Liên tục báo cáo lỗ trong nhiều năm, nhưng Coca Cola, Pepsi, Adidas… vẫn không ngừng mở rộng đầu tư và chiếm lĩnh thị trường nội địa. Các công ty này đang đứng trước nghi vấn chuyển giá để né thuế thu nhập doanh nghiệp.

Coca Cola thống lĩnh thị trường nhưng liên tục thua lỗ

Ảnh: internet

Báo cáo kết quả kinh doanh của Coca Cola tại Việt Nam trong mười năm gần đây là một chuỗi thua lỗ kéo dài. Năm 2006, Coca lỗ 228 tỷ đồng, năm 2007 lỗ 198 tỷ đồng, năm 2011 lỗ 39 tỷ đồng. Lỗ lũy kế của Coca đến tháng 9/2011 là 3.758 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh số của Coca Cola không ngừng tăng lên theo từng năm, thậm chí theo thống kê của Cục Thuế TP.HCM trong vòng 4 năm (2007-2010), tổng doanh thu của hãng này đã tăng gấp 2,5 lần từ 1.000 tỷ lên 2.500 tỷ.

Liên tục báo lỗ, nhưng Coca Cola không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng thị trường để chiếm lĩnh thị trường nội địa. Kinh doanh trên sổ sách thua lỗ nhưng công ty mẹ vẫn tiếp tục rót vốn 300 triệu USD trong vòng 3 năm tới nâng tổng số vốn đầu tư vào Việt Nam lên nửa tỷ USD.

Nguyên nhân khiến Coca Cola báo lỗ là do mua nguồn nguyên liệu sản xuất độc quyền từ công ty mẹ với giá rất cao, chiếm 70% chi phí sản xuất. Cơ cấu giá thành này có lẽ là một điều hết sức phi lý khiến cho nhiều người nghi ngờ đây là hành vi chuyển giá. Kết quả là công ty mẹ lãi to nhưng công ty con lỗ nặng để không phải đóng thuế tại nước sở tại.

PepsiCo lỗ liên tục trong nhiều năm

Ảnh: internet

Không quá bi đát như Coca Cola, nhưng PepsiCo cũng lỗ liên tục. Kể từ khi thành lập đến năm 2006, công ty này còn lỗ 122 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tính đến hết năm 2010 là 1.206 tỷ đồng.

Tuy liên tục lỗ trong nhiều năm liền những PepsiCo vẫn không ngừng đầu tư xây dựng nhà máy mới ở Đồng Nai (45 triệu USD), Bắc Ninh (73 triệu USD), nâng tổng số vốn đầu tư vào Việt Nam lên đến 500 triệu USD.

Tình hình kinh doanh không mấy khả quan, nhưng PepsiCo vẫn liên tục đầu tư và không ngừng mở rộng. Vậy đâu là động lực thật sự để công ty này tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam?

Adidas phát hiện nhiều chi phí bất hợp lý

Ảnh: internet

Nối tiếp Coca Cola và PepsiCo, Adidas cũng đang bị Cục Thuế TP.HCM tiến hành thanh tra kết quả kinh doanh do có dấu hiệu giao dịch liên kết giữa các công ty con của tập đoàn này.

Kết quả thanh tra cho thấy, Adidas đăng kí hoạt động kinh doanh dạng nhà phân phối nhưng lại phát sinh hàng loạt chi phí của nhà bán lẻ. Nhiều khoản chi phí bất hợp lí được công ty chi trả cho các đối tác là những đơn vị có liên kết với Adidas Việt Nam.

Bên cạnh đó, giá thành phẩm của Adidas đã bị đội lên rất cao do phát sinh nhiều khoản không được xem là hợp lý như: chi phí quản lí quá cao, qua nhiều cấp bậc; mặc dù đủ tư cách nhập khẩu trực tiếp hàng hóa nhưng Adidas vẫn thuê đối tác nước ngoài trong cùng hệ thống nhập khẩu hàng hóa; tiền bản quyền, hỗ trợ vật dụng cho nhà bán lẻ…

Những chi phí này ngốn hàng tỷ đồng trong hoạt động kinh doanh của Adidas khiến công ty này không có lãi trong kinh doanh. Có thể thấy, dòng tiền của Adidas sau khi đi đường vòng đều rót về công ty mẹ với khoản lợi nhuận khổng lồ trong khi Adidas tại Việt Nam không phải đóng một đồng thuế nào.

Metro Cash and Carrry doanh thu gần chục nghìn tỷ vẫn lỗ

Ảnh: internet

Công ty TNHH Metro Cash & Carry VN (hay còn gọi là siêu thị Metro) sau 11 năm hoạt động đã có 19 cơ sở trên cả nước nhưng vẫn… báo lỗ.

