31/07/2025 9:30 AM
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, các dự án mở rộng Quốc lộ 13, nâng cấp đường trục Bắc - Nam và cầu đường Bình Tiên sẽ được trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong quý 3/2025 và đồng loạt khởi công vào năm 2026, hoàn thành vào năm 2028.

Ngày 30/7, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đang khẩn trương hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi của 3 dự án trọng điểm gồm mở rộng Quốc lộ 13, nâng cấp đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ) và cầu đường Bình Tiên, theo Báo Lao động.

Theo dự kiến, cả 3 dự án sẽ được trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong quý 3/2025 và đồng loạt khởi công vào năm 2026, hoàn thành vào năm 2028.

Trong đó, dự án mở rộng Quốc lộ 13 có chiều dài khoảng 5,9km, kéo dài từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình. Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 60m, bố trí 10 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng.

Trên tuyến sẽ xây dựng 3,2km đường trên cao (cầu cạn) từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Bên dưới, đường song hành mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60km/giờ.

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính gần 20.900 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, ngân sách TP.HCM chi khoảng 14.619 tỷ đồng phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng. Phần còn lại do nhà đầu tư huy động vốn thông qua hợp đồng BOT.

TP.HCM sắp làm 3 tuyến đường trên cao tại cửa ngõ

Ngoài tuyến quốc lộ trên, dự án đường trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, dài khoảng 8,6km sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe.

Trong đó, đoạn đường trên cao dài 7,2km được xây dựng với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Phía dưới là các tuyến đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60km/h.

Trên tuyến còn bố trí 2 nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành để tăng khả năng kết nối. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 9.894 tỷ đồng, theo hình thức BOT.

Tương tự, dự án cầu đường Bình Tiên, đoạn từ đường Phạm Văn Chí tới Nguyễn Văn Linh dài khoảng 3,6km cũng được xây dựng đi trên cao bằng cầu cạn, mặt đường rộng từ 30 - 40m, đáp ứng 4 - 6 làn xe. Đây là trục giao thông xuyên tâm quan trọng, kết nối vành đai và cao tốc, giúp rút ngắn thời gian di chuyển cho người dân.

Tuyến đường này có điểm đầu tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu (quận 6 cũ), điểm cuối tại nút giao Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh cũ).

Tổng vốn đầu tư gần 6.300 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP.HCM, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 3.369 tỷ đồng và chi phí xây lắp hơn 2.915 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án khi hoàn thành sẽ hình thành trục chính tốc độ nhanh xuyên tâm thành phố ra đại lộ Nguyễn Văn Linh, từ đó kết nối thuận tiện với Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành và các tuyến Vành đai 3, 4.

Tuyến đường này không chỉ giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm, mà còn giúp người dân rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy kết nối vùng.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.