Các quản lý Trung Quốc hiện đang thúc giục những ngân hàng của nước này mở rộng các khoản vay cho các dự án bất động sản đủ điều kiện và đáp ứng nhu cầu tài chính của các nhà phát triển nếu hợp lý.

Hành động của chính phủ Trung Quốc là một trong những nỗ lực mới nhất của chính quyền nước này nhằm giảm bớt lo ngại khi trước làn sóng tẩy chay thanh toán thế chấp ngày càng tăng đối với việc mua những ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện.

Nhận xét của Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) được đưa ra sau khi ngày càng có nhiều người mua nhà trên khắp quốc gia này đe dọa sẽ ngừng thanh toán các khoản vay thế chấp cho các dự án bất động sản bị đình trệ, qua đó khiến cuộc khủng hoảng trong ngành bất động sản, vốn đã ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia trong hơn một năm nay, ngày càng trầm trọng hơn.

Các nhà đầu tư đã tiếp tục bán tháo cổ phiếu của ngân hàng Trung Quốc cũng như cổ phiếu và trái phiếu của các tập đoàn bất động sản, ngay cả khi CBIRC tuyên bố tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý khác để "đảm bảo tiến độ giao nhà" cho khách hàng.

Trong một cuộc phỏng vấn chính thức với Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc ngày 17/7, CBIRC nhắc lại rằng họ sẽ hỗ trợ chính quyền các địa phương thúc đẩy tiến độ giao nhà tới tay khách hàng và bày tỏ tin tưởng rằng với những nỗ lực phối hợp, "tất cả các khó khăn và vấn đề sẽ được giải quyết đúng cách".

Cụ thể hơn, cơ quan quản lý kêu gọi các ngân hàng "gánh vác trách nhiệm xã hội" và tích cực tham gia nghiên cứu các phương án lấp đầy khoảng trống về nguồn vốn, qua đó giúp việc xây dựng các dự án bất động sản bị đình trệ có thể được tiếp tục nhanh chóng và có thể giao nhà cho người mua sớm hơn.

Bên cạnh đó, CBIRC cũng thúc giục các ngân hàng tăng cường giao tiếp với các khách hàng vay thế chấp và hỗ trợ mua lại các dự án bất động sản để giúp ổn định thị trường bất động sản.

Ngoài ra, cơ quan giám sát cho biết rủi ro tài chính ở tỉnh Liêu Ninh, một khu vực nằm ở phía đông bắc Trung Quốc gần đây đang gia tăng, nhưng đã được kiểm soát Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp mạnh tay hơn để ngăn ngừa rủi ro đối với các tổ chức cho vay nhỏ của Trung Quốc.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.