10/07/2025 12:10 PM
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua TP.HCM dài khoảng 17km, có hai điểm chính là ga Thủ Thiêm và Depot Long Trường với phạm vi sử dụng đất khoảng 110ha.

Tại cuộc họp sơ kết công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 6 tháng đầu năm 2025 diễn ra ngày 9/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cho biết thành phố đã sẵn sàng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đường sắt cao tốc đi qua TP HCM dài khoảng 17km, với hai điểm chính là ga Thủ Thiêm rộng hơn 17ha và Depot Long Trường hơn 60ha. Tổng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 2.100 tỷ đồng.

Về phần tuyến, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua TP.HCM sẽ đi theo hành lang cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trong đó đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 hiện đã giải phóng mặt bằng.

Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 TP.HCM cũng nằm trong hành lang quy hoạch 40m. Khu vực này có hiện trạng đất trống và nhà, chưa giải phóng mặt bằng.

Đối với đoạn từ Vành đai 3 đến hết địa phận TP.HCM (sông Đồng Nai), đoạn tuyến đường sắt đi song song bên cạnh đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và trong hành lang quy hoạch 140m.

Trong đó hành lang dành cho đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam là 30m, hiện trạng cơ bản là đất trống và chưa giải phóng mặt bằng.

TP.HCM dự kiến chi hơn 2.100 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cho biết, thành phố đã giao các đơn vị chuyên môn rà soát, lập kế hoạch chuẩn bị mặt bằng để sẵn sàng triển khai đồng bộ cùng các địa phương khác. Tuy nhiên, hiện vẫn chờ Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) bàn giao ranh mốc cụ thể để làm cơ sở kiểm đếm, đo đạc, chi trả bồi thường và tái định cư.

Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên thành phố đang chủ động các khâu chuẩn bị, nhằm sẵn sàng triển khai đồng bộ với các đoạn tuyến khác của dự án.

Trước đó, lãnh đạo UBND TP.HCM đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đề xuất phương án giao chủ đầu tư, cùng thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án bồi thường cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn thành phố.

Sở Xây dựng được giao phối hợp các bên liên quan rà soát ranh tuyến đường sắt, đảm bảo không chồng lấn các dự án khác, kết hợp nghiên cứu mô hình TOD tại ga Thủ Thiêm và Depot Long Trường.

Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đề xuất triển khai công tác bồi thường cũng như mô hình TOD tại các khu vực trên.

Được biết, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 15 tỉnh, thành sau sáp nhập với tốc độ thiết kế 350km/h.

Quy mô dự án gồm 23 ga, trong đó có 5 ga hàng hóa. Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ khoảng 10.827ha, với hơn 120.000 hộ dân phải tái định cư. Chính phủ đặt mục tiêu khởi công dự án trước 31/12/2026, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.