thù. Sợi thép làm tanh lốp ô tô có đường kính rất nhỏ 0,2÷0,78 mm. Để sản xuất dòng thép này, phải lựa chọn nguyên liệu kỹ càng, việc nấu luyện, đúc thép loại bỏ gần như hoàn toàn tạp chất và chống tái oxy hóa trong toàn bộ quá trình sản xuất.

Với thép thanh vằn đóng cuộn (DBIC - Debar in Coil), đây là loại thép xây dựng làm cốt bê tông cho các siêu công trình, được sản xuất ở dạng cuộn để thuận tiện trong quá trình vận chuyển.

Nhà máy sản xuất các sản phẩm thép chất lượng cao tại Việt Nam

Thời gian tới, lãnh đạo Hòa Phát cho biết sẽ ưu tiên đầu tư phát triển các loại thép công nghệ cao, thép đặc biệt phục vụ ngành công nghiệp cơ khí chế tạo, công nghiệp ô tô, đóng tàu, thép kết cấu… Đây cũng là các hướng phát triển sản phẩm của dự án Khu liên hợp gang thép Dung Quất 2 đang được đầu tư xây dựng.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024, hiện khoản tiền mà Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long đổ vào dự án Dung Quất 2 tại tỉnh Quảng Ngãi không hề nhỏ. Tính riêng 3 tháng đầu năm nay, nhà sản xuất thép này đã rót thêm khoảng 4.250 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức đầu tư lũy kế đã giải ngân tại dự án này lên 26.800 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm