Theo Hines, một trong những nhà quản lý và đầu tư bất động sản tư nhân lớn nhất thế giới, nhân khẩu học và khả năng tạo việc làm sẽ là những yếu tố giúp bất động sản châu Á tăng trưởng trong thập kỷ tới.

Theo nghiên cứu của Hines, tốc độ tăng trưởng của bất động sản châu Á sẽ ở mức 30% năm 2022 lên mức cao nhất ước tính khoảng 36% vào năm 2032. Môi trường kinh tế vĩ mô ở châu Á cũng có nhiều nét tương tự như các khu vực khác, nhưng có xu hướng ổn định và ít chịu ảnh hưởng bởi lạm phát hơn, theo bà Chiang Ling Ng, giám đốc đầu tư khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) của Hines.

“Châu Á là khu vực khởi đầu muộn trong việc thể chế hóa bất động sản, và mặc dù có thể có những lo ngại xoay quanh Trung Quốc, nhưng khu vực này hiện đã mở cửa. Điều đó sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế và mở ra nhiều cơ hội hơn trên thị trường bất động sản”, ba Chiang chia sẻ.

Khi nói đến Trung Quốc, nhiều nhà đầu tư đã lo ngại về sự gián đoạn mà việc đóng cửa của quốc gia này đã gây ra cho chuỗi cung ứng châu Á và liệu sẽ có sự phục hồi về mức độ hoạt động như trước khi dịch Covid-19 bùng phát hay không. Nhưng bà Chiang cho biết các chuỗi cung ứng đang được cấu hình lại và có nhiều cơ hội để đa dạng hóa và tăng cường khả năng phục hồi thông qua các hoạt động ở các quốc gia châu Á khác như Việt Nam và Ấn Độ.

“Nói chung, cơ sở sản xuất của thế giới vẫn ở Ấn Độ. Điều đó sẽ tạo ra việc làm và hoạt động kinh tế tiếp theo sẽ tạo ra sự giàu có cũng như một hệ sinh thái rất lành mạnh sẽ nuôi sống chính nó.

Khi mọi người trở nên giàu có hơn, họ sẽ muốn có văn phòng tốt hơn, nhà ở tốt hơn và trải nghiệm mua sắm tốt hơn, và chúng tôi tin rằng xu hướng đó sẽ thúc đẩy lĩnh vực bất động sản ở châu Á trên cơ sở tăng trưởng cận biên chắc chắn sẽ cao hơn những gì chúng ta thấy ở Mỹ hay châu Âu”, bà nói thêm

Bán lẻ phát triển mạnh

Lĩnh vực bán lẻ là lĩnh vực mà Louise Kavanagh, giám đốc đầu tư và người đứng đầu bộ phận bất động sản khu vực APAC tại công ty quản lý đầu tư Nuveen, cũng nhận định sẽ hoạt động tốt vào năm 2023.

Kavanagh nói với AsianInvestor: “Các nhà đầu tư có thể tận dụng lợi nhuận thu nhập ổn định mà cửa hàng bán lẻ dựa vào cửa hàng tạp hóa ở khu vực lân cận có thể mang lại trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Lưu lượng truy cập vào các loại tài sản bán lẻ này đã chứng minh khả năng phục hồi, củng cố quan điểm của chúng tôi rằng không phải tất cả các cửa hàng bán lẻ đều giống nhau”.

Tuy nhiên, bà Chiang lại cho biết quá trình định giá khu vực ở châu Á dường như tụt hậu so với ở Mỹ và châu Âu. Bà nói rằng ngoại trừ Nhật Bản, nơi tỷ lệ vốn hóa văn phòng ở Tokyo giảm trong quý II/2022, các dấu hiệu ban đầu cho thấy tỷ lệ vốn hóa đang tăng lên do chi phí nợ cao hơn ở Hàn Quốc và một số thị trường nhất định ở Úc và Singapore.

Với chi phí nợ cao hơn, cơ hội thúc đẩy lợi suất sử dụng suất đòn bẩy ở châu Á phần lớn đã biến mất. Bà Chiang chia sẻ: “Hiện tại, việc hoàn vốn bằng tiền mặt trở nên khó khăn hơn vì có quá nhiều khoản nợ trong hệ thống, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc định giá. Bạn cần dòng tiền dài hạn để vượt qua thời điểm điều chỉnh này, nhưng nếu bạn sở hữu bất động sản tốt, cơ hội sẽ vẫn xuất hiện”.

Triển vọng đầu tư

Bà Chiang cho biết các cơ hội vẫn còn cùng với các xu hướng lâu dài trên khắp các thị trường châu Á mà các nhà đầu tư có thể khai thác. Nhu cầu thuê nhà đã tăng lên ở những nơi mà giá nhà ngày càng trở nên đắt đỏ, bao gồm các thị trường phát triển như Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chẳng hạn, Tại Úc, Hines đã bắt đầu chương trình xây dựng để cho thuê với Cadillac Fairview, chi nhánh đầu tư bất động sản của Ontario Teachers' Pension Plan, để mua đất nhằm phát triển các tòa nhà dành riêng cho mục đích cho thuê nhà ở.

"Điều đó thực sự nhắm mục tiêu vượt ra ngoài những khó khăn và thách thức ngắn hạn hiện tại, và đó là một cách để chúng tôi tận dụng các cơ hội của môi trường này, bởi vì có những người bán sẽ gặp phải tình trạng thanh khoản bị siết chặt và có cơ hội để chúng tôi bước vào, chọn những tài sản như vậy để xây dựng thứ gì đó sẽ biến đổi và phục vụ nhu cầu chưa được đáp ứng", bà Chiang nói.

Anh Nguyễn (Asian Investor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.