Nhu cầu sử dụng cát xây dựng hiện nay là rất lớn, nhưng không phải loại cát nào cũng được sử dụng trong xây dựng. Vậy cát xây dựng có những loại nào và giá bao nhiêu?

Cát xây là loại vật liệu dạng hạt, có nguồn gốc tự nhiên bao gồm các hạt đá và khoáng vật nhỏ mịn. Kích thước của hạt cát thường nằm trong khoảng 0,05-1mm. Cát xây dựng là một trong những vật liệu cần thiết góp phần vào việc hoàn thiện một công trình xây dựng.

Nhu cầu sử dụng cát xây dựng hiện nay là rất lớn

Cát xây dựng nói riêng và vật liệu xây dựng nói chung quyết định đến chất lượng thi công công trình. Do đó, cần chọn loại cát sạch, phù hợp với mục đích xây dựng nhằm tiết kiệm chi phí và công sức sàng lọc.

Cát xây dựng có những loại nào?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại cát được sử dụng trong xây dựng. Mỗi loại đều có đặc điểm và chức năng riêng để phù hợp với từng công trình. Cát xây dựng được chia làm 5 loại, gồm cát vàng, cát đen, cát san lấp, cát xây tô và cát bê tông.

Cát vàng

Đây là loại cát xây dựng phổ biến nhất đối với các công trình xây dựng hiện nay. Cát vàng là loại cát có hạt màu vàng và có nhiều loại kích cỡ khác nhau.

Các công trình thường sử dụng loại cát này ở các vị trí chịu lực hoặc dùng để đổ bê tông. Ngoài ra, cát vàng còn được dùng để lát nền tại những khu vực ẩm ướt.

Khi để đổ bê tông cần lưu ý quy định tiêu chuẩn của loại cát này, cỡ hạt từ 1.5 đến 3mm, không lẫn tạp chất. Trong xây dựng trát tường, dùng cát vàng sẽ không tốt, tường sẽ trông xù xì, không phẳng, và thiếu tính thẩm mỹ.

Cát đen

Với giá thành tương đối rẻ nên cát đen được sử dụng rộng rãi trong xây dựng

Cát đen là loại cát có hạt màu sẫm, gần giống màu đen. Loại cát này có hạt nhỏ, mịn và không lẫn tạp chất. Với giá bán tương đối rẻ nên cát đen được sử dụng rộng rãi trong xây dựng, trát bề mặt từ các công trình cao ốc đến xây dựng dân dụng.

Cát san lấp

Cát san lấp thực chất là loại cát đen mịn, nhưng loại cát này lại có cỡ hạt không đồng đều với nhau và thường lẫn nhiều tạp chất.

Trong các công trình xây dựng, cát san lấp thường sử dụng để san lấp nền móng các công trình như nhà ở, khu thương mại… bảo đảm công trình không bị ảnh hưởng nhiều từ địa chất.

Yêu cầu về tiêu chuẩn của cát san lấp cũng không quá khắt khe, chỉ cần không pha lẫn tạp chất (dưới 20%) là được. Loại cát này có giá bán rẻ, nên được dùng phổ biến với số lượng lớn trong các công trình.

Cát xây tô

Cát xây tô là loại cát sạch, hạt mịn, thường được dùng để xây hoặc trát tường. Trong xây dựng, cát xây tô rất quan trọng nên cần phải chọn đúng loại cát tốt và pha trộn tỉ lệ đúng yêu cầu kỹ thuật mới đảm bảo tường nhà, công trình bền vững. Cát được sàng lọc cẩn thận và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, không lẫn sỏi, đất sét và các tạp chất vón cục khác…

Cát bê tông

Cát bê tông thường có màu vàng, kích thước hạt lớn, từ 2.0-3.3mm. Loại cát này chủ yếu được khai thác từ đất đai và khoáng sản tự nhiên. Sau khi kết hợp cùng các thành phần cốt liệu tạo thành cát bê tông.

Cát bê tông không dùng cho việc xây tô được vì kích thước hạt quá to so với quy định làm cho bề mặt tường không được láng mịn, ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ của công trình.

