Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng cảng Trung Quốc (CHEC) và Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC). Đây là hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Sáng kiến Vành đai và Con đường đang diễn ra tại Trung Quốc.
Tại buổi làm việc này, lãnh đạo của hai doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc bày tỏ mong muốn được tham gia đầu tư nhiều dự án hạ tầng lớn ở Việt Nam như cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mở rộng, TP.HCM – Mộc Bài, Đồng Đăng – Trà Lĩnh và dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Được biết, cả hai doanh nghiệp CHEC và CCCC đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1996 và đã tham gia đầu tư nhiều dự án hạ tầng , năng lượng từ đó cho đến nay như Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cảng Cái Mép - Thị Vải, nhiệt điện Vĩnh Tân - Bình Thuận và một số dự án điện gió.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam hoan nghênh các tập đoàn có năng lực về tài chính, công nghệ và trình độ quản lý cao tham gia đấu thầu các dự án hạ tầng trọng điểm.
Trong thời gian tới, Việt Nam mời gọi các nhà đầu tư tham gia vào nhiều dự án trọng điểm từ cao tốc, đường sắt, cảng biển, sân bay, hạ tầng năng lượng…
Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, từ tháng 3/2023, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt mục tiêu năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030.
Hai đoạn sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030 gồm Hà Nội – Vinh và TP.HCM – Nha Trang.
Trước đó vào năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Theo nội dung báo cáo này, tuyến sẽ đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h.
Trên tuyến có 20 ga hành khách, đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán. Tổng mức đầu tư sau thẩm tra là 64 tỉ USD.
Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định Nhà nước sau khi đánh giá báo cáo tiền khả thi đã đưa ra đề xuất khác.
Cụ thể, sẽ đầu tư tuyến đường sắt vừa chở khách, vừa chở hàng tốc độ khai thác 225 km/h cho tàu khách, 160 km/h cho tàu hàng. Trên tuyến có 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa. Tổng mức đầu tư sơ bộ là 61 tỉ USD.
-
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Ban chỉ đạo do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng ban có nhiệm vụ chỉ đạo, đốc thúc các bộ ngành, cơ quan liên quan phối hợp, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
-
Đề xuất kéo dài đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD đến Cần Thơ
Sáng ngày 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
-
Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao hơn 67,3 tỷ USD
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam chính thức được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, sáng 13/11. Tuyến đường sắt có tốc độ 350km/h, đi qua 20 tỉnh, thành với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 67,3 tỉ USD....
-
Đại biểu Quốc hội: Việt Nam phải nắm công nghệ làm đường sắt tốc độ cao để thoát “vòng lặp” đội vốn, chậm tiến độ
Theo đại biểu Quốc hội, để đảm bảo khả thi và tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, các đơn vị trong nước phải được chuyển giao công nghệ vận hành, sản xuất.