Chuyên gia kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody's Analytics cho biết: “Không có cách nào hiệu quả hơn để kiềm chế lạm phát hơn là mở rộng nguồn cung nhà ở giá rẻ và tăng khả năng chi trả cho nhà ở”.

Không có nơi nào ở Mỹ đẩy lùi lạm phát nhanh như Minneapolis.

Một khu phức hợp với 20% nhà ở dành cho người thuê có thu nhập thấp, đang được xây dựng trên khu đất rộng 122 mẫu Anh (tương đương khoảng 49ha, 1 mẫu Anh = 0,4ha), nơi từng có nhà máy lắp ráp của Ford Motor Co. dọc theo sông Mississippi ở St. Paul, Minnesota (Mỹ), một phần của khu đô thị Twin Cities. Ảnh: Bloomberg

Vào tháng 5, Twin Cities đã trở thành khu vực đô thị lớn đầu tiên chứng kiến lạm phát hàng năm giảm xuống dưới mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tốc độ tăng giá 1,8% tại khu vực này là mức thấp nhất so với bất kỳ khu vực nào trong tháng.

Kết quả này phần lớn đến từ nỗ lực của toàn khu vực nhằm giải quyết một trong những vấn đề nan giải nhất đối với cả Fed và người tiêu dùng Mỹ: chi phí nhà ở tăng cao.

Rất lâu trước khi chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch và tình trạng thiếu lao động làm chao đảo nền kinh tế, thành phố Minneapolis đã loại bỏ quy hoạch chỉ cho phép nhà ở dành cho một gia đình và kể từ năm 2018 đã đầu tư 320 triệu USD để trợ cấp cho thuê.

Điều đó đã giúp tạo ra sự bùng nổ trong việc xây dựng căn hộ và chung cư trong khu vực, được chứng minh là liều thuốc giải mạnh mẽ chống lại lạm phát, do chi phí nhà ở chiếm hơn một phần ba chỉ số giá tiêu dùng chung của Mỹ.

Giá thuê nhà ở Minneapolis đã tăng chỉ bằng một nửa tốc độ hàng năm của Mỹ trong tháng 5.

Thị trưởng thành phố Minneapolis Jacob. Ảnh: Bloomberg

“Tôi không thể nói cho bạn biết có bao nhiêu người đã nói, 'Ồ, hãy nhìn vào tất cả nguồn cung này, hãy nhìn vào tất cả những tòa nhà hoàn toàn mới này' và chế giễu nó như thể điều này sẽ khiến giá thuê tăng vọt”, Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey, một đảng viên Đảng Dân chủ hai nhiệm kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Nhưng điều ngược lại đã xảy ra”.

Các sáng kiến về nhà ở - bao gồm Dự án Itasca, một liên minh gồm các lĩnh vực kinh doanh, từ thiện và công cộng trong khu vực thúc đẩy ít nhất 18.000 đơn vị nhà ở mới mỗi năm cho đến năm 2030 - đã phát huy tác dụng khi việc thắt chặt tiền tệ của Fed dừng lại, thể hiện vai trò của nhà nước và các chính sách địa phương có thể giúp kiềm chế lạm phát.

Mức tăng tiền thuê nhà ở Minneapolis kể từ năm 2017 chỉ là 1%, so với 31% ở trên toàn nước Mỹ, theo Pew Charitable Trusts. Tỷ lệ đơn vị cho thuê giá cả phải chăng và tỷ lệ tiền thuê trên thu nhập của Minneapolis tốt hơn so với hầu hết các khu vực đô thị tương đương của Mỹ.

Chuyên gia kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody's Analytics cho biết: “Không có cách nào hiệu quả hơn để kiềm chế lạm phát hơn là mở rộng nguồn cung nhà ở giá rẻ và tăng khả năng chi trả cho nhà ở”.

Cách tiếp cận của thị trưởng đối với nhà ở đã gặp phải sự phản đối, bao gồm những lo ngại về môi trường và khiếu nại về các đơn vị cho thuê nhà ở nhiều gia đình bên cạnh những ngôi nhà dành cho một gia đình. Và tại thành phố này, sự bất bình đẳng vẫn còn tồn tại khi những cư dân da màu có khả năng sống trong các hộ gia đình phải chịu gánh nặng về chi phí chỗ ở cao gần gấp đôi so với cư dân da trắng.

Peter Frosch, giám đốc điều hành của Hiệp hội Phát triển Kinh tế Khu vực Minneapolis Saint Paul, cho biết: “Ở Thành phố Minneapolis và St. Paul, câu chuyện nhà ở này cứ quay trở lại. Trong phạm vi quản lý chi phí, chúng tôi phải tập trung vào nhà ở”.

Peter Frosch.

Dữ liệu của chính phủ Mỹ được công bố vào thứ Năm sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về quỹ đạo của lạm phát trên khắp quốc gia này. Báo cáo CPI dự kiến sẽ cho thấy lạm phát hàng năm tăng trở lại trên toàn quốc lên 3,3% vào tháng 7.

