Theo khảo sát của CBRE, đầu tư bất động sản thương mại tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) có thể phục hồi vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, tạo cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.

https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/styles/1200x800/public/d8/images/canvas/2024/05/06/9c830f91-7ba1-49e9-9862-d5f640e32fd3_8b17228a.jpg?itok=1w6zVYzS&v=1714980695

Theo kết quả khảo sát được công bố hôm thứ Hai (06/05), đầu tư bất động sản thương mại tại APAC đã giảm 14% theo năm trong quý trước do lãi suất cao khiến giá trị tài sản tăng cao. Các nhà đầu tư trong khu vực, đặc biệt là các quỹ bất động sản, công ty bất động sản và ngân hàng, là những bên bán ròng đáng chú ý.

Khối lượng đầu tư ở Trung Quốc đại lục giảm 23% so với một năm trước đó, với hầu hết các thương vụ mua lại được thực hiện bởi các tập đoàn trong nước. CBRE cho biết số người bán đông hơn người mua ở Hồng Kông, nơi 69% số người tham gia khảo sát cho biết “ý định bán nhà mạnh mẽ hơn”.

Các nhà kinh tế đã giảm lo ngại về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ sau khi nền kinh tế này tiếp tục cho thấy sức mạnh tăng trưởng cao hơn vào Q1/2024. Cụ thể, có ít hơn 50% cơ hội FED cắt giảm lãi suất mục tiêu trong các cuộc họp tháng 6 và tháng 7, và hơn 50% cho một hoặc nhiều lần cắt giảm trong cuộc họp tháng 9.

CBRE cho biết Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường đầu tư tích cực nhất đối với bất động sản thương mại trong quý trước. Quốc gia này đã đóng góp 30% vào tổng khối lượng đầu tư trong khu vực, nhờ chi phí vay rẻ hơn và các yếu tố cơ bản mạnh mẽ hơn.

Trong khi nhu cầu đầu tư vẫn yếu ở hầu hết các thị trường APAC, báo cáo của CBRE lưu ý rằng áp lực tài chính đã bắt đầu giảm bớt và sự phục hồi của thị trường có thể sẽ có đà vào cuối năm nay.

Henry Chin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của CBRE tại APAC, cho biết: “Lãi suất ở APAC có thể đã đạt đỉnh và áp lực tài chính đang giảm bớt. Do các nhà đầu tư tập trung mạnh mẽ hơn vào hiệu quả hoạt động của tài sản cơ bản, các bất động sản đắc địa ở các vị trí cốt lõi sẽ được săn lùng ráo riết”.

Tỷ lệ vốn hóa ở hầu hết các thị trường bất động sản trong khu vực dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong 6 tháng tới, trong đó tỷ lệ vốn hóa ở Úc sẽ tiếp tục tăng trong khi tỷ lệ vốn hóa ở Nhật Bản sẽ ổn định. Tỷ lệ này đo lường giá trị của một bất động sản bằng cách chia thu nhập hàng năm cho giá bán.

Chin cho biết: “Khách sạn và nhà chung cư đang có nhu cầu cao do cơ cấu và chu kỳ thuận lợi hiện nay”.

Về nguồn vốn, các nhà đầu tư tư nhân đã tích cực hơn, trong khi các quỹ bất động sản và quỹ tín thác đầu tư bất động sản đang cải tổ danh mục và bán tài sản thứ cấp để huy động tiền mặt cho các cơ hội mua trong tương lai.

Greg Hyland, người đứng đầu thị trường vốn APAC của CBRE, cho biết: “Các nhà đầu tư nên nhắm đến các cơ hội mua vào nửa cuối năm 2024 và tập trung vào các tài sản cơ bản. Nhiều người bán sẽ linh hoạt hơn trong việc thương lượng giá, giúp thu hẹp khoảng cách với người mua và hoàn thành giao dịch trước khi việc cắt giảm lãi suất diễn ra”.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.