Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết hiện có 517 bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, bao gồm 218 tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và 299 tiêu chuẩn, quy chuẩn nước ngoài.
Các tiêu chuẩn, quy chuẩn này được phân thành các nhóm chính: Xây dựng công trình; hệ thống công nghệ kỹ thuật đường sắt; trang thiết bị nhà ga và dịch vụ vận hành; hạ tầng kỹ thuật và môi trường; an toàn và hệ thống cảnh báo; cùng với một số lĩnh vực khác.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh - Ảnh: VGP
Ông Minh khẳng định việc áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài trong các dự án đầu tư công là cần thiết và có cơ sở pháp lý rõ ràng, nhằm bảo đảm tính tiên tiến, hiệu quả và an toàn, đặc biệt với công trình quy mô lớn như đường sắt tốc độ cao.
Tuy nhiên, do Việt Nam chưa lựa chọn nhà đầu tư và công nghệ cụ thể cho tuyến đường sắt tốc độ cao, nên việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia cho toàn tuyến sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025–2026.
Trong thời gian này, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp cùng Bộ KH-CN tiếp tục rà soát, nghiên cứu và xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn tương thích với yêu cầu thực tiễn.
Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đã thu thập 299 tiêu chuẩn, quy chuẩn nước ngoài từ các quốc gia có kinh nghiệm phát triển đường sắt hiện đại như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước châu Âu.
Một số hạng mục như bê tông cốt thép hay hệ thống tín hiệu thông tin có thể áp dụng tiêu chuẩn trong nước. Tuy nhiên, các hạng mục yêu cầu công nghệ đặc thù như ray dài 100m, đầu máy, toa xe… hiện chưa thể nội địa hóa và cần áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: "Với hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện có, các đơn vị thiết kế hoàn toàn có thể triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam một cách đồng bộ và phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, không gặp vướng mắc lớn trong quá trình thực hiện".
Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: VGP
Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết bộ đã ban hành 35 tiêu chuẩn chung về đường sắt tốc độ cao (không phụ thuộc vào nhà sản xuất hay quốc gia cung cấp công nghệ) và đang đề xuất bổ sung 42 tiêu chuẩn chung khác.
Lãnh đạo Bộ KH-CN cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn dành cho đường sắt tốc độ cao sau khi xác định công nghệ và nước sản xuất.
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho đường sắt tốc độ cao là công việc phức tạp, mang tính đặc thù, chưa có tiền lệ. Các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn cần được chia thành hai nhóm: Tiêu chuẩn "chung" không phụ thuộc vào nhà sản xuất và tiêu chuẩn "riêng" gắn với công nghệ cụ thể.
Các đại biểu đề xuất Bộ Xây dựng và Bộ KH-CN phối hợp trực tiếp, rà soát toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, loại bỏ nội dung trùng lặp, bổ sung phần còn thiếu và cập nhật kinh nghiệm từ các quốc gia có đường sắt tốc độ cao phát triển. Đồng thời, cần xác định rõ danh mục tiêu chuẩn "lõi" gắn với công nghệ lựa chọn để làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao nỗ lực của Bộ Xây dựng, Bộ KH-CN trong việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu - Ảnh: VGP
Phó thủ tướng nhấn mạnh việc phân loại rõ ràng giữa tiêu chuẩn chung (không phụ thuộc vào nhà cung cấp công nghệ) và tiêu chuẩn riêng là cần thiết.
Theo đó, hai bộ Xây dựng, KH-CN cần phối hợp để thống nhất khái niệm, rà soát toàn bộ các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện có, trước hết là 218 tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện có của Việt Nam và 35 tiêu chuẩn chung đã ban hành; bổ sung nhóm tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến đầu máy, động cơ, toa xe… vận hành trên hệ thống đường sắt tốc độ cao.
Phó thủ tướng lưu ý việc sử dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn nước ngoài để hài hòa hóa và ban hành thành tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) cần tuân thủ đúng quy định về chuyển giao công nghệ, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ.
Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Bộ KH-CN, cùng các chuyên gia liên quan, xây dựng hệ sinh thái tiêu chuẩn, quy chuẩn đầy đủ cho đường sắt tốc độ cao, từ khảo sát, thiết kế, thi công đến vận hành…
"Các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật là yếu tố then chốt để xác định công nghệ, khả năng chuyển giao khi lựa chọn nhà đầu tư đường sắt tốc độ cao", ông Hà nói.
-
Chốt ngày khởi công tuyến đường sắt hơn 8,3 tỷ USD
Bộ Xây dựng mới đây đã xác định thời gian chính thức khởi công tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Đây là dự án có quy mô đầu tư lớn, đi qua 20 địa phương, kết nối ba vùng kinh tế chiến lược phía Bắc: Tây Bắc, Thủ đô và vùng duyên hải Bắc Bộ.
-
Chính phủ hoan nghênh doanh nghiệp tham gia đầu tư đường sắt bắc-nam tốc độ cao
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp đề xuất làm dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam. Chính phủ kêu gọi và hoan nghênh các doanh nghiệp nộp hồ sơ xin làm dự án đường sắt tốc độ cao.
-
Tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h sắp chạy qua Gia Lai ở những khu vực nào?
Đường sắt tốc độ cao chay qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài khoảng 116km, có điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc (ranh giới tỉnh Quảng Ngãi), điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây (ranh giới tỉnh Đắk Lắk).








-
Một phân khúc tại Hà Nội: Cung càng tăng, giá càng đắt
Dù liên tục đón nhận nguồn cung mới, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, giá bán sơ cấp vẫn không ngừng leo thang.
-
Hé lộ tiến độ “siêu dự án” 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên
Dự án khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái và sân golf mang thương hiệu Trump đầu tiên tại Việt Nam tọa lạc tại Khoái Châu, Hưng Yên đang được đẩy nhanh tiến độ, với sự vào cuộc sát sao từ lãnh đạo tỉnh nhằm đưa công trình tầm cỡ quốc tế này về đíc...
-
Bắc Ninh chỉ đạo hàng loạt giải pháp về phát triển 102.000 căn nhà ở xã hội
Tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thịnh đã chỉ đạo hàng loạt giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ cho loại hình nhà ở này....