Theo thống kê của Cục Thuế TP.HCM, năm 2007 Metro đạt doanh thu 6.607 tỷ đồng, lỗ 157 tỷ đồng. Năm 2008, doanh thu nhảy vọt lên 8.175 tỷ đồng, nhưng số lỗ cũng tăng lên 157 tỷ đồng. Năm 2009, doanh thu lên tới 8.728 tỷ đồng nhưng vẫn không có lãi. Tổng số doanh thu lỗ từ 2001 đến 2009 của Metro lên tới 1.157 tỷ đồng. Chỉ duy nhất năm 2010 công ty khai có lãi 116 tỷ đồng nhưng do bù lỗ các năm trước nên xem như vẫn lỗ. Năm 2011, Metro lại tiếp tục lỗ 89 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh có vẻ khó khăn với Metro, tuy nhiên công ty này vẫn không ngừng đầu tư xây dựng các cơ sở ở một số tỷnh thành lớn trên cả nước. Lí do Metro đưa ra là giấy phép kinh doanh của công ty này chỉ có hiệu lực trong vòng 50 năm nên công ty phải gấp rút hoàn thiện hệ thống kinh doanh. Chính vì vậy, công ty không hề sinh lãi trong thời gian qua, và hiển nhiên cũng không đóng một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho Việt Nam.

Hiện Cục Thuế TP.HCM đang tăng cường kiểm tra về nghi án đội giá trang thiết bị xây dựng cơ sở vật chất với công ty đối tác ở Singapore và Hong Kong để xác định xem công ty này có thực sự chuyển giá để trốn thuế hay không.

Keangnam Vina đại gia bất động sản đình đám cũng lỗ

Ảnh: internet

Trên thực tế, đối với các công ty bất động sản trong những năm đầu kinh doanh việc không có doanh thu là điều tất yếu, thậm chí có doanh thu chưa hẳn đã có lãi. Tuy nhiên, Keangnam Vina đang bị cơ quan thuế nghi ngờ né thuế bằng cách chuyển lợi nhuận sang công ty mẹ thông qua giao dịch liên kết.

Tháng 5/2007, Keangnam Vina đã vay vốn ngân hàng Kookmin bank (thuộc tập đoàn này) với lãi suất lên đến 12%/năm trong khi lãi vay ở ngân hàng Việt Nam chỉ khoảng 5-7%/năm. Giao dịch vay vốn của Keangnam chỉ diễn ra giữa 3 đơn vị trong cùng một tập đoàn.

Năm 2011, công ty Keangnam Vina bắt đầu có doanh thu từ dự án Landmark Tower đạt 5.200 tỷ đồng nhưng công ty vẫn báo lỗ 140 tỷ đồng. Đến hết năm 2011, lỗ lũy kế của công ty lên tới 277 tỷ đồng.

Trong 5 năm kinh doanh, công ty Keangnam Vina liên tục báo lỗ vài chục tỷ đồng mỗi năm. Chính vì vậy, công ty này chưa đóng một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào.

Theo doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự

    Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự

    31/08/2020 6:33 AM

    Nhà sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới đã có quý tồi tệ nhất trong 134 năm, doanh số bán hàng sụt giảm 28%, lợi nhuận ròng giảm 32%.

  • 'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    15/07/2019 8:33 AM

    So sánh với những cái tên như phở Việt Nam, áo dài Việt Nam, bún chả Việt Nam… là những sản vật văn hóa gắn liền với truyền thống lâu đời của người Việt được thế giới công nhận; thì trong cụm từ “lon Việt Nam”, sản phẩm lon Coca-cola có chứa đủ “bề dày” văn hóa thuần Việt để đứng cùng tên gọi thiêng liêng của Tổ quốc hay không? Đằng sau câu hỏi tưởng chừng đơn giản là một vấn đề nóng đang được tranh luận trên toàn thế giới!

  • Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    23/11/2017 2:29 PM

    Tại sao nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công như Coca-Cola, Netflix, Amazon, Domino’s Pizza “kêu gọi” đồng nghiệp và cả công ty mình phạm nhiều sai lầm hơn và thất bại nhiều hơn?

  • Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    28/08/2017 10:13 AM

    Thời gian vừa qua, giới doanh nghiệp đón nhận một thông tin khá thú vị, đó là Coca-Cola, đã chính thức xóa bỏ vị trí giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer – ), thay vào đó là giám đốc phát triển (Chief Growth Officer – CGO).

  • Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    05/04/2017 10:12 PM

    Tận dụng sự nổi tiếng của vị tỷ phú người Mỹ Warren Buffett tại Trung Quốc, và sự ưa thích của ông đối với dòng sản phẩm Cherry Coke, hãng Coca-Cola đã quyết định in chân dung của vị tỷ phú này lên các sản phẩm Cherry Coke tại thị trường Trung Quốc.

  • Cuộc chiến 'không đường' của Coca và Pepsi

    Cuộc chiến 'không đường' của Coca và Pepsi

    25/10/2016 10:20 PM

    Sau Pepsi, đại gia giải khát Coca Cola cũng đã tuyên bố hạn chế sử dụng đường trong các thức uống của họ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.