Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là hạ tầng quan trọng đang được nghiên cứu đầu tư (Ảnh minh họa)
Theo CTTĐT Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng vừa tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio về thúc đẩy hợp tác các dự án hạ tầng giao thông.
Hiện nay, Nhật Bản đã và đang tham gia nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Việt Nam như tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, dự án cáo tốc Bến Lức – Long Thành…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cám ơn sự hỗ trợ của Đại sứ Nhật Bản trong chuyến thăm, học tập kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao.
Từ đó, cùng với kinh nghiệm học hỏi từ các quốc gia khác, Bộ đã nghiên cứu, xây dựng trình cấp có thẩm quyền phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là dự án vô cùng quan trọng, có tổng mức đầu tư lớn. Do đó, mong muốn Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, triển khai dự án cũng như xem xét hỗ trợ vốn triển khai dự án theo cơ chế vốn ODA thế hệ mới với điều kiện ưu đãi hơn, ít ràng buộc hơn.
Ngoài dự án đường sắt tốc độ cao, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị phía Nhật Bản quan tâm các dự án hạ tầng giao thông khác như dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, cảng Liên Chiểu...
Đại sứ Yamada Takio cho biết, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu đến 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, trong đó phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu, đầu tư các dự án giao thông, trong đó có đường sắt tốc độ cao. Riêng với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Nhật Bản sẽ xem xét hỗ trợ Việt Nam vốn vay ODA với cơ chế thuận lợi nhất.
Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, theo báo cáo tiền khả thi được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ vào năm 2019, tuyến sẽ đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM.
Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h. Trên tuyến có 20 ga hành khách, đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán. Tổng mức đầu tư sau thẩm tra là 64 tỉ USD.
Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định Nhà nước sau khi đánh giá báo cáo tiền khả thi đã đưa ra đề xuất khác.
Cụ thể, sẽ đầu tư tuyến đường sắt vừa chở khách, vừa chở hàng tốc độ khai thác 225 km/h cho tàu khách, 160 km/h cho tàu hàng. Trên tuyến có 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa. Tổng mức đầu tư sơ bộ là 61 tỉ USD.
Vào tháng 3/2023, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt mục tiêu năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030.
Hai đoạn sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030 gồm Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang.
Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV ngày 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét Đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trong năm 2024.
-
Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam
Tổng công ty Xây dựng cảng Trung Quốc (CHEC), Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) đều bày tỏ mong muốn được tham gia đầu tư nhiều dự án hạ tầng quan trọng ở Việt Nam như các dự án cao tốc, đặc biệt đường sắt tốc độ cao.
-
Nợ công thấp là cơ sở huy động 67 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Chiều 20/11 Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tới 240.000 công nhân kỹ thuật
Theo tính toán của Bộ GTVT, nhu cầu nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vô cùng lớn, cần khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật cho thi công xây lắp hạ tầng, 13.800 nhân lực vận hành và khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn....
-
Đề xuất kéo dài đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD đến Cần Thơ
Sáng ngày 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.