CafeLand – Là một loại gỗ nhập khẩu từ nước ngoài, các sản phẩm nội thất từ gỗ Sồi được nhiều người chọn. Vậy gỗ Sồi là gì? Đặc điểm và ứng dụng của loại gỗ này như thế nào?

Gỗ Sồi là gì?

Có tên tiếng anh là Oak và là một loại gỗ ngoại nhập, gỗ sồi có nhiều ở những vùng có khí hậu ôn đới như ở Mỹ, châu Âu.

Gỗ Sồi

Cây sồi có lá được sắp xếp theo hình dạng xoắn ốc, có một số lá thì có hình răng cưa và một số khác thì có lề rất mịn. Vào mùa xuân, cây sồi ra hoa. Hạt và lá của cây sồi thì có chất axit tannic thế nên giúp bảo vệ cây khỏi bị nấm.

Gỗ Sồi là gì

Cây sồi là loại cây có thể sống ở các vùng đất khô, đất cát, sỏi đá những nơi có tầng lớp đất thị mỏng nhất tuy nhiên cây không sinh trưởng được ở các vùng đất trũng đất không thoáng nước. Cây gỗ sồi vẫn sinh trưởng được trong nhiều kiểu khí hậu có khi trên mặt đất có phủ một lớp băng tuyết dày, nhiệt độ cây có thể sinh bình thường là từ 7 độ c cho đến 21 độ c. Cây sinh trưởng tốt nhất ở nhiệt độ 13 độ c.

Gỗ sồi nở hoa và mọc lá vào cùng một mùa xuân, trên cây có cả hoa đực và hoa cái. Các loại sồi có lá mọc vòng, hoa kiểu đuôi sóc, ra hoa vào mùa xuân, quả dạng quả kiên được gọi là quả đấu, mỗi quả chứa 1 hạt (hiếm khi 2 hay 3 hạt) mất khoảng 6 – 18 tháng để chín.

Sinh trưởng ở khu vực có khí hậu lạnh nên gỗ Sồi có khả năng chống chịu tốt với điều kiện môi trường khắc nghiệt. Kết cấu gỗ chắc chắn, mềm, khối lượng không quá nặng, đường vân gỗ sồi tương đối đều, nhìn khá đẹp mắt. Tâm gỗ chứa tanin nên có khả năng chống lại sự thâm nhập của mối mọt

Loại gỗ này có độ bóng nên các sản phẩm nội thất từ gỗ Sồi bóng sáng và đẹp mắt. Tuy nhiên, gỗ Sồi có dễ bị biến dạng khi đã khô do có độ co rút lớn, gây mất thẩm mỹ.

Phân loại gỗ Sồi

Ở Việt Nam, gỗ Sồi được xép vào nhóm VII vì đây là dòng gỗ có trọng lượng nhẹ, dễ thi công.

Theo xuất xứ thì gỗ Sồi được phân loại thành hai loại phổ biến:

- Gỗ Sồi Mỹ: loại gỗ sồi được nhập khẩu trực tiếp từ nước Mỹ được cắt ra từ cây gỗ sồi. Loại gỗ này được đánh giá cao về sự chịu đựng cũng như các hạt mịn lên kết với nhau. Do đó gỗ sồi Mỹ thường được lựa chọn để sản xuất nội thất trong gia đình như bàn ghế, tủ quần áo, tủ sách và giường ngủ.

Loại gỗ này có độ bền ổn định cũng như thuộc nhóm gỗ cứng nên có khả năng chịu đựng được áp lực lớn. Về màu sắc gỗ sồi Mỹ có màu nhạt hơn màu gỗ sồi Nga. Các vân gỗ tuy theo đường thẳng rất tự nhiên nhưng vẫn ngắn hơn gỗ sồi Nga. Tâm gỗ sồi Mỹ có chứa chất tanin có khả năng chống mối mọt rất tốt.

- Gỗ Sồi Nga: loại gỗ có kết cấu chắc, nặng tay và có độ cứng kháng sâu bọ, mối mọt tốt. Gỗ sồi Nga là vật liệu được lựa chọn nhiều ở các nước phương Tây sau đó mới nhập khẩu nhiều qua châu Á nên đó có Việt Nam. Loại này có chất gỗ mềm hơn gỗ sồi Mỹ nhưng nó lại chịu lực kém dễ thao tác với các loại đinh vít thông thường. Gỗ sồi Nga có màu sắc đa dạng, các đường vân khá đều màu và đẹp mặt khi sản xuất các sản phẩm nội thất.

Theo chủng loại, loại gỗ này có hai loại phổ biến là gỗ Sồi đỏ (Red Oak) và gỗ Sồi trắng (White Oak).

Phân loại gỗ Sồi

- Gỗ Sồi đỏ có khối lượng trung bình 753 kg/m3, độ cứng 6583N, dát gỗ màu trắng đến nâu nhạt, tâm gỗ màu hồng, gỗ sồi đỏ cứng và nặng, chịu lực xoắn và độ chắc trung bình, độ lực nén cao.