Currie Commons là một khu phức hợp gồm 187 căn hộ đang được xây dựng ở khu phố Harrison phía bắc Minneapolis, nơi tỷ lệ nghèo vượt quá 30%. Một phần tư số căn hộ sẽ được dành cho những người kiếm được dưới 30% thu nhập trung bình của khu vực – hay 35.500 USD cho một gia đình bốn người. Tòa nhà bốn tầng sẽ bao gồm một sân thượng với tầm nhìn ra đường chân trời của thành phố và một khu vực sinh hoạt cộng đồng rộng lớn.

David Wellington, nhà phát triển của Currie Commons, cho biết các dự án như vậy có nguồn tài chính phức tạp hơn và mất nhiều thời gian hơn để xây dựng so với các căn hộ có giá thuê theo giá thị trường.

Nhưng “chúng tôi cảm thấy khá rõ ràng rằng nhu cầu đối với các đơn vị này là có và cần được đáp ứng”, Wellington, đồng sở hữu của Wellington Management Inc, cho biết.

Currie Commons là một khu phức hợp gồm 187 căn hộ đang được xây dựng ở khu phố Harrison phía bắc Minneapolis. Ảnh: Bloomberg

Bên kia sông Mississippi ở St. Paul, trên một khu đất rộng 122 mẫu Anh, nơi từng có nhà máy lắp ráp của Ford Motor Co., một khu phức hợp đang phát triển với 20% nhà ở dành cho những người thuê nhà có thu nhập thấp. Đây là những loại dự án tiêu biểu cho sự gia tăng gần đây của khu vực về nhà ở nhiều gia đình.

Khu vực Minneapolis đã được phép xây dựng khoảng 14.600 tòa nhà đa gia đình vào năm ngoái, xếp thứ 11 trong số 51 khu vực đô thị ngang hàng về giấy phép bình quân đầu người trong danh mục đó vào năm 2022, theo tính toán của Bloomberg sử dụng dữ liệu của Cục điều tra dân số.

Nhà phát triển Currie Commons David Wellington.

Cathy Capone Bennett, giám đốc điều hành của Twin Cities Housing Alliance, cho biết việc có thêm nhiều căn hộ mà cư dân có thu nhập thấp có thể mua được sẽ giúp ích cho những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lạm phát.

Sự phát triển cũng tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho những cư dân như Gina Kowalczyk, một giáo viên tiểu học mới chuyển đến khu vực này vào tháng 6 và không nghĩ rằng mình có thể mua được căn hộ một phòng ngủ ở ngoại ô Minnetonka.

Kowalczyk, 51 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trong một cuộc phỏng vấn tại căn hộ của cô ở khu phức hợp Townline mới của Wellington: “Vị trí, tiện nghi, tòa nhà, thực tế là nó hoàn toàn mới, tôi rất ngạc nhiên vì nó có giá cả phải chăng đối với tôi”.

Một phần tư số căn hộ ở Currie Commons sẽ được dành cho những người kiếm được dưới 30% thu nhập trung bình của khu vực - hoặc 35.500 USD cho một gia đình bốn người. Ảnh: Bloomberg

Adam Duininck, giám đốc phụ trách các vấn đề chính phủ tại Hội đồng thợ mộc khu vực Bắc Trung Bộ Hoa Kỳ cho biết, sự chênh lệch đó là “vết nhơ của khu vực này”.

Đồng thời, chi phí cao đối với hàng tạp hóa và các hàng hóa khác có thể khiến cư dân Minneapolis khó nhận thấy các điều kiện thuận lợi trên thị trường nhà ở. Dữ liệu liên bang cho thấy giá thực phẩm ở khu vực đô thị đã tăng 6,8% trong tháng 5.

Tuy nhiên, Minneapolis có một trong những khu vực có tỷ lệ “nghèo khổ” thấp nhất, theo tính toán của Bloomberg sử dụng lạm phát cộng với dữ liệu thất nghiệp từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, trong số 21 khu vực đô thị vào tháng 5 và tháng 6. Giá tiện ích giảm mạnh kể từ năm ngoái đã góp phần cải thiện bức tranh lạm phát.

Twin Cities được hưởng lợi từ một số đặc điểm độc đáo: Khu vực này tập trung nhiều công ty trong danh sách Fortune 500, bao gồm cả Target Corp. và US Bancorp. Trong khi các khu vực thành phố lớn ngang hàng bao gồm Dallas, Phoenix và Jacksonville chứng kiến một lượng lớn cư dân đổ vào trong những năm gần đây, điều này đã làm nảy sinh những cú sốc trong thị trường nhà ở địa phương, dân số Twin Cities vẫn ở mức gần 3,7 triệu người.

Cơ ngơi bốn tầng của Currie Commons sẽ bao gồm sân thượng nhìn ra đường chân trời của thành phố và một khu vực cộng đồng rộng lớn. Ảnh: Bloomberg

Ron Feldman, phó chủ tịch của Fed Minneapolis và đồng chủ tịch của Dự án Itasca cho biết: “Twin Cities sẽ đi vào lịch sử là một thị trường nhà ở giá cả phải chăng so với cả nước. Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng chúng tôi sẽ giữ nguyên như vậy”.

  • Cập nhật tiến độ triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

    Cập nhật tiến độ triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

    Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của các ngân hàng thương mại với lãi suất cho vay thấp hơn 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường đối với chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được đề xuất từ đầu năm 2023.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.