Việc Trung Quốc chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt vì Covid-19 đang khiến dòng tiề mặt nằm im trong suốt đại dịch bắt đầu chảy ra nước ngoài, đặc biệt là đến châu Á.

https://www.asiafinancial.com/wp-content/uploads/2021/12/singapore-cbd-afp.jpeg

Nhu cầu đầu tư của người Trung Quốc đang giúp bất động sản Singapore tăng giá. Trong khi đó, sinh viên Trung Quốc đang mua ngày càng nhiều căn hộ ở hai thành phố Sydney và Melbourne. Các đại lý bất động sản cũng cho biết sự quan tâm của người Trung Quốc đang tăng lên ở thị trường Thái Lan.

Dù dữ liệu chính thức vẫn chưa đầy đủ, nhưng các dấu hiệu hiện nay cho thấy nhu cầu rút vốn ra khỏi Trung Quốc sẽ mạnh lên trong thời gian tới. Nguyên nhân một phần là do niềm tin vào thị trường bất động sản trong nước suy yếu khi cuộc khủng hoảng nhà ở vẫn dai dẳng, cùng với các quy định về thuế và ngăn chặn đầu cơ nhà đất nghiêm ngặt. Đầu tư ra nước ngoài, vì vậy, trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều với người Trung Quốc.

Ian Chen, người sáng lập và giám đốc điều hành của Jalin Realty, một công ty bất động sản hoạt động tại Trung Quốc, Úc, Malaysia và Singapore, cho biết: “Các yêu cầu từ giới đầu tư bất động sản châu Á đã tăng lên gấp đôi kể từ khi biên giới mở cửa, đặc biệt là từ Trung Quốc”.

“Hầu hết các nhà đầu tư mua bất động sản hiện nay đều muốn rót vốn ra nước ngoài. Dù chưa xuất hiện một làn sóng mạnh mẽ, nhưng sự quan tâm của họ dành cho bất động sản là rất lớn, đặc biệt là những sinh viên sắp quay trở lại Úc”.

Người giàu và tầng lớp trung lưu Trung Quốc từ lâu đã tìm cách đầu tư ra nước ngoài để đa dạng hóa danh mục đầu tư và giữ một số tài sản nằm ngoài tầm với của chính quyền.

Các dấu hiệu ban đầu cho thấy dòng tiền này nhỏ hơn nhiều so với các đợt trước. Năm 2016, làn sóng đầu tư ra nước ngoài mạnh tới nỗi chính phủ Trung Quốc đã phải kích hoạt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc chuyển tiền từ quốc gia này. Sau đại dịch, nhiều gia đình Trung Quốc lại đang tìm cách đầu tư và sinh sống ở nước ngoài.

Các hạn chế đối với việc chuyển tiền ra nước ngoài có thể sẽ ngăn chặn dòng tiền chảy ra khỏi Trung Quốc hoặc các tác động mạnh lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhưng xu hướng này cho thấy một số nhà đầu tư đang e ngại về triển vọng của đồng Nhân dân tệ sau hàng loạt các chính sách kiểm soát Covid-19 chặt chẽ của Trung Quốc.

Dữ liệu về bất động sản của Úc không được chia theo quốc tịch, nhưng các đại lý cho biết sự yêu thích của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây đã giúp ổn định giá nhà và đẩy tỷ lệ chuyển nhượng nhà ở thành công tại Sydney lên mức cao nhất trong một năm vào tháng Hai vừa qua.

Singapore cũng đang chứng kiến các gia đình Trung Quốc di cư và dòng tiền chảy vào quốc gia này.

Joey Wang, giám đốc của CS, một công ty kế toán cung cấp tư vấn di cư ở Singapore, đã có được khoảng 300 khách hàng chủ yếu là người Trung Quốc kể từ sau đại dịch.

“Covid và lệnh phong tỏa đã cho mọi người nhiều thời gian để suy nghĩ về tương lai của họ”, Wang nói.

Hoạt động mua nhà ở Singapore, nơi người Trung Quốc là nhóm đầu tư hàng đầu, đã hạ nhiệt vào đầu năm 2023 so với tốc độ chóng mặt của năm ngoái. Nhưng mức độ giảm không đáng kể dù thuế trước bạ tăng mạnh.

Trường Singapore American School thậm chí đã “nhận thấy sự quan tâm đáng kể từ các gia đình Trung Quốc muốn đăng ký cho con cái theo học tại đây”, đại diện trường này nói với Reuters.

Canada, một thị trường bất động sản khác được các nhà đầu tư Trung Quốc ưa chuộng, đã đưa ra lệnh cấm người nước ngoài mua nhà trong vòng 2 năm. Trong khi đó, các đại lý ở Thái Lan cho biết yêu cầu từ khách hàng Trung Quốc đang bắt đầu tăng lên.

Tiền gửi bằng ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại của Trung Quốc đã giảm 16,2% theo năm tính đến tháng Hai vừa qua, mặc dù không rõ liệu điều này có chứng tỏ dòng tiền đang chảy ra nước ngoài hay không.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Natixis của Pháp cho biết “một cách để đo sự tháo chạy vốn trá hình” là dòng vốn ròng liên tục chảy ra nước ngoài thông qua du lịch nhưng lại phục vụ các mục đích khác.

Jenny Yan, giám đốc tiếp thị của một công ty tại Thâm Quyến chuyên mua bất động sản ở nước ngoài, cho biết: “Rất nhiều người đã đến Thái Lan kể từ khi mở cửa trở lại và họ sẽ cân nhắc thị trường bất động sản này”.

“Bất động sản ở Thái Lan hoặc Malaysia khá rẻ, thậm chí còn rẻ hơn so với ở một thành phố hạng ba của Trung Quốc”, cô nói. Một ngôi nhà sang trọng có giá khoảng 2 triệu Nhân dân tệ và một căn hộ có giá chỉ bằng một phần tư con số đó.

“Mức giá này thu hút nhiều người Trung Quốc mua bất động sản tại châu Á”, cô nói.

Lam Vy (BTS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.