Tổng quan thị trường cát xây dựng

Vụ vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) dẫn số liệu thống kê từ các địa phương cho thấy, tổng trữ lượng cát, sỏi đủ tiêu chuẩn làm cát xây dựng được các địa phương phê duyệt theo thẩm quyền khoảng 692 triệu m3; công suất cấp phép khai thác cát xây dựng khoảng 62 triệu m3/năm.

Tuy nhiên, theo tính toán của Viện vật liệu xây dựng thì nhu cầu sử dụng cát xây dựng cả nước hàng năm khoảng 130 triệu m3. Như vậy, nguồn cung hợp pháp chỉ đáp ứng được từ 40-50% nhu cầu cát xây dựng.

Cát tự nhiên là vật liệu cần thiết trong xây dựng và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này cũng chỉ có hạn. Vì khan hiếm, tình trạng khai thác cát trái phép đã xảy ra và gây ảnh hưởng tiêu cực cho môi trường cũng như đời sống của người dân.

Trên thực thế, tình trạng thiếu cát xây dựng tại một số thời điểm và một số nơi đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

Công suất cấp phép khai thác cát xây dựng hiện khoảng 62 triệu m3/năm

Hiện nay, do nguồn thu từ khai thác, buôn bán cát xây dựng này hấp dẫn, lợi nhuận cao nên tình trạng khai thác cát sỏi trái quá mức diễn ra ngày càng nhiều, gây tổn hại đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và tiêu tốn tài nguyên.

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 82 công ty được cấp phép khai thác 28 triệu tấn cát sông mỗi năm. Tuy nhiên, khối lượng cát được báo cáo và lượng cát khai thác thực tế rất khó để kiểm soát, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra thường xuyên.

Các chuyên gia nhận định, để khắc phục tình trạng thiếu hụt cát sỏi dùng trong xây dựng, việc thay thế cát tự nhiên bằng cát nhân tạo cũng đang dần được thực hiện, đem lại nhiều lợi ích. Theo đó, giải pháp tăng cường sản xuất và sử dụng cát nghiền thay thế cát tự nhiên trong sản xuất bê tông và vữa xây dựng được đánh giá cao.

Giá cát xây dựng 2022

Hiện nguồn cung cát xây dựng ngày càng khan hiếm. Do đó giá bán của mặt hàng này luôn theo chiều hướng đi lên và không có dấu hiệu giảm.

STT

CÁT XÂY DỰNG

ĐƠN VỊ

GIÁ BÁN

1

Cát nghiền cho bê tông và vữa

Đồng/m3

125,000

2

Cát xây tô

Đồng/m3

272,727

3

Cát san lấp

Đồng/m3

230,000

4

Cát bê tông

Đồng/m3

336,363

Cùng với việc dự trù vật liệu xây dựng, cách chọn các loại vật liệu xây dựng như thế nào cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong xây dựng. Theo đó, khi chọn mua cát xây dựng cho công trình cần lưu ý chất lượng cát không được chứa đất sét, chất bẩn, hay vỏ sò… Bên cạnh đó, không nên sử dụng loại cát nhiễm phèn, nhiễm mặn trong bê tông và xây dựng thô.

Tuyệt đối không sử dụng cát biển trong khi thi công và xây dựng công trình. Bởi độ mặn trong cát sẽ gây ra hiện tượng ăn mòn cho các công trình có cốt thép nên không thể sử dụng cát biển để xây nhà.

Trên đây là những thông tin về cát xây dựng. Việc nắm bắt được các kinh nghiệm cũng như giá bán khi chọn cát xây nhà sẽ giúp bạn có được lựa chọn tốt nhất cho công trình nhà ở của mình.

Tìm hiểu thêm:

  • Giải bài toán thiếu hụt cát xây dựng

    Giải bài toán thiếu hụt cát xây dựng

    Trong bối cảnh nguồn cát tự nhiên dùng trong xây dựng đang dần cạn kiệt, việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế, đẩy mạnh sử dụng cát nhân tạo trong xây dựng là giải pháp đem lại nhiều lợi ích.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.