Gỗ sồi đỏ phổ biến nhất với màu phớt hồng, với trọng lượng riêng nhẹ hơn so với gỗ sồi trắng, gỗ sồi trắng có tom gỗ và vân gỗ thưa và rộng hơn khá giống gỗ Beech.

Loại gỗ này có thể sơn màu và đánh bóng để trở thành phẩm tốt hơn nhờ độ bám dính của gỗ thay đổi, gỗ sồi đỏ có khả năng chịu máy tốt, độ bám dính và ốc vít cao mặc gì phải khoan gỗ trước khi đóng đinh, trong quá trình chế biến, người thực hiện cần phải cẩn thận, tỉ mỉ để tránh nguy cơ nứt gỗ và biến dạng.

Gỗ Sồi trắng

- Gỗ Sồi trắng được đánh giá cao hơn gỗ Sồi đỏ, có khối lượng trung bình = 769kg/m3, độ cứng = 6049N, gỗ sồi trắng có tâm gỗ từ nâu nhạt đến nâu đậm, cứng và nặng, có cấu trúc vân gỗ đẹp thẳng dài hơn so với gỗ sồi đỏ, loại gỗ này có khả năng kháng sâu mọt tấn công do có hàm lượng tannin cao.

Bởi có khả năng chống thấm rất sâu nên gỗ sồi trắng nên gỗ sồi trắng thường được sử dụng để đóng thuyền và dùng cho các dự án ngoài trời, chẳng hạn như sàn, gỗ sồi trắng rất dễ dàng gắn keo và mất các vết bẩn nó cũng có một mùi hương hấp dẫn.

Gỗ sồi trắng có độ liên kết tốt hơn, cấu trúc tom gỗ rất mau, hình vân thẳng rõ ràng, chóp vân cao nhọn, biên độ vân hẹp hơn sồi đỏ, tạo nên những sản phẩm có nét đặc trưng riêng.

Ưu và nhược điểm của gỗ Sồi

Nhìn chung mỗi loại gỗ Sồi đều có những ưu điểm nổi bật chung vì đặc tính chất đặc trưng của gỗ sồi, chỉ khác nhau đôi chút về màu sắc, hình thái, vân gỗ nói cung về chất lượng gần như tường đồng và khác nhau đôi chút về mặt hình thái.

Ưu điểm nổi bật của gỗ Sồi:

- Khả năng chống chịu và thích nghi cực tốt với có dạng thời tiết khác nhau;

- Gỗ khá nhẹ dù có kết cấu chắc chắc;

- Tính thẩm mỹ của mặt gỗ cao sáng mịn, thớ và vân gỗ đều, màu sắc đẹp;

- Khả năng chống mối mọt cao vì tâm gỗ tự nhiên có chứa axit tannic và một số loại chất khoáng;

- Hệ vân rất đẹp và độ cứng hoàn hảo, chịu được lực tác động lớn mà không gây cong vênh, biến dạng;

- Gỗ càng già chất lượng gỗ càng cao, khả năng bám ốc vít tốt;

- Chất gỗ phù hợp với mọi không gian nội thất cổ điển cũng như hiện đại.

Nhược điểm

- Chất gỗ khô chậm nên trong quá trình xử lý cần tẩm sấy cẩn thận, ngoài ra gỗ có xu hướng nứt gãy, cong vên khi phơi xử lý khô hoặc đã sử dụng một thời gian dài;

- Độ giản nở khá cao khi ngậm nước hoặc ở nơi có độ ẩm lớn;

- Độ co rút lớn nên dễ bị biến dạng khi khô;

- Gỗ cứng, khả năng chịu lực nén và lực uốn không cao.

Ứng dụng của gỗ Sồi

Gỗ Sồi được sử dụng nhiều để làm các sản phẩm nội thất, đồ dùng gia đình và dùng trong ngành công nghiệp.

Ứng dụng của gỗ Sồi

Một số sản phẩm nội thất được làm từ gỗ Sồi như giường ngủ, tủ, kệ, làm cầu thang,đồ trang trí,…

Cầu thang gỗ Sồi

Cầu thang gỗ Sồi đẹp mắt, tạo sự sang trọng, ấm ấp cho không gian.

Sàn nhà làm từ gỗ Sồi

Sàn nhà làm từ gỗ Sồi với vẻ đẹp tự nhiên, trơn bóng, không bị vong vênh, mối mọt do thường được trải qua công nghệ sấy.

Khi sử dụng đồ nội thất làm từ gỗ Sồi bạn cũng cần lưu ý loại gỗ này có xu hướng phản ứng với sắt và có thể nhanh chóng làm hư hỏng một phần của đồ nội thất, mặc dù điều này có thể tránh được bằng cách sử dụng đinh vít mạ kẽm.

  • Ứng dụng của gỗ Sưa trong đời sống

    Ứng dụng của gỗ Sưa trong đời sống

    Gỗ sưa là một loại gỗ tự nhiên quý hiếm, có giá trị kinh tế cao, các sản phẩm nội thất làm từ gỗ Sưa được giới nhà giàu ưa chuộng, giúp thể hiện được đẳng cấp của gia chủ cũng như tạo không gian sống sang trọng, quý phái.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.