Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của các ngân hàng thương mại với lãi suất cho vay thấp hơn 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường đối với chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được đề xuất từ đầu năm 2023.

Ảnh minh hoạ.

Về kết quả cụ thể, lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, đến nay, BIDV đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ một dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ tham gia chương trình với số tiền cấp tín dụng khoảng 95 tỷ đồng. Agribank đã cam kết cho vay một dự án tại Quảng Ninh với số tiền 950 tỷ đồng và đang tiếp cận gần 10 dự án tại TP HCM, Quy Nhơn, Hà Nam, Lâm Đồng,...

Như vậy, sau 3 tháng triển khai Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân từ đầu tháng 4/2023, đến nay gói này mới giải ngân được khoảng 95 tỷ đồng và cam kết cho vay 950 tỷ đồng. Tốc độ giải ngân này vẫn rất chậm do thiếu hụt nguồn cung, nhiều dự án còn dang dở, chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý theo yêu cầu.

Nguyên nhân mức giải ngân của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng thấp là do Bộ Xây dựng giao cho UBND các tỉnh là phê duyệt các danh mục dự án đủ điều kiện để cho vay. Hiện một số địa phương cũng đã phê duyệt danh sách và đã gửi cho Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, qua rà soát những dự án này đều chưa đạt được cơ sở về pháp lý để có thể giải ngân cho vay.

Đến giữa tháng 7, có 37 dự án với tổng mức đầu tư trên 42.460 tỷ đồng, đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Bộ Xây dựng cho biết, số dự án này sẽ được UBND các tỉnh rà soát, công bố trong thời gian tới.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN để tạo điều kiện cho khách hàng được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, kéo dài thời gian trả nợ mà không bị chuyển nhóm nợ xấu, qua đó, khách hàng có điều kiện được tiếp cận các khoản vay mới phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Cập nhật thêm thông tin tại Phiên thảo luận bàn tròn trong khuôn khổ Hội thảo "Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp" mới đây, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, nhu cầu nhà ở thương mại giá thành thấp, trung bình cũng đang được nhiều người dân quan tâm. Vì vậy, Ban lãnh đạo BIDV cũng đưa ra thị trường Gói tín dụng có quy mô 20.000 tỷ đồng dành cho nhà ở thương mại có giá thành thấp, trung bình với lãi suất rất thấp. Theo đó, chủ đầu tư được vay với mức lãi là 8,5%/năm, người mua nhà được vay vốn là 7,8%/năm. BIDV đang triển khai đúng hướng chương trình này.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.