Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra toàn diện việc thực hiện các quy định về chính sách lao động và tiền lương trong các doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2012.
Xử lý nghiêm doanh nghiệp nhà nước chi sai tiền lương
Để đảm bảo thực hiện đúng các quy định về chính sách lao động và tiền lương trong các doanh nghiệp nhà nước (DNNN), ngày 10/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký văn bản yêu cầu: các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh thành tiến hành kiểm tra toàn diện việc thực hiện các quy định về chính sách lao động và tiền lương trong các doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2012.
Trường hợp phát hiện sai phạm thì phải chấn chỉnh và xử lý theo đúng quy định của Nhà nước.
Lương của sếp công ích chênh quá lớn với mức lương của công nhân. (Ảnh: TTO)
Thủ tướng lưu ý, phải đặc biệt trú trọng rà soát lại các chính sách hiện hành của Nhà nước về việc thực hiện các nhiệm vụ dịch vụ công ích, định mức kinh tế, kỹ thuật, định mức lao động trong việc lập dự toán đối với các công trình xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thực hiện nhiệm vụ công ích theo đơn đặt hàng của Nhà nước hoặc được Nhà nước giao.
Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy định về đổi mới chính sách lao động, tiền lương phù hợp với tiến trình đổi mới nền kinh tế, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số doanh nghiệp vi phạm quy định của nhà nước.
Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu sau kiểm tra, rà soát, các đơn vị sẽ phải gửi báo cáo có kèm đề xuất, kiến nghị sửa đổi bổ sung các quy định hiện hành về lao động, tiền lương; các chính sách của Nhà nước về việc thực hiện các nhiệm vụ dịch vụ công ích, định mức kinh tế, kỹ thuật, định mức lao động trong việc lập dự toán các công trình xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thực hiện nhiệm vụ công ích đến Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trước ngày 30/11/2013.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội được giao tổng hợp báo cáo của các Bộ, cơ quan, địa phương trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2013.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ này phải thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, quy định về chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Kiểm soát viên, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc, Phó tổng giám đốc hoặc Phó giám đốc, Kế toán trưởng trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.
Công bố lương lãnh đạo từ Bắc vào Nam
Tại Hà Nội, ông Phan Đăng Long – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ - cho biết, sau khi có thông tin các lãnh đạo doanh nghiệp công ích TP. Hồ Chí Minh nhận lương “khủng”, Hà Nội cũng kiểm tra các doanh nghiệp nhà nước tại địa bàn.
Chiều 10/9, ông Nguyễn Như Hải - Tổng giám đốc Công ty nước sạch Hà Nội, cho biết "lương của tôi là 30 triệu đồng/tháng (360 triệu/năm), lương của Chủ tịch Hội đồng quản trị là 31 triệu đồng/tháng.
Hàng tháng, tôi được nhận 80% lương theo quy định và phải đến cuối năm, nếu hoàn thành nhiệm vụ thì mới được lĩnh. Công ty chúng tôi hoạt động theo phương thức kinh doanh, nhưng mang tính chất dịch vụ nhiều hơn”.
Một doanh nghiệp nhà nước khác tại Hà Nội (giấu tên) cũng cho biết, lương lãnh đạo như ông nếu nỗ lực làm việc hết sức, kể cả làm thêm ngày đêm..., lương tối đa được 36 triệu đồng/tháng (432 triệu đồng/năm).
Tại Đà Nẵng, Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng Nguyễn Văn An cho hay, mức lương được thẩm định cao nhất ở khối “công ích” thuộc về Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Đà Nẵng với 22 triệu đồng/tháng.
Trong đó, lương Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc là hơn 22,7 triệu đồng/tháng, 3 phó TGĐ có mức lương bình quân là 19,3 triệu đồng/tháng, kế toán trưởng công ty là 17,5 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, theo ông An, đây chỉ mức phê duyệt, còn lại hàng tháng lãnh đạo các đơn vị công ích này chỉ được nhận 70% lương. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cả năm, nếu ai hoàn thành nhiệm vụ cả năm mới nhận đủ 30% còn lại.
Ông Phạm Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Môi trường Đô thị Đà Nẵng xác nhận, mức lương thực nhận mỗi tháng chỉ 14 triệu đồng.
Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng về tình hình tiền lương 2012 cho thấy mức lương bình quân của doanh nghiệp công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn cao nhất là 66 triệu đồng/tháng, bình quân là 5,8 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 2,08 triệu đồng/tháng.
Những ngày qua, dư luận xôn xao lương khủng của “sếp” doanh nghiệp công ích tại TP. Hồ Chí Minh lên tới hơn 2 tỉ đồng/năm. Ví dụ như lương của Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị là 2,6 tỉ đồng/năm (hơn 200 triệu đồng/tháng); Giám đốc Công ty TNHH một thành viên chiếu sáng công cộng có mức lương 2,2 tỉ đồng/năm, lương Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty này là 2,4 tỉ đồng, Phó giám đốc 1,9 tỉ đồng...
Ngày 4/9/2013, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác của 8 lãnh đạo các công ty nhà nước hoạt động công ích hưởng lương sai quy định để tiến hành kiểm điểm.
Theo quyết định này, thời gian tạm đình chỉ các chức vụ về Đảng và chính quyền để tiến hành kiểm điểm của các lãnh đạo này là từ ngày 4/9 đến 4/11/2013. Riêng ông Trần Thiện Hà - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh bị đình chỉ chức vụ từ 4/9 đến 15/10/2013.
Thái An (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bản đồ lương các sếp doanh nghiệp nhà nước

    Bản đồ lương các sếp doanh nghiệp nhà nước

    11/09/2013 1:27 PM

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiến hành kiểm tra toàn diện việc thực hiện các quy định về chính sách lao động và tiền lương trong các doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2012.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.