Theo báo cáo về thị trường bất động sản công nghiệp và hậu cần (I&L) của Colliers, tổng giao dịch trên thị trường này tại châu Á trong 10 tháng đầu năm đạt giá trị 26 tỷ USD, với hầu hết giao dịch lớn được thực hiện ở Trung Quốc, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Công ty dữ liệu bất động sản toàn cầu Colliers mới đây đã công bố báo cáo về thị trường bất động sản công nghiệp và hậu cần (I&L) khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC), cho thấy nguồn vốn được đổ vào phân khúc này tăng cao hơn so với bất cứ loại tài sản bất động sản nào khác.

Tỷ trọng phân bổ vốn vào phân khúc I&L đã tăng từ 12,5% trong năm 2016 lên 25% vào năm 2023. Trước đó, kết quả một cuộc khảo sát của Colliers cũng cho thấy có tới 60% nhà đầu tư được hỏi có kế hoạch phân bổ vốn vào thị trường I&L trong năm 2023.

Chris Pilgrim, lãnh đạo của Colliers tại khu vực APAC chia sẻ: “Lĩnh vực I&L được hưởng lợi từ các nguyên tắc cơ bản lành mạnh của thị trường và các động lực mang tính cơ cấu hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu nghề nghiệp”.

Tại khu vực APAC, các giao dịch lớn trên thị trường I&L được thực hiện trong năm 2023 bao gồm Blackstone Logistics Portfolio tại Nhật Bản (800 triệu USD); 42-52 Raymond Avenue, Matraville, Úc (87,3 triệu USD) và 146-154 O’Riordan Street, Mascot, Úc (57 triệu USD).

Gavin Bishop, CEO Colliers Industrial tại Úc cho biết: “Thị trường vốn vẫn hoạt động tích cực. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thụ động gần đây đã tiến hành thẩm định lại thị trường và lĩnh vực trước khi thực hiện các thương vụ mua lại tiềm năng, bao gồm các cơ hội danh mục đầu tư và tái cấp vốn. Nguồn cung mới đang xuất hiện trên khắp các thị trường, giúp giảm sự mất cân bằng cung cầu và giảm giá thuê khi tỷ lệ trống được giữ ổn định”.

Colliers nhận thấy các nhà đầu tư bị thu hút bởi chênh lệch lợi suất/tỷ lệ vốn hóa do xu hướng định giá lại các tài sản I&L một cách nhanh chóng. Kể từ quý I/2022, tài sản công nghiệp đã được định giá lại trung bình 107 điểm cơ bản trên toàn cầu, phù hợp với mức độ biến động của lãi suất. Trong khi đó, tài sản văn phòng, chung cư và bán lẻ chỉ thay đổi trung bình 69 điểm cơ bản trên toàn cầu.

Michael Bowens, người đứng đầu thị trường công nghiệp tại Colliers khu vực APAC, cho biết: “Điều này hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai vốn vào lĩnh vực này, đặc biệt đối với những nhà đầu tư có nhiều vốn và có tầm nhìn dài hạn. Một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự quan tâm và định giá lại mạnh mẽ đối với lĩnh vực này là tỷ lệ sinh lời. Tại phần lớn quốc gia thuộc khu vực APAC, giá thuê tăng với tốc độ từ trung bình đến nhanh và được giữ ổn định qua từng năm.

Giá thuê tài sản I&L ở APAC đã tăng 50% kể từ năm 2015, đặc biệt là kể từ năm 2021. Lý do chính dẫn tới điều này có thể là do sự mất cân đối cung-cầu tổng thể trong không gian công nghiệp”.

“Sự tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử, trung tâm dữ liệu và chuỗi cung ứng là những yếu tố đóng góp lớn vào đà tăng trưởng của thị trường bất động sản I&L”, ông Bishop chia sẻ thêm.

Giống như thị trường bất động sản I&L nói chung, thị trường bất động sản trung tâm dữ liệu vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Các trung tâm dữ liệu vẫn là lĩnh vực tăng trưởng quan trọng tại khu vực APAC và dự kiến sẽ đạt giá trị hơn 53 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 12% trong giai đoạn 2023 – 2028.

Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.